Kinh nghiệm Giải đáp các câu hỏi thường gặp khi Giao kết hợp đồng...

Giải đáp các câu hỏi thường gặp khi Giao kết hợp đồng thử việc

1048

Trước khi thực hiện giao kết hợp đồng chính thức. Phía người lao động và người sử dụng lao động sẽ thực hiện giao kết hợp đồng thử việc. Và trong quá trình giao kết hợp đồng, thường gặp phải những câu hỏi gì? Hãy theo dõi nội dung bài viết này!

Giao kết hợp đồng thử việc và một số câu hỏi thường gặp

Hợp đồng thử việc có bắt buộc phải giao kết hay không?

Trong quá trình thử việc, không có điều luật nào trong Bộ luật lao động yêu cầu cả hai bên cần phải giao kết hợp đồng thử việc, gọi HĐTV. Tuy nhiên, việc giao kết HĐTV chỉ đơn thuần là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng laod động. Cụ thể, cả hai bên sẽ tiến hành thỏa thuận về thời gian thử việc, nội dung công việc và những điều kiện của bên người sử dụng lao động.

Còn đối với những người lao động làm việc theo mùa vụ. Những đối tượng này sẽ không cần phải thử việc và không cần giao kết hợp đồng thử việc. Trường hợp người lao động làm công việc mùa vụ. Nhưng bên sử dụng lao động vẫn bắt thử việc và giao kết HĐTV. Như vậy, bên sử dụng lao động có thể bị phạt hành chính từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.

NLĐ được nghỉ việc khi chưa hết thời gian thử việc không?

Trong quá trình người lao động thử việc. Nếu người lao động cảm thấy công việc không phù hợp với mình. Hoặc bên sử dụng lao động cảm thấy NLĐ không đủ năng lực để hoàn thành công việc được giao.

Hoặc có thể vì một lý do nào đó, cả hai bên đều được phép hủy bỏ thỏa thuận trong hợp đồng thử việc. Mặc dù thời hạn thử việc chưa kết thúc. Cả hai bên sẽ không cần báo trước cho bên còn lại và không cần phải bồi thường bất cứ khoản nào cho đối phương.

Doanh nghiệp có bắt buộc ký HĐLĐ chính thức sau khi thử việc?

  • Trường hợp người lao động sau thời gian thử việc nhưng lại không hoàn thành được đúng yêu cầu về công việc. Người sử dụng lao động có quyền không ký hợp đồng lao động chính thức.
  • Ngược lại, nếu người lao động đã thực hiện được đầy đủ yêu cầu về công việc được giao. Người sử dụng lao động cần phải lập tức ký hợp đồng chính thức với người lao động.

Có được ký hơp đồng thử việc lần hai không?

Sau khi hết hạn thử việc, giữa hai bên có được ký HĐTV lần thứ hai hay không? Nên lưu ý, đối với mỗi người lao động khi thử một công việc, chỉ được thử việc duy nhất 1 lần.

Trong trường hợp bên phía sử dụng lao động có hành vi bắt người lao động thử việc quá 1 lần. Như vậy, người sử dụng lao động có thể bị phạt hành chính từ 4 triệu đến 10 triệu. Tùy theo mức độ vi phạm.

Có chuyển sang HĐLĐ chính thức sau khi thử việc hay không?

Giao kết hợp đồng thử việc và một số câu hỏi thường gặp

Có thể thấy, trong Bộ luật Lao động hiện hành, không có quy định về việc khi hết hạn thử việc. Nếu người lao động mà vẫn tiếp tục làm việc, sẽ được chuyển qua hộ đồng chính thức.

Nhưng bên cạnh đó, trong Bộ luật Lao động đã có quy định rằng. Sau khi đã hết hợp đồng thử việc. Bên phía sử dụng lao động có trách nhiệm phải thông báo cho bên người lao động. Về kết quả thử việc có đạt hay không, sẽ quyết định đến việc có ký hợp đồng chính thức hay không.

Trong trường hợp khi đã hoàn thành xong thời gian thử việc. Nếu như người sử dụng lao động vẫn tiếp tục sử dụng người lao động. Nhưng lại không ký kết hợp đồng lao động cho NLĐ. Như vậy, bên phía người sử dụng lao động có thể bị phạt hành chính từ 4 triệu đến 10 triệu đồng.

Trong hợp đồng thử việc có quy định về mức lương không?

Không có quy định về mức lương thử việc cụ thể của người lao động là bao nhiêu. Mức lương thử việc sẽ do người lao động và người sử dụng lao động tự thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên, mức lương thử việc không được thấp hơn 85% mức lương chính thức của công việc đó.

Thử việc có cần đóng thuế TNCN không?

Khi người lao động đang trong thời gian thử việc. Nếu hàng tháng có mức thu nhập trên 2 triệu đồng sẽ phải nộp 10% thuế thu nhập cá nhân.

Xem thêm:

Những điểm quan trọng cần ghi nhớ khi Ký hợp đồng lao động

Làm sao để cùng được hưởng Trợ cấp thất nghiệp và Trợ cấp BHXH?

Bạn sẽ quản lý hóa đơn điện tử hiệu quả hơn khi xem bài viết này