Kinh nghiệm Xử lý Hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp bỏ trốn như...

Xử lý Hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp bỏ trốn như thế nào?

393

Việc kê khai hay xử lý hóa đơn đã trở thành công việc quen thuộc của kế toán viên. Tuy nhiên, có nhiều công việc mà không phải kế toán nào cũng có thể làm tốt được. Đặc biệt khi xử lý hóa đơn đầu vào của các doanh nghiệp bỏ trốn.

Hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp bỏ trốn nên xử lý ra sao?

Kiểm tra lại doanh nghiệp bỏ trốn

Trước khi kế toán viên bắt tay vào việc xử lý hóa đơn đầu vào, kế toán cần phải kiểm tra lại doanh nghiệp đó xem có thực sự bỏ trốn hay không.  Để kiểm tra thành công, kế toán viên cần phải thực hiện một trong những cách sau đây:

  • Cập nhật danh sách các công ty, doanh nghiệp trong diện bỏ trốn của cơ quan Thuế.
  • Kế toán viên có thể trực tiếp đến địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp đó. Hoặc tiến hành xin xác minh về những thông tin của doanh nghiệp bị nghi ngờ bỏ trốn.
  • Hoặc kế toán viên có thể kiểm tra lại tính hợp pháp của hóa đơn đầu vào. Kiểm tra bằng cách truy cập vào trang web tracuuhoadon.gdt.gov.vn

Những cách kiểm tra trên đã được áp dụng nhiều hiện nay. Tuy nhiên, những cách kiểm tra này chỉ đem lại tính tương đối. Tốt nhất, trước khi mua hàng, doanh nghiệp nên kiểm tra rõ về thông tin của công ty đối phương.

Xác minh về thời điểm phát sinh hóa đơn đầu vào

Khi mà doanh nghiệp có hóa đơn đầu vào của công ty bỏ trốn, như vậy doanh nghiệp cần phải tiến hành xác định lại về thời điểm lập hóa đơn. Cụ thể, doanh nghiệp cần biết thời điểm lập hóa đơn là trước khi hay sau khi công ty đó bỏ trốn.

Nếu trong trường hợp hóa đơn được phát sinh trước ngày doanh nghiệp bỏ trốn. Như vậy cục Thuế sẽ tiến hành kiểm tra và xem xét lại doanh nghiệp. Sau đó sẽ đối chiếu với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Xác định chính xác xem có hóa đơn thực tế trong việc mua hay bán hóa đơn khống hay không. Và sẽ yêu cầu doanh nghiệp bắt buộc phải chứng minh việc mua bán hàng hóa là có thật.

Nếu trong trường hợp hóa đơn phát sinh sau thời điểm doanh nghiệp bỏ trốn. Như vậy, bên mua sẽ không được thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Và khi tính thuế Thu nhập cá nhân cũng sẽ không được vào trong thu nhập xác định chịu thuế.

Hướng dẫn xử lý hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp bỏ trốn

Khi doanh nghiệp có hóa đơn đầu vào của công ty đã bỏ trốn, có thể xử lý hóa đơn dựa vào cách sau.

Trường hợp chưa kê khai khấu trừ thuế GTGT

Khi doanh nghiệp vẫn chưa kê khai khấu trừ thuế GTGT. Trên cơ quan Thuế sẽ gửi thông báo đến cho doanh nghiệp về việc tạm dừng kê khai thuế. Chỉ tạm dừng đối với những hóa đơn của công ty có dấu hiệu bỏ trốn. Sau đó doanh nghiệp sẽ chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời gian này, doanh nghiệp sẽ chỉ được thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT đối với những hóa đơn hợp lệ

Trường hợp doanh nghiệp đã thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT

Hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp bỏ trốn nên xử lý ra sao?

Khi kế toán đã thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT mới phát hiện ra doanh nghiệp bỏ trốn. Vậy, cơ quan Thuế sẽ tiến hành gửi thông báo đến cho doanh nghiệp. Để điều chỉnh lại số thuế GTGT đã khấu trừ trước đó.

Trong trường hợp mà bên doanh nghiệp mua hàng khẳng định rằng. Việc mua hàng và sử dụng hóa đơn GTGT đầu vào, sử dụng kê khai khấu trừ đúng với quy định của pháp luật. Doanh nghiệp sẽ phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Và đồng thời, bên cơ quan Thuế sẽ thực hiện kiểm tra tại doanh nghiệp và đưa ra kết luận cuối cùng.

Trong quá trình kiểm tra, cơ quan Thuế cần phải xác minh một số các vấn đề như sau:

  • Kiểm tra và xác minh về hàng hóa: Như hợp đồng mua bán hàng hóa, hình thức vận chuyển và giao nhận hàng.
  • Xác minh về vấn đề thanh toán: Hình thức thanh toán, số lần giao dịch và ôs tiền thanh toán
  • Kiểm tra và xác minh về xuất khẩu hàng hóa: tờ khai hải quan và có xác nhận của hải quan

Sau quá trình kiểm tra mà cơ quan Thuế thấy đúng với pháp luật. Cơ quan thuế sẽ tiến hành giải quyết cho doanh nghiệp được khấu trừ và hoàn thuế GTGT trước đó.

Xem thêm:

Những điểm quan trọng cần ghi nhớ khi Ký hợp đồng lao động

Làm sao để cùng được hưởng Trợ cấp thất nghiệp và Trợ cấp BHXH?

Bạn sẽ quản lý hóa đơn điện tử hiệu quả hơn khi xem bài viết này