Kinh nghiệm Điều kiện cần để trở thành một kế toán giỏi là những...

Điều kiện cần để trở thành một kế toán giỏi là những gì?

2316
kế toán giỏi

Nhu cầu tuyển dụng kế toán chưa bao giờ ít đi vì doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ vẫn luôn cần ít nhất một kế toán. Chính vì vậy, rất nhiều bạn lựa chọn học ngành kế toán với mong muốn ra trường sẽ kiếm được một công việc tốt. Có lẽ vì thế mà cạnh tranh trong ngành này cũng rất khốc liệt. Doanh nghiệp nào cũng muốn tuyển một kế toán giỏi, có kinh nghiệm để hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Bởi vậy, bạn cần trau dồi nhiều yếu tố để trở thành một kế toán giỏi.

kế toán giỏi

1. Kiến thức chuyên môn cao

Kiến thức chuyên môn về kế toán chắc chắn là một yếu tố cơ bản để bạn được nhà tuyển dụng lựa chọn và sau này trở thành một kế toán giỏi.

Kế toán là một nghề đặc thù, làm việc nhiều với số liệu, nó đòi hỏi những kiến thức chuyên ngành rất riêng mà chỉ những người đã theo học ngành kế toán mới có thể dễ dàng áp dụng và xử lí công việc. Bởi vậy, bạn cần học tập thật tốt từ khi còn theo học trên ghế nhà trường để nắm vững được kiến thức cơ bản. Bạn không nên chỉ học mỗi chuyên ngành của mình mà hãy học hỏi thêm cả những kiến thức chuyên môn khác cũng liên quan đến kế toán.

Tấm bằng đại học về ngành kế toán sẽ được coi là nền tảng cơ bản về chuyên môn của bạn. Sau này, trong quá trình làm việc, bạn cần có thêm kiến thức về phân tích tài chính, lập báo cáo, trình bày báo cáo kế toán, khả năng quản trị tài chính doanh nghiệp…

Như vậy, năng lực chuyên môn của bạn sẽ học được trên ghế nhà trường và cả khi đi làm thực tế.

2. Kĩ năng tin học văn phòng và Tiếng Anh tốt

kĩ năng tin học văn phòng

Đây được coi là 2 yếu tố cần thiết để bạn thành công dù ở ngành nghề nào, không chỉ ngành kế toán.

Về tin học văn phòng: kế toán cần thành thạo phần mềm Excel để tính toán, xử lí số liệu, phần mềm Power Point để thuyết trình và một số phần mềm chuyên dụng dành cho kế toán.

Về Tiếng Anh: thành thạo Tiếng Anh cơ bản để có thể giao tiếp với đối tác nước ngoài nếu cần, đọc và tìm hiểu các tài liệu, các báo cáo bằng Tiếng Anh.

Nếu thành thạo và sử dụng tốt 2 kĩ năng này, bạn đã trở nên nổi bật hơn những ứng viên khác, và đó chắc chắn là điều kiện cần để bạn có thể trở thành một kế toán giỏi.

>> Doanh nghiệp đã có thể kết nối ngân hàng điện tử với phần mềm kế toán

3. Khả năng tư duy logic

Làm việc hàng ngày với con số, bảng biểu, những báo cáo phức tạp, kế toán rất cần có khả năng tư duy logic, khoa học, nhanh nhẹn. Tư duy logic sẽ giúp bạn giải quyết công việc nhanh chóng và có sự sắp xếp công việc khoa học.

khả năng tư duy tốt

Kế toán mà không có tư duy tốt rất dễ sẽ làm công việc trở nên lộn xộn, không được giải quyết theo trình tự, hiệu quả công việc thấp, thậm chí gây ra những sai sót nghiêm trọng ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Muốn trở thành kế toán giỏi, nhất định bạn sẽ rèn luyện khả năng tư duy của bản thân.

4. Cẩn thận và trung thực

Đây được coi là 2 phẩm chất vô cùng quan trọng của một kế toán viên và được nhà tuyển dụng lấy làm tiêu chí để đánh giá ứng viên trong ngành kế toán.

Là người kế toán giỏi, bạn nhất định phải chính xác tuyệt đối trong công việc. Việc làm với nhiều con số, tài liệu đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ cao vì chỉ cần một sai sót nhỏ từ kế toán thôi có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nghiêm trọng hơn có thể phải chịu hình phạt theo pháp luật vì hành vi sai sót của mình.

kế toán cẩn thận và trung thực

Là người kế toán giỏi, bạn cũng cần trung thực với công việc của mình, không kiếm lợi cho bản thân vì những mục đích cá nhân. Công việc làm việc trực tiếp với tiền của doanh nghiệp, nắm rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp sẽ mở ra rất nhiều cám dỗ để có thể thu lợi cho bản thân. Chính vì vậy, một kế toán giỏi là một người trung thực đủ để phát triển một cách chính đáng nhất trong nghề kế toán.

Có thể thấy để trở thành một kế toán giỏi không hề dễ, nó đòi hỏi tương đối nhiều yêu cầu và để thực hiện được những điều kiện đó, cần bạn nỗ lực không ngừng và không ngại học hỏi, thay đổi. Khi đã quyết tâm trở thành một kế toán giỏi thì mọi khó khăn sẽ trở nên dễ dàng.

>> Điểm danh 03 phần mềm kế toán tốt nhất tại Việt Nam trong năm 2019