Kinh nghiệm Đáp án cho các câu hỏi “kinh điển” khi đi phỏng vấn...

Đáp án cho các câu hỏi “kinh điển” khi đi phỏng vấn xin việc kế toán

472

Bạn chuẩn bị có một buổi phỏng vấn xin việc kế toán quan trọng? Bạn muốn tìm hiểu các câu hỏi phỏng vấn xin việc, chuẩn bị kỹ càng mọi thứ để đạt kết quả cao? Hãy tham khảo ngay những câu hỏi thường gặp khi đi phỏng vấn xin việc kế toán dưới đây. Bài viết cũng có những gợi ý kỹ năng và cách trả lời phỏng vấn xin việc để đạt hiệu quả cao.

 

Các câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp khi đi xin việc

Tuýp câu hỏi phỏng vấn việc làm kế toán

Theo cá nhân bạn, đâu là 3 kỹ năng của một người kế toán giỏi?

Đây là câu hỏi rất dễ đánh lừa chúng ta, bạn cần nghe kỹ câu hỏi và suy nghĩ. Trong trường hợp này nhà tuyển dụng cần biết 3 kỹ năng của một kế toán giỏi. Chứ họ không hỏi bạn rằng bạn giỏi kỹ năng nào. Đây là câu trả lời phụ thuộc vào vị trí tuyển dụng của bạn.

Một số gợi ý nhỏ cho bạn: Một kế toán giỏi là giỏi toán, cẩn thận, chi tiết, giỏi hệ thống. Hay giỏi kỹ năng phân tích như tư duy logic, kỹ năng dự báo,…

Bạn hãy giới thiệu sơ nét về bản thân mình cũng như kinh nghiệm làm việc

Đây là câu hỏi khá đơn giản mà bất cứ ngành nghề nào nhà tuyển dụng cũng hỏi. Mục đích chính là để kiểm chứng lại độ xác thực của 1 số điểm có trong CV của bạn. Khi trả lời câu hỏi này bạn chỉ cần trả lời nhanh chóng về ngành học và các công ty bạn đã làm việc. 

Hãy nhấn mạnh những kinh nghiệm có liên quan đến vị trí mà bạn đang phỏng vấn. Lưu ý không được nói về cuộc sống cá nhân của bạn hoặc sở thích riêng tư,…

Theo bạn, công việc kế toán có những khó khăn nào cần trải qua?

Đối với câu hỏi này bạn có thể nêu về hệ thống pháp luật của Việt Nam đang đổi mới. Vậy nên quy định về thuế và kế toán thay đổi liên tục, thị trường kinh doanh cạnh tranh. Dẫn đến cầu của ban giám đốc về số liệu kế toán cũng nhanh hơn, chính xác và cụ thể hơn.

Nếu một khó khăn hoặc sự cố kế toán mà bạn đã từng giải quyết thành công

Đứng trước câu hỏi này bạn nên tập trung vào những khó khăn, thử thách mà bạn đã gặp. Kết quả là tiết kiệm tiền, giảm rủi ro, giảm phạt,… như sự cố về hệ thống, sự cố thanh tra thuế,…

Làm thế nào để đảm bảo bạn hay nhân viên của bạn không phạm sai lầm trong công việc?

Các câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp khi đi xin việc

Thật ra phạm sai lầm là chuyện sẽ phải gặp trong một vài trường hợp nào đó. Thế nhưng kế toán là liên quan đến tiền và pháp luật vậy nên mục tiêu là phải không được sai. 

Bật mí cho bạn bí kíp để hạn chế sai sót trong kế toán là luôn luôn tìm 1 mốc để đối chiếu số liệu. Mốc đối chiếu có thể là số liệu phòng khác, sổ chi tiết – sổ cái, tháng trước, năm trước, tính toán bên ngoài,…

Bạn đã sử dụng những phần mềm kế toán nào?

Mục đích của nhà tuyển dụng là câu hỏi tiếp theo sau khi bạn trả lời câu hỏi này. Bạn đánh giá thế nào về những phần mềm đó, liệu cái nào tốt nhất? Bạn phải thể hiện được thế mạnh về hệ thống trong câu hỏi này. Hãy cố gắng nêu ưu nhược điểm của từng hệ thống. 

Nếu như bạn không giỏi hệ thống thì cũng khó giỏi về kế toán. Bởi hiện nay công ty nào cũng dùng hệ thống ERP. Nên đề cập đến excel nếu như bạn giỏi excegl. Bởi đây chính là công cụ đắc lực hỗ trợ rất tích cực trong công việc kế toán.

Bạn đã từng làm những báo cáo kế toán, tài chính nào?

Bạn hãy trả lời những báo cáo nào bạn biết và nếu có liên quan đến công việc bạn đang phỏng vấn. Như thế càng tốt cho bạn, lưu ý có thể người phỏng vấn sẽ hỏi bạn chi tiết hơn trong báo cáo bạn nếu.

Những thành tích nào bạn đã đạt được trong suốt thời gian đi làm?

Đây chính là cơ hội vàng để bạn có thể khoe khoang về thành quả mà bạn đã đạt được. Hãy nêu những công việc mà bạn đã cải tiến để mang lại hiệu quả cho công ty.

Trên đây đã liệt kê những câu hỏi phỏng vấn kế toán cơ bản cho những ai đi xin việc. Nếu như bạn còn quá bỡ ngỡ vì những lần phỏng vấn mới lạ thì tham khảo nhé. Hãy trang bị cho mình những câu trả lời cơ bản nhất để không bị lúng túng. 

Xem thêm

Tải về Luật Quản lý thuế 2019 số 38/2019/QH14

Tải miễn phí mẫu bảng tính lương thường dùng trong doanh nghiệp

Nghị định số 22/2020/NĐ-CP quy định một số thay đổi về lệ phí môn bài