Quy định Bảo Hiểm Doanh nghiệp đăng ký BHXH lần đầu cần làm những thủ tục...

Doanh nghiệp đăng ký BHXH lần đầu cần làm những thủ tục gì?

417

Bảo hiểm xã hội là một hình thức mà doanh nghiệp đảm bảo về vật chất và tinh thần cho người lao động hoặc người thân trong gia đình người lao động khi họ bị mất hoặc giảm một phần khả năng lao động. Hãy cùng Ketoan.vn tìm hiểu những thủ tục mà doanh nghiệp cần phải làm khi đăng ký BHXH lần đầu qua bài viết dưới đây.

đăng ký BHXH lần đầu

1. Người lao động được đóng BHXH vào thời điểm nào?

Để được doanh nghiệp đóng BHXH thì người lao động phải đáp ứng được 2 điều kiện như sau:

  • Nguời lao động làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc làm một công việc trong thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Người lao động làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng

2. Hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký BHXH

– Bản sao quyết định thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động của doanh nghiệp (1 bản)

– Mẫu TK3-TS: tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (2 bản)

– Mẫu 02-TS: Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (2 bản)

– Mẫu TK1-TS: Tờ khai tham gia BHXH, BHYT (mỗi người 1 bản)

– Mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin

– Mẫu D02-TS: Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN

đăng ký BHXH lần đầu

3. Thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp

Bước 1: Kê khai

Người lao động cần hoàn thiện tờ khai tham gia BHXH theo mẫu TK1-TS

Đối với doanh nghiệp cần hoàn thành tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK3-TS và danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mẫu D02-TS.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi hoàn tất thủ tục kê khai thông tin, doanh nghiệp cần tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm cấp quận/huyện. Cơ quan BHXH mà doanh nghiệp đăng ký là nơi quản lý theo địa bàn đăng ký trên giấy phép đăng ký kinh doanh. Nghĩa là doanh nghiệp đặt trụ sở ở nơi nào thì sẽ đăng ký tham gia BHXH tại nơi đó, tùy theo phân cấp của cơ quan BHXH tỉnh/thành phố. Còn đối với các văn phòng chi nhánh sẽ đóng BHXH tại địa bàn nơi cấp giấy phép kinh doanh cho chi nhánh.

Hình thức nộp hồ sơ:

  • Đối với hồ sơ giấy: Doanh nghiệp báo cho cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ bưu chính đến tận nơi nhận trực tiếp hồ sơ
  • Đối với hồ sơ điện tử: doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký tại website https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/ theo đúng quy định về giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam.

Doanh nghiệp cần hoàn thành việc nộp toàn bộ hồ sơ trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao kết HĐLĐ, hoặc ngày có hiệu lực của quyết định tuyển dụng theo quy định của pháp luật.

Bước 3: Nhận sổ BHXH

Khi đã hoàn tất mọi thủ tục phía trên thì cơ quan bảo hiểm sẽ bắt đầu cấp sổ BHXH và thẻ BHYT cho doanh nghiệp trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ.

Hy vọng qua bài viết trên, doanh nghiệp đã nắm được những thủ tục cần thiết khi đăng ký BHXH lần đầu, từ đó tiến hành đóng BHXH cho người lao động đúng và đủ theo quy định của pháp luật.

Xem thêm:

Đã có quy định xử phạt hành chính đối với các vi phạm về đóng BHXH bắt buộc, BHTN

Không có sổ BHXH có được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần?

Cập nhật mức đóng BHXH năm 2020 mới nhất