Kinh nghiệm Soạn thảo hợp đồng lao động: Các lỗi thường gặp mà kế...

Soạn thảo hợp đồng lao động: Các lỗi thường gặp mà kế toán cần tránh

963

Hợp đồng lao động vô cùng quan trọng đối với cả người lao động và người sử dụng lao động. Vì thế mà những điều khoản được soạn thảo ở trong hợp đồng phải đảm bảo tính chính xác cao.

Soạn thảo hợp đồng lao động: Các lỗi thường gặp mà kế toán cần tránh

Lỗi về căn cứ pháp lý khi soạn thảo hợp đồng lao động

Có thể thấy rằng, khi soạn thảo hợp đồng lao động, chắc chắn cần phải có căn cứ pháp lý ở trong các điều khoản. Kế toán viên khi soạn thảo phải đảm bảo mình đã trích những căn cứ pháp lý này chính xác. Mục căn cứ pháp lý này không được quy định ở trong Luật Lao động Việt Nam. Tuy nhiên hầu như các công ty hiện nay đều sẽ trích ra để người lao động có thể tin tưởng hơn vào hợp đồng.

Tuy nhiên, đã có không ít những trường hợp, kế toán viên soạn thảo hợp đồng, mà những điều khoản căn cứ pháp lý đã bị hết hiệu lực. Bởi vì bắt đầu từ ngày 01/01/2021, các doanh nghiệp sẽ chính thức áp dụng Bộ luật lao động 2019. Vậy nên, các hợp đồng khi được soạn thảo, cần phải áp dụng các căn cứ pháp lý ở trong Bộ luật Lao động năm 2019 mới có hiệu lực.

Lỗi trong quá trình ghi thông tin hai bên

Trong hợp đồng lao động, chắc chắn không thể thiếu được thông tin của các bên. Thông tin của bên người lao động và bên người sử dụng lao động. Phần nội dung này vô cùng quan trọng đối với một hợp đồng lao động. Và đã có nhiều trường hợp kế toán viên không ghi đầy đủ nội dung thông tin của các bên.

Theo khoản 1 Điều 23 Bộ luật Lao động 2012, nội dung thông tin của các bên phải đảm bảo được những nội dung như sau:

  • Đối với bên sử dụng lao động: Cần phải ghĩ rõ những thông tin cùa người sử dụng lao động. Hoặc ghi rõ thông tin của người đại diện. Bao gồm tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số điện thoại liên hệ và chức danh trong doanh nghiệp.
  • Đối với bên người lao động: Kế toán viên cần ghi chép đầy đủ những thông tin liên quan đến người lao động. Bao gồm: Tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, số chứng minh nhân dân. Và thông tin về một số giấy tờ hợp pháp khác liên quan đến người lao động.

Theo quy định này, nhưng nhiều khi các kế toán viên thường sẽ bỏ qua những phần thông tin cơ bản này. Trường hợp trong quá trình làm việc, giữa hai bên có tranh chấp sẽ rất khó giải quyết.

Lỗi về địa chỉ làm việc cụ thể khi soạn thảo hợp đồng lao động

Trong một hợp đồng lao động hoàn chỉnh, chắc chắn cần phải có địa chỉ cụ thể để người lao động làm việc. Đối với những người lao động chỉ làm việc duy nhất tại 1 địa điểm, ghi sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đối với những người lao động làm việc ở nhiều nơi, kế toán viên thường sẽ lười ghi ra các địa điểm làm việc. Điều này là hoàn toàn sai trong quá trình soạn hợp đồng.

Nếu trường hợp mà người lao động làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau. Kế toán viên hoàn toàn có thể ghi ra những địa điểm chính mà người lao động làm việc.

Lỗi về vấn đề tiền lương khi soạn hợp đồng

Soạn thảo hợp đồng lao động: Các lỗi thường gặp mà kế toán cần tránh

Tiền lương, một trong những yếu tố quan trọng mà cả hai bên đều quan tâm trong hợp đồng. Các kế toán viên trong doanh nghiệp thường sẽ mắc phải những lỗi về vấn đề tiền lương. Trong hợp đồng chỉ ghi mức tiền đóng Bảo hiểm xã hội. Không ghi mức lương cơ bản, lương tăng ca, trợ cấp hay phụ cấp cho người lao động. Chưa kể, trong hợp đồng lại không ghi lộ trình thăng tiến và tăng lương như thế nào.

Và trong hợp đồng lao động, kế toán viên lại không ghi rõ ràng về vấn đề thanh toán tiền lương. Không ghi phương án giải quyết trong quá trình chậm lương cho người lao động. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc, nếu có bất cứ rủi ro nào về tiền lương của mình, người lao động phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Để có thể đảm bảo được sự rõ ràng, tính minh bạch ở trong các hợp đồng lao động. Kế toán viên nên soạn thảo rõ ràng về vấn đề tiền lương mà doanh nghiệp sẽ trả cho người lao động.

Xem thêm: 

Những kinh nghiệm điều chỉnh Thuế giá trị gia tăng bạn nên khắc cốt ghi tâm

Tải về mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2020

Đóng dấu giáp lai hợp đồng: Hướng dẫn đóng dấu nhanh và chuẩn nhất