Kế toán cho người mới bắt đầu Học kế toán máy Xử lý thế nào khi doanh nghiệp bị mất chữ ký số...

Xử lý thế nào khi doanh nghiệp bị mất chữ ký số (USB Token)?

1755

Chữ ký số Token đã không còn quá xa lạ đối với các doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch thông thường. Vậy, xử lý như thế nào khi bị mất USB Token? Bài viết dưới đây, Ketoan.vn sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về chữ ký số và cách xử lý trong trường hợp bị mất USB chữ ký số nhé!

>> Hướng dẫn cách sử dụng chữ ký số USB Token từ A-Z
>> Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua chữ ký số 
>> Chữ ký số Token là gì? Doanh nghiệp sử dụng chữ ký số như thế nào?

chữ ky số token

1. USB Token (chữ ký số) là gì?

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được hình thành trên công nghệ mã hóa công khai. Tương tự như con dấu của doanh nghiệp hay chữ ký của cá nhân, chữ ký số được thừa nhận về mặt pháp lý.

Hiện nay, các doanh nghiệp coi chữ ký số là một công nghệ xác thực, đảm bảo an ninh khi thực hiện các giao dịch qua internet, giúp doanh nghiệp an tâm giao dịch với các bên liên quan.

Mỗi tài khoản sử dụng chữ ký số gồm hai khóa:

  • Khóa công khai: dùng để thẩm định, xác thực người dùng chữ ký số.
  • Khóa bảo mật: để tạo chữ ký số.

Các bạn chắc hẳn đã từng nghe đến khái niệm USB Token – thiết bị thể hiện chữ ký số. Đây là thiết bị phần cứng (USB) để tạo ra khóa công khai và bí mật đồng thời lưu trữ thông tin của khách hàng.

USB Token có đặc điểm:

  • Lưu trữ khóa bí mật và chứng thư của thuê bao sử dụng.
  • Tốc độ xử lý cao, khả năng lưu trữ lớn.
  • Phù hợp với người dùng cá nhân và doanh nghiệp sử dụng với dung lượng vừa phải.

2. Ưu điểm khi sử dụng Token

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã mở ra kỷ nguyên internet. Mọi giao dịch, mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh đều được thực hiện qua mạng. Chính vì thế, việc sử dụng chữ ký số sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại để giao dịch. Bên cạnh đó, việc thực hiện giao dịch bằng chữ ký số có độ an toàn và bảo mật cao. Doanh nghiệp không cần phải mất chi phí in ấn hồ sơ, chứng từ để lưu trữ. Ngoài ra, việc gửi tài liệu, hồ sơ đã ký cho đối tác, khách hàng, cơ quan thuế được diễn ra nhanh chóng và  thuận tiện hơn bao giờ.

3. Cách xử lý khi bị mất Token

Việc sử dụng Token chữ ký số thông qua thiết bị USB nhỏ gọn, nên việc mất USB Token là trường hợp có thể xảy ra. Dưới đây, Ketoan.vn sẽ hướng dẫn bạn xử lý cho từng trường hợp cụ thể.

Trường hợp 1: Mất USB Token, mất pass đăng nhập vào website

Trong trường hợp này, doanh nghiệp phải thực hiện hai bước sau:

  • Bước 1: Xin cấp lại mật khẩu

Doanh nghiệp cần lên chi cục thuế quản lý và yêu cầu lấy lại pass đăng nhập trên trang Thuế điện tử. Nếu doanh nghiệp khai qua trang trung gian, liên hệ với bên cấp tài khoản để ngừng tài khoản và cấp lại pass đăng nhập.

  • Bước 2: Thực hiện thủ tục làm lại USB Token.

Sau khi có mật khẩu đăng nhập vào trang thuế, doanh nghiệp cần liên hệ với nhà cung cấp USB Token. Cung cấp các thông tin theo yêu cầu như mã số thuế để họ làm lại thiết bị.

Trường hợp 2: Mất USB Token nhưng còn nhớ pass

Cách xử lý trường hợp này đơn giản hơn so với trường hợp trên. Bạn chỉ  cần liên hệ với nhà cung cấp USB Token, sau đó cung cấp các thông tin như MST, thời gian sử dụng. Nhà cung cấp sẽ làm lại Token mới cho bạn với thời gian sử dụng mới. Như vậy là bạn có thể sử dụng Token một cách bình thường

Trên đây là cách xử lý các trường hợp mất Token chữ ký số phổ biến có thể xảy ra tại doanh nghiệp. Token là thiết bị quan trọng trong việc kê khai thuế và thực hiện các giao dịch kinh tế. Để tránh trường hợp không mong muốn xảy ra, doanh nghiệp nên bảo quản, giữ gìn cẩn thận.

Xem thêm:

MISA ra mắt eSign: Chữ ký số đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng USB Token

Sử dụng chữ ký số để kê khai hoá đơn điện tử như thế nào?  

Top 10 đơn vị hàng đầu Việt Nam về cung cấp chữ ký số