Kinh nghiệm Những vấn đề liên quan đến hoàn Thuế giá trị gia tăng...

Những vấn đề liên quan đến hoàn Thuế giá trị gia tăng bạn nên biết

547

Thuế giá trị gia tăng là thuế được áp dụng nhiều trong các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các doanh nghiệp được hoàn thuế GTGT. Vậy điều kiện được hoàn thuế này là gì? Đối tượng và thủ tục hoàn thuế GTGT thế nào?

Những vấn đề liên quan đến hoàn Thuế giá trị gia tăng

Những đối tượng được hưởng Thuế giá trị gia tăng

  • Trường hợp các doanh nghiệp, công ty đã nộp Thuế giá trị gia tăng. Doanh nghiệp này có dự án đầu tư mới. Trong giai đoạn đầu tư có số Thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào. Thuế này sử dụng cho đầu tư nhưng vẫn chưa được khấu trừ. Số Thuế còn lại còn từ 300 triệu đồng trở lên.
  • Đối với những cơ sở kinh doanh, những công ty ở trong tháng, quý đó. Có các mặt hàng, dịch vụ xuất khẩu. Trong trường hợp có số Thuế GTGT đầu vào vẫn chưa được khấu trừ. Số tiền khấu trừ phải đạt từ 300 triệu đồng trở lên.

Đối với những doanh nghiệp, khi có những mặt hàng nhập khẩu sử dụng để xuất khẩu. Những mặt hàng xuất khẩu nhưng lại không xuất khẩu trên địa bàn Hải quan đang hoạt động theo đúng quy định của Luật hải quan. Trường hợp này doanh nghiệp sẽ không được hoàn  Thuế giá trị gia tăng.

  • Khi doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi sơ hữu, chuyển đổi doanh nghiệp, sáp nhập, hợp, tách, chia, giải thế. Những trường hợp này áp dụng cho các doanh nghiệp nộp Thuế GTGT dựa trên phương pháp khấu trừ. Và những doanh nghiệp này đang trong tình trạng có số Thuế GTGT nộp thừa hoặc số Thuế GTGT đầu vào những chưa được khấu trừ hết.
  • Những đối tượng người nước ngoài, hoặc người Việt Nam nhưng lại đang định cư ở nước ngoài. Những người này có hộ chiếu hoặc có giấy tờ nhập cảnh được cấp từ cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài. Những đối tượng này sẽ được hoàn Thuế GTGT đối với những mặt hàng mua tại Việt Nam khi xuất cảnh.

Điều kiện để được hoàn Thuế GTGT

Những doanh nghiệp, công ty, tổ chức sẽ được hoàn Thuế GTGT khi đáp ứng đủ các điều kiện nhất định. Quy định trong khoản 1 Điều 19 Thông tư 219/2013/TT-BTC. Bao gồm những điều kiện như sau:

  • Tất cả những đối tượng được hoàn loại Thuế giá trị gia tăng đều là đối tượng nộp Thuế theo phương pháp khấu trứ.
  • Đối tượng được hoàn Thuế GTGT thuộc đối tượng đã được cấp giấy đăng ký doanh nghiệp hoặc được cấp giấy phép đầu tư. Hoặc doanh nghiệp phải được cấp quyết định thành lập doanh nghiệp từ cơ quan có thẩm quyền.
  • Doanh nghiệp phải đảm bảo đã được cấp con dấu theo đúng quy định của Pháp luật.
  • Doanh nghiệp cần có hoạt động lập và lưu trữ sổ kế toán có trình tự. Lưu trữ theo đúng quy định của pháp luật.
  • Doanh nghiệp cần có tài khoản tiền riêng được gửi tại ngân hàng. Gửi theo mã số Thuế riêng của doanh nghiệp được cấp.

Chuẩn bị thủ tục hoàn Thuế giá trị gia tăng

Khi chuẩn bị thủ tục để hoàn Thuế giá trị gia tăng, bạn cần phải thực hiện dựa trên những bước sau:

Bước 1. Chuẩn bị giấy tờ của hồ sơ hoàn Thuế GTGT

Những giấy tờ quan trọng mà doanh nghiệp cần chuẩn bị cho bộ hồ sơ hoàn Thuế GTGT, bao gồm:

  • Giấy đề nghị được hoàn trả lại những khoản thu ngân sách. Dựa trên Mẫu 01/ĐNHT.
  • Chuẩn bị các tài liệu liên quan đến vấn đề hoàn Thuế GTGT. Lưu ý, đối với mỗi loại Thuế sẽ chuẩn bị tài liệu khác nhau.

Bước 2. Tiến hành nộp hồ sơ hoàn Thuế giá trị gia tăng

  • Đối với hồ sơ hoàn Thuế GTGT, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan Thuế quản lý doanh nghiệp trực tiếp. Hoặc doanh nghiệp có thể nộp tại cơ quan Hải quan có thẩm quyền.
  • Đối với hình thức gửi hồ sơ. Bạn có thể lựa chọn gửi hồ sơ qua đường điện tử, gửi hồ sơ qua đường bưu chính hoặc có thể gửi lên cơ quan trực tiếp.

Bước 3. Đợi chờ xử lý yêu cầu hoàn Thuế.

Sau khi đã chuẩn bị xong và nộp thành công hồ sơ hoàn Thuế GTGT. Việc tiếp theo mà bạn cần làm đó chính là chờ đợi cơ quan Thuế xử lý yêu cầu hoàn Thuế.

Đối với xử lý yêu cầu hoàn Thuế sẽ được chia thành 2 trường hợp:

  • Trường hợp hoàn thuế trước, kiểm tra sau

Thời hạn kiểm tra, xử lý 3 ngày đối với những trường hợp chưa chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Thời hạn xử lý 6 ngày đối với điều kiện hồ sơ chuẩn bị đầy đủ.

  • Trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuê sau

Khi nhận đủ hồ sơ, sẽ ban hành kết quả kiểm tra trong vòng 40 ngày. Sau đó, chi hoàn Thuế trong vòng 3 ngày, kể từ ngày nhận được lệnh

Thuế giá trị gia tăng, một loại Thuế mà được áp dụng nhiều trong các doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, một số doanh nghiệp đã hoàn Thuế giá trị gia tăng.

Xem thêm:

Viết sai hóa đơn GTGT cần giải quyết như thế nào?

BHYT 5 năm liên tục: Điều kiện, thủ tục, quyền lợi hưởng chế độ