Kinh nghiệm Tính giá vốn bán hàng: Phương pháp tính đúng và chuẩn nhất

Tính giá vốn bán hàng: Phương pháp tính đúng và chuẩn nhất

958

Đối với những doanh nghiệp sản xuất thì giá vốn bán hàng là một trong những yếu tố quan trọng và quyết định nhất. Chính vì thế mà khâu tính giá vốn bán hàng ở trong các doanh nghiệp được quan tâm hơn cả. Tuy nhiên thì việc tính được giá vốn một cách chính xác nhất quả thật không dễ dàng. 

Tính giá vốn bán hàng: Phương pháp tính đúng và chuẩn nhất

Giá vốn bán hàng là gì?

Giá vốn bán hàng chính là bao gồm toàn bộ những chí phí được sử dụng để tạo ra một sản phẩm. Giá vốn bán hàng sẽ liên quan đến rất nhiều những quá trình kinh doanh bán hàng của công ty. Một số những quá trình liên quan mật thiết đến giá vốn bán hàng như là giá vốn khi xuất kho. Cùng với chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng đều rất quan trọng.

Xác định được giá vốn bán hàng

Để có thể xác định được giá vốn bán hàng, việc đầu tiên bạn cần phải làm đó chính là tiến hành xác định được giá vốn bán hàng. Việc xác định được giá vốn bán hàng thì bạn sẽ dựa vào một số những phương pháp nổi bật sau đây.

Áp dụng phương pháp giá vốn thực tế đích danh

Phương pháp này được hiểu là, đối với các mặt hàng, nếu được nhập kho với giá nào thì sẽ được xuất kho với mức giá đó. Bạn sẽ không cần quan tâm đến thời gian nhập và xuất kho. Áp dụng phương pháp này thì sẽ phản ánh được chuẩn xác từng lô hàng xuất nhưng công đoạn làm việc khá là phức tạp. Phương pháp này thường sẽ chỉ được các doanh nghiệp áp dụng ở những lô hàng có giá trị cao.

Áp dụng phương pháp nhập trước, xuất trước

Đây được xem là phương pháp được áp dụng khá là nhiều hiện nay. Bạn sẽ áp dụng phương pháp này trên giả định, đó là hàng hóa nào nhập vào trong kho trước thì mặt hàng đó sẽ được xuất trước. Và đơn giá mặt hàng xuất sẽ lấy bằng đơn giá nhập.

Áp dụng phương pháp nhập sau, xuất trước

Đây là một phương pháp được sử dụng để tính giá vốn bán hàng. Đối với phương pháp này sẽ được tính trên giả định là mặt hàng nào nhập vào sau thì sẽ được xuất trước. Đơn giá xuất của mặt hàng sẽ được tính bằng đơn giá nhập. Trị giá thực tế khi mà mua hàng xuất kho sẽ được tính dựa trên đơn giá mua hàng nhập sau.

Áp dụng phương pháp giá thực tế bình quân

Nếu bạn áp dụng phương pháp này thì sẽ được hiểu như sau. Đối với những hàng hóa đã được xuất kho nhưng chưa được ghi vào trong sổ. Đến cuối tháng thì hãy cứ căn cứ vào trong số tồn đầu kỳ và cộng với số được nhập trong kỳ kế toán.

Tính giá bình quân của hàng hóa theo công thức sau:

Giá trị thực tế của hàng hóa xuất kho = Số lượng hàng xuất kho x Đơn giá thực tế bình quân.

Cách tính giá vốn bán hàng

Tính giá vốn bán hàng: Phương pháp tính đúng và chuẩn nhất

Trong trường hợp bạn muốn tính được giá vốn bán hàng thì bạn có thể tính theo hai cách như sau.

Tính giá vốn trong những doanh nghiệp bán hàng trực tiếp

  • Trong trường hợp công ty xuất kho những mặt hàng để bán: Nợ 632 – Đối với giá vốn thực tế của những mặt hàng đã được xuất kho, có 155 và 156.
  • Đối với hàng hóa được bán theo phương pháp giao cho bên thứ 3: Nợ 632 – Giá vốn bán hàng. Nợ 133 – Thuế GTGT: 111, 112, 331
  • Nếu như công ty sản xuất hàng hóa và mang ra bán luôn, không tiến hành nhập kho. Trường hợp này kế toán viên sẽ ghi: Nợ 632 – Giá vốn bán hàng. Có 154 – mức chi phí khi sản xuất bị dở dang

Tính giá vốn khi doanh nghiệp kinh doanh hình thức gửi hàng đi bán

  • Trong trường hợp công ty tiến hành kê khai theo phương pháp hạch toán thường xuyên. Kế toán sẽ ghi: Nợ 157 – hàng hóa đem đi gửi bán; Có 155 – hàng đã thành phẩm; Có 156 – hàng hoá.
  • Trường hợp công ty mua hàng không tiến hành nhập kho mà gửi bán luôn. Trường hợp này kế toán viên sẽ ghi: Nợ 157 – mặt hàng đã gửi bán; Có 331 – mặt hàng cần phải trả cho người bán.
  • Khi doanh nghiệp hạch toán theo phương pháp kiểm kể định kỳ. Kế toán viên sẽ ghi: Nợ 632 – giá vốn của mặt hàng bán; Có 157 – mặt hàng được gửi đi bán.

Xem thêm: 

Nộp Báo cáo tài chính và tất tần tật những vấn đề liên quan

Các biện pháp tránh thuế an toàn, không rủi ro

Mất hóa đơn GTGT: Kế toán viên cần phải xử lý như thế nào?