Kinh nghiệm Mua hóa đơn bán lẻ: Có phải là đối tượng nào cũng...

Mua hóa đơn bán lẻ: Có phải là đối tượng nào cũng được phép mua?

617

Khi nhắc đến cụm từ “hóa đơn bán lẻ” thì chắc chắn rằng nó đã rất quen thuộc với mọi người. Nhưng để hiểu rõ về quy định sử dụng liên quan đến hóa đơn bán lẻ thì không phải là ai cũng nắm rõ. Nhiều người sẽ thắc mắc có phải ai cũng có thể mua hóa đơn bán lẻ? 

Mua hóa đơn bán lẻ: Có phải là đối tượng nào cũng được phép mua?

Khái niệm về hóa đơn bán lẻ

Hóa đơn bán lẻ là một loại hóa đơn được Cơ quan thuế cấp theo số thứ tự tương ứng. Những số tương ứng trên hóa đơn bán lẻ sẽ phù hợp với những đề nghị của tổ chức, cá nhân không thuộc diện kinh doanh lớn. Những hóa đơn này được gọi là hóa đơn bán lẻ. Hóa đơn bán lẻ được sử dụng rất nhiều trên thị trường ngày nay.

Những đối tượng được phép mua hóa đơn bán lẻ

Dựa vào Điều 13 Thông tư số 39/2014/TT-BTC đã quy định rõ ràng về những đối tượng được phép mua hóa đơn bán lẻ.

Cơ quan Thuế sẽ chỉ cấp hóa đơn bán lẻ cho những người không thuộc vào trong diện kinh doanh mô hình doanh nghiệp. Cung cấp cho các hộ gia đình, tập thể, cá nhân không kinh doanh. Tuy nhiên thì những đối tượng này có phát sinh các hoạt động buôn bán hàng hóa hay là cung ứng dịch vụ cho khách hàng. Những đối tượng có nhu cầu sử dụng hóa đơn bán lẻ để giao cho khách hàng của họ.

Trong những trường hợp mà tổ chức không thuộc vào trong mô hình doanh nghiệp. Các nhóm đối tượng, các hộ gia đình không thuộc vào trong diện kinh doanh hàng hóa hay là dịch vụ. Thuộc đối tượng không phải chịu mức thuế GTGT hoặc là nằm trong trường hợp không cần phải kê khai. Trong những trường hợp trên thì Cơ quan thuế sẽ không cấp hóa đơn bán lẻ.

Lưu ý, nếu như những hộ gia đình không thuộc vào đối tượng kinh doanh. Là đối tượng không cần phải kê khai và nộp thuế Giá trị gia tăng. Nếu trường hợp mà doanh thu của hộ gia đình đó đạt từ 100 triệu đồng trở xuống thì không được cấp hóa đơn bán lẻ.

Trong Khoản 2.5, Điều 4, Thông tư 96/2015/TT-BTC đã quy định. Cơ quan thuế sẽ không được phép cấp hóa đơn bán lẻ cho hộ gia đình, cá nhân có tài sản cho doanh nghiệp thuê. Ngay cả khi doanh thu từ việc cho doanh nghiệp thuê là trên 100 triệu đồng trên năm.

Làm hồ sơ xin cấp hóa đơn bán lẻ như thế nào?

Dĩ nhiên là không phải tự dưng Cơ quan Thuế biết được bạn thuộc đối tượng được cấp hóa đơn bán lẻ và cấp hóa đơn cho bạn. Vậy nên nếu như bạn muốn sử dụng hóa đơn bán lẻ thì chắc chắn là bạn cần phải làm hồ sơ xin cấp. Trong hồ sơ xin cấp hóa đơn bán lẻ sẽ có những nội dung sau.

  • Một đơn đề nghị cấp hóa đơn bán lẻ theo mẫu của Cơ quan thuế. Một bản CMND photo và cầm theo bản chính để đối chiếu lại.
  • Chuẩn bị hợp đồng mua bán của mình. Hoặc là có thể giấy mua bán hàng hóa, hợp đồng cung cấp dịch vụ đều được. Yêu cầu cần có hai bản trong hồ sơ, và cần có ít nhất là một bản chính.
  • Bao gồm hai tờ khai thuế TNCN và thuế GTGT. 3 bản của tờ khai thuế TNDN. 2 tờ biên lai nộp Thuế của doanh nghiệp.

Sau khi đã chuẩn bị xong hết những giấy tờ này, bạn sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ giấy tờ và đem đến Cơ quan thuế để nộp.

Những loại Thuế cần phải nộp khi được cấp hóa đơn bán lẻ

Có nhiều người nghĩ rằng, nếu như buôn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong mô hình nhỏ thì sẽ không cần phải chịu thuế. Tuy nhiên thì đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Một khi bạn đã được cấp hóa đơn bán lẻ thì bạn sẽ cần phải chịu Thuế theo Luật.

Theo biểu thuế suất tại Luật số 71/2014/QH13 trong Thông tư 92/2015/TT-BTC đã quy định rõ. Những người đã gửi hồ sơ yêu cầu được cấp hóa đơn bán lẻ thì sẽ phải chịu hai loại thuế. Đó chính là thuế Giá trị gia tăng và Thuế thu nhập cá nhân. Người sử dụng hóa đơn cần phải nộp đầy đủ thuế suất theo đúng quy định của Luật thuế.

Xem thêm:

Thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng cho kế toán dịp cuối năm

Kế toán hành chính sự nghiệp cần lưu ý những vấn đề này

Mới làm kế toán cần bỏ túi ngay những bí quyết này