Kinh nghiệm Thay đổi đăng ký thuế: Mức phạt nộp chậm là bao nhiêu?

Thay đổi đăng ký thuế: Mức phạt nộp chậm là bao nhiêu?

226

Trong quá trình làm việc thì chắc chắn là sẽ có những lúc bạn cần phải thay đổi đăng ký thuế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên thì không hiếm những doanh nghiệp thay đổi thông tin nhưng lại quên không nộp Báo cáo cho cơ quan Thuế. Những trường hợp này đều sẽ bị phạt hành chính. Quy vào mức nộp chậm đăng ký thuế doanh nghiệp.

Thay đổi đăng ký thuế: Mức phạt nộp chậm là bao nhiêu?

Mức phạt cảnh cáo khi không báo cáo thay đổi đăng ký thuế

Theo Điều 7 của Thông tư 166/2013/TT/BTC đã quy định rõ ràng về vấn đề xử phạt hành chính khi nộp  hoặc thông báo chậm như sau. Khi công ty của bạn thay đổi đăng ký thuế nhưng lại không báo cáo cho cơ quan Thuế. Mức phạt nhẹ nhất sẽ là cảnh cáo. Những trường hợp bị phạt cảnh cáo sẽ là những trường hợp sau. Đối với những cơ quan nộp hồ sơ hoặc là thông báo muộn trong vòng từ 1 đến 10 ngày. Những cơ quan này sẽ có tình tiết được giảm nhẹ tội.

Vậy nên nếu như kế toán viên có việc bận hoặc gặp phải những trục trặc không thể nộp hố sơ đúng thời hạn. Kế toán viên có thể cố gắng hoàn thiện toàn bộ hồ sơ trong khoảng thời gian từ 1 đến 10 ngày đầu quy định. Bởi vì trong khoảng thời gian này thì bạn chỉ bị phạt mức mức cảnh cáo, chưa bị phạt hành chính.

Mức phạt hành chính 700.000 đồng khi thông báo chậm

Theo Điều 7 của Thông tư 166/2013/TT/BTC đã quy định rõ ràng về vấn đề xử phạt hành chính khi nộp hoặc thông báo chậm. Trong những trường hợp mà doanh nghiệp thông báo chậm nhưng có tình tiết giảm nhẹ. Những công ty này sẽ được giảm mức phạt hành chính. Tuy nhiên thì mức phạt hành chính sẽ không dưới 400 nghìn đồng.

Còn đối với những công ty không thông báo quá lâu và có những tình tiết phạm tội nặng. Những công ty này sẽ bị phạt hành chính nặng hơn. Tuy nhiên thì mức phạt hành chính sẽ không quá 1 triệu đồng.

Mức phạt trên sẽ áp dụng đối với những doanh nghiệp không thông báo hoặc không gửi hồ sơ. Trong vòng thời hạn từ 1 cho đến 30 ngày quy định. Còn phạt ở mức độ nặng hay nhẹ thì sẽ phụ thuộc vào số ngày mà bạn nộp chậm để xử lý phạt hành chính.

Mức phạt hành chính này tuy chưa phải mức phạt cao nhất. Nhưng kế toán viên hoàn toàn phải chủ động và lưu ý hơn về việc lập hồ sơ.  Và vấn đề thông báo lên cơ quan Thuế cũng cần được để tâm hơn. Việc chủ động báo cáo sẽ tránh được vấn đề phải bị chịu xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp.

Mức phạt tiền 1.400.000 đồng khi thay đổi đăng ký thuế

Thay đổi đăng ký thuế: Mức phạt nộp chậm là bao nhiêu?

Các mức phạt hành chính đối với vấn đề thay đổi đăng ký thuế sẽ tăng cao lên theo mức độ phạm tội. Theo Điều 7 của Thông tư 166/2013/TT/BTC đã quy định rõ ràng về vấn đề xử phạt hành chính khi nộp  hoặc thông báo chậm như sau.

Nếu nộp chậm hồ sơ hoặc báo cáo chậm trên 30 ngày thì sẽ bị phạt 1.400.000 đồng. Đối với những doanh nghiệp có tình tiết giảm nhẹ. Thì mức phạt hành chính sẽ không nhỏ quá 800 ngàn đồng. Đối với những công ty vi phạm ở mức độ nặng hơn thì số tiền phạt hành chính sẽ lớn không quá 2.000.000 đồng.

Một số những trường hợp như sau nộp chậm thay đổi đăng ký thuế

  • Doanh nghiệp tiến hành nộp hố sơ thay đổi đăng ký thuế hoặc thông báo về vấn đề thay đổi quá muộn. Cụ thể là đã quá 30 ngày so với quy định của Luật thuế.
  • Doanh nghiệp hoàn toàn không thông báo những thay đổi trong hồ sơ đăng ký Thuế với Cục thuế.
  • Doanh nghiệp trước đó không nộp hồ sơ đăng ký thuế, tuy nhiên thì lại phát sinh tiền thuế phải nộp.

Tất cả những trường hợp trên đều sẽ bị xử phạt hành chính. Mức độ dựa theo những mức độ vi phạm nặng nhẹ khác nhau. Vậy nên kế toán viên cần phải lưu ý về vấn đề vi phạm để tránh việc bị xử phạt hành chính. Không chỉ bị xử phạt. Bên cạnh đó thì bạn còn bị mất uy tín đối với Cục thuế. Kế toán viên cũng sẽ bị Giám đốc khiển trách.

Xem thêm:

Những tin nhắn chúc Tết năm 2020 hay và ý nghĩa nhất

Cách phân biệt Báo cáo tài chính Thuế và Báo cáo tài chính Vay vốn ngân hàng

Thanh tra kiểm tra thuế: Kế toán viên ứng phó như thế nào?