Nổi bật 2 Những sai lầm không được mắc phải khi Quản lý dòng tiền...

Những sai lầm không được mắc phải khi Quản lý dòng tiền doanh nghiệp

872

Đối với bất cứ doanh nghiệp nào, dòng tiền được coi là giá trị cốt lõi của nó. Có không ít các doanh nghiệp đã rơi vào tình trạng khủng hoảng khi không thể quản lý được dòng tiền của mình. Bởi vì trong vấn đề quản lý dòng tiền sẽ có rất nhiều những sai lầm mà bạn thường mắc phải.

 Quản lý dòng tiền doanh nghiệp và những sai lầm không được mắc phải

Thứ nhất, đừng bao giờ tự tin vào doanh thu của doanh nghiệp

Một doanh nghiệp làm việc chuyên nghiệp và có kinh nghiệm thì chắc chắn là cần phải có kế hoạch. Những kế hoạch về các dự án, sử dụng dòng tiền như thế nào ở trong tương lai. Nhưng một khi đã lên kế hoạch trong tương lai thì chắc chắn là cần phải ước tính về tài chính. Có một vấn đề mà các chủ doanh nghiệp thường hay mắc phải đó chính là về vấn đề ước tính. Vì có quá nhiều người tự tin vào doanh thu của công ty trong tương lai nên ước tính bị sai. Chính vì sự tự tin này nên đôi khi các kế hoạch về việc sử dụng tiền cho vài năm sau sẽ không được chính xác.

Nếu bạn cho rằng, chỉ cần có niềm tin thì sẽ làm được tất cả mọi thứ. Nhưng trên thực tế thì cho ta thấy rằng, một doanh nghiệp có thể phát triển hay không, nó không dựa vào niềm tin. Vậy nên bạn cần phải là một người có cái nhìn khách quan nhất và lên được những kế hoạch chính xác, tuy nhiên là không tuyệt đối. Là một người làm trong lĩnh vực kinh doanh lâu năm. Chắc chắn bạn cũng hiểu rằng, nếu kế hoạch sai thì hậu quả sẽ vô cùng lớn.

Thứ hai, hãy luôn dự tính dòng tiền doanh nghiệp trong thời gian ngắn hạn

Việc dự tính dòng tiền trong tương lai đã không còn quá xa lạ. Bởi vì kế hoạch phát triển tương lai là luôn cần thiết. Tuy nhiên thì có những doanh nghiệp lại rất chủ quan trong vấn đề lên kế hoạch ngắn hạn. Họ có thể lên được những bản kế hoạch cực kì chi tiết cho 3 năm hay là 5 năm sắp tới. Nhưng đôi khi họ lại không có bản kế hoạch sử dụng dòng tiền cho 1 quý sắp tới. Đây là lỗi quản lý dòng tiền mà doanh nghiệp thường hay mắc phải.

Một người quản lý doanh nghiệp cần phải biết rằng, bất cứ thời điểm nào thì doanh nghiệp cũng cần có kế hoạch. Bởi vì nếu như trong 1, 2 tháng sắp tới, công ty không thể phát triển thì kế hoạch cho 3 năm sau coi như là bỏ không. Việc lập kế hoạch chi tiêu, sử dụng dòng tiền là vô cùng quan trọng. Nếu như bạn không là người tỉ mỉ thì đôi khi sẽ không thể nắm bắt được dòng tiền của mình đang chảy về đâu.

Thứ ba, dám đối diện với khoản nợ quá hạn, đó là tiêu chí để quản lý dòng tiền

 Quản lý dòng tiền doanh nghiệp và những sai lầm không được mắc phải

Hầu như khi đã bước chân vào trong lĩnh vực kinh doanh thì chắc chắn không tránh được nợ quá hạn. Nợ quá hạn chính là khi tiền của công ty đang nằm trong tay của người khác. Đôi khi có những khoản nợ quá hạn của doanh nghiệp rất cao. Nó có sức ảnh hưởng đến sự phát triển công ty.

Gần như là các nhà lãnh đạo đều rất “ngại” khi nhắc đến vấn đề xử lý nợ quá hạn. Bởi vì vấn đề này nhạy cảm và không dễ dàng để xử lý được. Bởi vì khoản nợ này nó sẽ liên quan đến rất nhiều các yếu tố khác. Nó không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mình, doanh nghiệp bạn mà nó còn liên quan đến pháp luật. Đôi khi thì khoản nợ này còn ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu.

Chính vì vậy, khi mà bạn cảm thấy doanh nghiệp của mình cần tiền, thì hãy đối diện với những khoản nợ đó. Đôi khi trong kinh doanh, phải hy sinh đối tác để tự cứu lấy bản thân mình.

Thứ tư, chi tiêu có mục đích là nguyên tắc quản lý dòng tiền

Một người có vai trò quản lý dòng tiền thì chắc chắn cần phải tỉnh táo để biết được là mình cần chi tiêu vào đâu. Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu trước khi quyết định sử dụng dòng tiền. Đặc biệt là khi bạn sử dụng tiền vào trong những dự án đầu tư hay là sản xuất sản phẩm nào đó. Ngay từ ban đầu, bạn cần phải xác định được là vụ đầu tư này có đáng hay không. Mạnh dạn chi tiêu tiền nhưng nó có đem đến cho mình doanh thu hay không.

Cuối cùng, mạnh dạn sử dụng phần mềm quản lý tài chính

Có rất nhiều những doanh nghiệp hiện nay đã sử dụng phần mềm quản lý tài chính. Tuy nhiên thì vẫn còn có những doanh nghiệp lại không dám sử dụng những phần mềm này. Lí do là bởi vì các doanh nghiệp sợ “ tốn kém” chi phí sử dụng. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm.

Việc sử dụng các phần mềm quản lý tài chính không những không tốn kém. Đổi lại thì nó còn rất lợi cho công ty. Bởi vì phần mềm sẽ thay bạn quản lý tài chính của mình tốt hơn. Theo đó thì dòng tiền của bạn sẽ được đảm bảo an toàn. Một trong những phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp mà bạn có thể sử dụng đó chính là Amis. Đây là phần mềm quản lý tài chính, kế toán hàng đầu hiện nay. Với những tính năng nổi trội thì chắc chắn Amis sẽ giúp bạn quản lý tốt dòng tiền của mình.

Xem thêm:

Hóa đơn GTGT và những điều mà kế toán viên cần biết

Kế toán giá thành có những nhiệm vụ gì trong doanh nghiệp?

Kế toán tiền lương và 3 thuật ngữ cơ bản về tiền lương mà bạn cần biết