Kinh nghiệm 3 Thuật ngữ cơ bản về tiền lương mà kế toán luôn...

3 Thuật ngữ cơ bản về tiền lương mà kế toán luôn phải ghi nhớ

1008
3 Thuật ngữ cơ bản về tiền lương mà kế toán luôn phải ghi nhớ

Kế toán tiền lương có thể nói là  một vị trí kế toán rất quan trọng trong các công ty. Bởi vì đã liên quan đến vấn đề tiền lương thì luôn cần đảm bảo tính chính xác và cẩn thận. Tuy nhiên thì chức vụ kế toán tiền lương cũng có rất nhiều vấn đề mà kế toán viên chưa nắm được. Ví dụ như là những thuật ngữ chuyên ngành liên quan đến vấn đề tiền lương.

Kế toán tiền lương là gì? Tiền lương là gì?

Kế toán tiền lương và 3 thuật ngữ cơ bản về tiền lương mà bạn cần biết

Trước khi tìm hiểu về những thuật ngữ liên quan đến tiền lương thì đầu tiên bạn nên biết về kế toán tiền lương.

Kế toán tiền lương là một vị trí kế toán trong doanh nghiệp. Người ngồi ở vị trí này sẽ làm các công việc liên quan đến tiền lương của doanh nghiệp. Toàn bộ những hoạt động như là phát tiền lương, tính tiền lương hay là quản lý hợp đồng lao động. Bởi vì có liên quan đến quyền lợi, lợi ích của rất nhiều người nên vị trí kế toán này có vai trò rất quan trọng.

Tiền lương là phần tiền mà người thuê lao động sẽ phải trả đầy đủ cho người lao động. Tiền lương sẽ được trả cho người lao động ở trên cơ sở hiệu suất lao động mà họ đạt được. Hiệu suất làm việc càng cao thì tiền lương cũng sẽ càng cao.

Tiền lương sẽ được trả cho người lao động theo định mức trên cơ sở hợp đồng lao động. Bất cứ nguồn nhân lực nào, khi làm việc cũng đều cần phải có hợp đồng lao động.

Hiện nay có 3 thuật ngữ về tiền lương mà kế toán viên cần phải phân biệt được và nắm rõ. 3 thuật ngữ đó chính là: Lương cơ bản; Lương cơ sở; Lương tối thiểu vùng.

Phân biệt rõ ràng 3 thuật ngữ về tiền lương cho kế toán tiền lương

Rất nhiều những kế toán viên khi mới đi làm, chưa có nhiều kinh nghiệm, không thể phân biệt được các thuật ngữ này. Nếu như không thể phân biệt được chính xác về 3 thuật ngữ này thì sẽ bị tính nhầm lương. Vậy nên một kế toán viên tiền lương, việc đầu tiên cần phải làm đó chính là phân biệt được thuật ngữ.

Kế toán tiền lương và 3 thuật ngữ cơ bản về tiền lương mà bạn cần biết

Thuật ngữ lương cơ bản

  • Định nghĩa: Là mức lương đã được thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động. Mức lương được thoản thuận và sẽ được ghi rõ trong hợp đồng lao động. Mức lương cơ bản này sẽ không bao gồm có các loại phụ cấp và những loại tiền thưởng khác.
  • Đối tượng áp dụng: Mức lương cơ bản này sẽ áp dụng cho toàn bộ các nguồn lao động. Chỉ cần hoạt động ở trong nước.
  • Mức độ ảnh hưởng: Nếu như mức lương cơ bản được tăng lên thì đồng nghĩa với việc là lương của nhân lực sẽ được tăng theo.
  • Chu kỳ thay đổi của lương: Lương cơ bản sẽ không có chu kỳ thay đổi. Nó sẽ chỉ thay đổi khi mà có sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động. Những thỏa thuận này sẽ diễn ra trên hợp đồng lao động.

Thuật ngữ lương cơ sở

  • Định nghĩa về lương cơ sở: Lương cơ sở chính là mức lương ban đầu, được sử dụng để làm căn cứ tính lương về sau. Mức lương cơ sở là mức lương được sử dụng để tính lương trong các bảng lương. Được sử dụng để tính các mức phụ cấp cho công, nhân viên. Và lương cở sở còn được sử dụng để áp dụng các chế độ khác cho công, nhân viên chức.
  • Áp dụng cho các đối tượng: Lương cơ sở sẽ được áp dụng cho các đối tượng cán bộ, công nhân viên chức. Những người làm việc trong cơ quan hàng chính nhà nước. Áp dụng cho công nhân, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
  • Mức độ ảnh hưởng của lương cơ sở: Khi lương cơ sở tăng lên thì lương của toàn bộ công nhân, viên chức cũng sẽ được tăng theo.
  • Chu kỳ: Đối với lương cơ sở sẽ không có chu kỳ thay đổi. Nếu như ngân sách nhà nước tăng thì mức lương cơ sở mới được tăng theo. Hoặc là sẽ dựa vào tốc độ tăng trưởng kinh tế, lãi suất hàng năm.

Thuật ngữ lương tối thiểu vùng

  • Định nghĩa: Là một mức lương do Chính phủ, Nhà nước quy định. Đối với mức lương này, thì người sử dụng lao động luôn luôn phải tuân thủ. Theo đó, thì người sử dụng lao động không được phép trả lương cho lao động thấp hơn so với quy định.
  • Đối tượng áp dụng: áp dụng cho toàn bộ những nhân viên ở trong các công ty, các doanh nghiệp. Lưu ý là không tính cơ quan ở trong Nhà nước.
  • Mức độ ảnh hưởng: Nếu như mức lương tối thiểu vùng được tăng lên, không phải ai cũng đều sẽ được tăng lương. Chỉ có những người có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu mới được tăng lên. Và hầu như là người lao động sẽ không được tăng lương khi mức lương tối thiểu vùng được tăng.
  • Chu kỳ thay đổi của lương tối thiểu vùng: Mỗi năm, vào ngày 01/01 thì lương tối thiểu vùng sẽ được thay đổi 1 lần. Tuy nhiên thì Chính phủ lại không có quy định cụ thể về vấn đề thay đổi lương tối thiểu vùng.

Các thuật ngữ về tiền lương đều không giống nhau. Kế toán tiền lương cần phải là người nắm rõ nhất về vấn đề thuật ngữ này. Nó sẽ giúp bạn trong việc tính tiền lương cho người lao động hơn.

Xem thêm:

Kế toán xuất nhập khẩu cần làm những công việc gì?

Thuế thu nhập cá nhân và những luật cần lưu ý khi làm kế toán

Quyết toán thuế là gì? Bạn đã biết hết về quyết toán thuế chưa?