Kinh nghiệm Quản lý kho hàng hiệu quả dành cho kế toán viên doanh...

Quản lý kho hàng hiệu quả dành cho kế toán viên doanh nghiệp

433

Trong các công ty, các doanh nghiệp sản xuất thì chắc chắn là phải có kho hàn. Có thể thấy rằng kho hàng là nơi rất quan trọng, chứa nhiều tài sản của công ty. Kế toán viên phải là người quản lý kho hàng hiệu quả cho công ty. Vậy thì quản lý kho hàng như thế nào sẽ đem đến hiệu quả cao?

Quản lý kho hàng hiệu quả dành cho kế toán viên doanh nghiệp

Công việc của quản lý kho là gì?

Để có thể thực hiện việc quản lý kho hàng hiệu quả, đầu tiên bạn cần phải biết về những công việc của mình. Một kế toán kho sẽ cần phải thực hiện những đầu công việc như sau:

  • Chỉ đạo, sắp xếp toàn bộ những loại hàng hóa ở trong kho. Vì kho hàng thường sẽ rất nhiều mặt hàng khác nhau nên phải đảm bảo sự gọn gàng.
  • Đối với những doanh nghiệp quy mô lớn thì kho hàng cũng sẽ rất lớn. Chính vì thế mà kế toán viên ở doanh nghiệp lớn cần phải lập sơ đồ cho kho hàng của công ty mình.
  • Luôn luôn theo dõi, kiểm tra và đảm bảo được tiêu chuẩn của hàng trong kho.
  • Cần phải lưu ý đối với những loại hàng hóa dễ bị hư hỏng. Bạn cần phải để ý đến nguyên tắc nhập trước và xuất trước đối với các loại hàng này.
  • Kế toán viên sẽ là người tiếp nhập, kiểm tra các loại giấy tờ, chứng từ yêu cầu xuất hay nhập hàng.
  • Thực hiện quá trình xuất hàng và nhập hàng vào trong kho
  • Kế toán viên sẽ là người trực tiếp ghi lại phiếu xuất kho cho công ty.
  • Cần phải theo dõi số lượng hàng hóa tồn kho tối thiểu hàng ngày của công ty.
  • Nếu như công ty có khách hàng đặt hàng thì kế toán viên sẽ là người đứng ra để hoàn thiện thủ tục.
  • Kế toán viên sẽ là người lập các phiếu yêu cầu mua nguyên liệu hay là vật tư cho công ty.
  • Luôn luôn là người nghiêm túc trong công việc. Đặc biệt là tuân thủ quy định phòng cháy chữa cháy.

Làm thế nào để quản lý kho hàng hiệu quả?

Khi đã nắm bắt được nhiệm vụ mà mình cần phải làm. Điều tiếp theo phải thực hiện đó chính là quản lý kho hàng hiệu quả. Vậy thì bằng cách nào để có thể quản lý được một kho hàng rộng lớn hiệu quả nhất.

Thực hiện mã hóa vật liệu và hàng hóa

Mã hóa vật liệu, hàng hóa có thể nói là phương pháp được rất nhiều các doanh nghiệp ưa chuộng. Bởi vì khi mà bạn thực hiện mã hóa, tất cả các loại vật liệu, hàng hóa đều có mã riêng. Khi bạn sử dụng phương pháp này thì sẽ rất có ích cho việc kiểm soát hàng tồn kho. Điều này dễ dàng cho nhân viên tìm kiếm các hàng hóa trong kho hơn. Hơn nữa, thông thường thì hàng hóa hay vật tư sẽ có nhiều tên gọi khác nhau. Nếu bạn sử dụng mã hóa thì chắc chắn là sẽ được tránh được việc trùng lặp tên gọi.

Nhưng việc mã hóa vật liệu, hàng hóa này lại không hề đơn giản. Trước khi mà bạn muốn thực hiện mã hóa, thì bạn cần tiến hành tìm hiểu thông tin. Bạn cần nắm và liệt kê được hết toàn bộ những thông tin liên quan đến vật liệu và hàng hóa. Phân loại các hàng hóa, vật liệu theo những tiêu chí nhất định nào đó mà công ty đặt ra. Chỉ khi hoàn thành được bước này thì bạn mới có thể mã hóa dễ dàng.

Luôn luôn sắp xếp hàng hóa một cách khoa học để quản lý kho hàng hiệu quả

Bạn cần phải biết rằng tình trạng kho hàng của mình như thế nào. Chỉ có như vậy thì mới có thể đưa ra cách sắp xếp khoa học nhất. Đối với những kho hàng lớn và nhiều hàng thì lại càng cần sắp xếp hàng hóa hơn. Vậy nên kế toán viên cần là người đứng ra để chỉ đạo vấn đề sắp xếp hàng hóa.

Các khoa học nhất để kể toán viên sắp xếp hàng hóa khoa học đó chính là phân khu vực. Mỗi khu vực sẽ để một mặt hàng và một loại vật tư riêng biệt. Tránh trường hợp để lẫn lộn, bởi vì tìm sẽ rất khó. Hơn nữa thì sau khi sắp xếp xong, kế toán viên hoàn toàn có thể làm sơ đồ để dễ dàng theo dõi hơn.

Luôn là người nắm bắt được mức tồn kho của hàng hóa

Quản lý kho hàng hiệu quả dành cho kế toán viên doanh nghiệp

Quản lý hàng hóa tồn kho chính là một trong những đầu công việc quan trọng của kế toán viên. Bởi vì trong bất cứ doanh nghiệp nào, chắc chắn cũng sẽ xảy ra tình trạng hàng hóa tồn kho. Khi mà kế toán viên nắm chắc được hàng tồn kho thì mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

Đầu tiên là bạn có thể biết được là mình nên nhập bao nhiêu vật tư sản xuất. Nếu không nắm được hàng tồn thì đôi khi bạn sẽ nhập vật tư quá tay. Tiếp theo là bạn cần nắm được tình hình tồn kho để tránh việc bị thiếu hụt doanh thu trong doanh nghiệp.

Đôi khi có những doanh nghiệp không để ý đến hàng tồn kho. Và khi sản xuấ cũng như là lãi xuất của công ty bị đi xuống, nhưng lại không rõ nguyên nhân. Nguyên nhân chính có thể là do hàng tồn kho không được kiểm định rõ ràng. Vậy nên nắm bắt được hàng tồn kho cũng là một trong những phương pháp để quản lý kho hàng hiệu quả.

Xem thêm:

Lập báo cáo tài chính cần kiểm tra lại những sổ sách kế toán nào?

Kế toán giá thành có những nhiệm vụ gì trong doanh nghiệp?

Hóa đơn GTGT và những điều mà kế toán viên cần biết