Kế hoạch và Báo cáo Báo cáo tài chính Lập báo cáo tài chính cần kiểm tra lại những sổ sách...

Lập báo cáo tài chính cần kiểm tra lại những sổ sách kế toán nào?

388

Có thể nói rằng, báo cáo tài chính là một trong những hoạt động quan trọng của doanh nghiệp. Kế toán viên sẽ là người thực hiện nhiệm vụ lập báo cáo tài chính cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi thực hiện lập báo cáo tài chính thì bạn cần phải thực hiện kiểm tra lại một số những loại sổ sách kế toán. Vậy thì kế toán viên cần phải kiểm tra lại những loại sổ sách nào?

Lập báo cáo tài chính cần kiểm tra lại những sổ sách kế toán nào?

Trước khi lập báo cáo tài chính cần kiểm tra số dư tiền gửi trong ngân hàng

Việc lập báo cáo cho một doanh nghiệp chắc chắn là sẽ liên quan đến vấn đề tiên của doanh nghiệp. Vậy nên trước khi mà bạn thực hiện việc lập báo cáo tài chính, chắc chắn phải kiểm tra lại. Quá trình kiểm tra này sẽ diễn ra ngay sau khi bạn nhập hết toán bộ các bút toán ở trong doanh nghiệp. Kế toán viên cần mở sổ cái của công ty ra để so sánh số dư với sổ phụ trong ngân hàng.

Sau khi đã so sánh hai đầu sổ trong doanh nghiệp và sổ trong ngân hàng. Nếu như mà dữ liệu ở trong hai sổ đã trùng khớp với nhau thì bạn sẽ tiến hành lập báo cáo. Còn nếu trong trường hợp cả hai sổ bị chênh lệch với nhau. Thì bạn cần phải lập tức dò lại các bút toán với sổ trong ngân hàng ngay. Kế toán viên có trách nhiệm phải cố gắng tìm ra những sai sót, chênh lệch nhanh nhất có thể để khắc phục tình trạng đó sớm hơn.

Kế toán viên kiểm tra công nợ doanh nghiệp

Trước khi tiến hành lập báo cáo tài chính của doanh nghiệp, kế toán viên cần phỉa tiến hành kiểm tra công nợ của công ty. Công nợ của một doanh nghiệp sẽ bao gồm có công nợ cần phải thu và cần phải trả.

Đầu tiên thì kế toán viên cần phải tiến hành tổng kết. Tập hợp lại những công nợ phải thu và phải trả. Sau khi đã hoàn thành việc tổng kết thì kế toán viên sẽ chuyển sang bước liên hệ với đối tác, khách hàng. Cụ thể là bạn có thể gửi thư qua gmail cho khách hàng. Gửi cho đối tác đã làm cùng mình trước đó. Hành động này sẽ là hành động đảm bảo được tính chính xác cao cho khoản công nợ của doanh nghiệp.

Bởi vì bạn hoàn toàn có thể xác định được nó có đúng hay không.Nếu như kế toán viên tính công nợ, nhưng kết quả công nợ cho ra số bằng 0. Trường hợp này thì bạn cần phải kiểm tra lại. Bởi vì không ít những trường hợp mà bên này tính chênh lệch kết quả với bên kia. Để đảm bảo là báo cáo tài chính chuẩn và chính xác nhất, không ảnh hưởng đến công việc về sau. Kế toán viên cần phải có sự rà soát, kiểm tra lại toàn bộ những thông tin về công nợ.

Lập báo cáo cần phải tiến hành kiểm tra lại số dư của nợ và vay

Số dư nợ vay cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần phải thực hiện kiểm tra. Bởi vì đây cũng là yếu tố liên quan mật thiết đến báo cáo tài chính của bạn.

Kế toán viên sẽ kiểm tra số dư nợ vay ở trên sổ cái của công ty. Sau đó thì bạn sẽ đối chiếu số dư nợ vay đó với số dư trên tài khoản phụ trong ngân hàng. Nếu như cả hai thông tin đều trùng khớp thì sẽ không có vấn đề gì. Còn trường hợp ngược lại. Sổ cái và tài khoản phụ bị chênh lệch nhau thì cần phải kiểm tra lại. Bởi vì nếu không tìm được ra nguyên nhân chênh lệch thì chắc chắn là không thể lập báo cáo tài chính.

Còn đối với những khoản vay của doanh nghiệp từ các tổ chức khác thì nhất định phải xin xác nhận. Sau đó thì kế toán viên cần phải đối chiếu lại để tiến hành lập báo cáo tài chính.

Kiểm tra lại toàn bộ tài khoản của hàng tồn kho

Khi mà bạn lập báo cáo tài chính. Một điều không thể bỏ sót đó chính là kiểm tra tài khoản của hàng tổn. Hàng tồn khi quy ra giá trị thực thì nó cũng có ảnh hưởng rất nhiều đến tài chính doanh nghiệp.

Bạn cần nắm rõ rằng rất cả những số lượng và tài khoản của hàng tồn kho. Những yếu tố này đều phải được kiểm tra kĩ càng. Dịp cuối năm chính là dịp mà kế toán viên cần phải tiến hành kiểm tra một cách sát sao hơn. Tất cả những thông tin. Dữ liệu về tài khoản hàng tổn đều được ghi chép lại vào bảng thống kê.

Sau khi mà bạn đã tiến hành kiểm tra xong tài khoản hàng tồn kho thì sẽ chuyển sang bước tiếp theo. Đó chính là đối chiếu lại sổ xuất – nhập – tổn với bảng kiểm kê trước đó. Bởi vì đối chiếu như vậy mới biết là nó có chính xác hay không. Nếu như mà số liệu hai bảng không khớp nhau thì bạn cần phải tìm ra nguyên nhân. Nếu hai bảng có dữ liệu khớp nhau thì bạn mới có thể tiến hành lập báo cáo tài chính.

tài khoản 155

Tiến hành kiểm tra chỉ tiêu thuế trước khi lập báo cáo tài chính

Chỉ tiêu thuế cũng là một trong những yếu tố liên quan mật thiết đến báo cáo tài chính. Kế toán viên cần phải kiểm tra lại các loại thuế thu nhập doanh nghiệp. Thuế môn bài và một số loại thuế khác của công ty. Tất cả các chứng từ của các loại thuế đều cần phải kiểm tra lại một cách kĩ càng. Khi các giấy tờ liên quan đến thuế đã đầy đủ thì bạn hoàn toàn có thể nộp báo cáo tài chính một cách nhanh chóng.

Xem thêm:

Hóa đơn GTGT và những điều mà kế toán viên cần biết

Thuế thu nhập cá nhân và những luật cần lưu ý khi làm kế toán

Quyết toán thuế là gì? Bạn đã biết hết về quyết toán thuế chưa?