Kinh nghiệm Những kiến thức cơ bản về kế toán bất động sản đầu...

Những kiến thức cơ bản về kế toán bất động sản đầu tư

3158

Bất động sản đầu tư là thuật ngữ quen thuộc với những người làm kinh doanh. Người ngoài ngành có thể đã từng nghe tới thuật ngữ này. Nhưng không phải ai cũng biết công việc này làm những gì.

Bài tham khảo: Kế toán Bất động sản đầu tư trong doanh nghiệp


Ngoài ra còn có thuật ngữ kế toán bất động sản. Không chỉ người ngoài ngành mà ngay cả những kế toán không thuộc lĩnh vực BĐS cũng không mấy hiểu về nội dung của công việc này.

kế toán bất động sản đầu tư

Vậy các kế toán hãy cùng bổ sung thêm kiến thức về kế toán bất động sản nhé. Bởi biết đâu, trong tương lai, bạn sẽ chuyển hướng làm việc ở lĩnh vực này. Để tìm hiểu nội dung này, chúng ta tham khảo Chuẩn mực kế toán VAS 05 và Thông tư 200/2014/TT/BTC.

1. Một số khái niệm cơ bản về bất động sản đầu tư

1.1. Bất động sản đầu tư

Theo Chuẩn mực kế toán số 5:

“Bất động sản đầu tư là bất động sản, bao gồm: quyền sử dụng đất, nhà, hoặc một phần của nhà hoặc cả nhà và đất, cơ sở hạ tầng do người chủ sở hữu hoặc người đi thuê tài sản theo hợp đồng thuê tài chính nắm giữ nhằm mục đích thu lợi từ việc cho thuê hoặc chờ tăng giá mà không phải để:

  • Sử dụng trong sản xuất, cung cấp hàng hóa, dịch vụ hoặc sử dụng cho các mục đích quản lý; hoặc
  • Bán trong kỳ hoạt động kinh doanh thông thường.”

1.2. Bất động sản chủ sở hữu

“Bất động sản chủ sở hữu sử dụng: là BĐS do người chủ sở hữu hoặc người đi thuê tài sản theo hợp đồng thuê tài chính nắm giữ  nhằm mục đích sử dụng trong sản xuất, cung cấp hàng hóa, dịch vụ hoặc sử dụng cho các mục đích quản lý.” (Theo Chuẩn mực kế toán số 05)

Ví dụ:

  • Quyền sử dụng mảnh đất do DN bỏ tiền ra mua, nắm giữ thời gian dài và chờ tăng giá.
  • Quyền sử dụng mảnh đất xây nhà do DN bỏ tiền ra mua nhưng chưa xác định được mục đích sử dụng.
  • Quyền sở hữu cơ sở hạ tầng do DN đi thuê tài chính, cho thuê hoạt động theo một hay nhiều hợp đồng.
  • Quyền sở hữu nhà của DN hoặc do đi thuê tài chính, cho thuê hoạt động theo một hay nhiều hợp đồng.

2.3. Hàng hóa bất động sản

Hàng hoá bất động sản là quyền sử dụng đất; nhà hoặc một phần của nhà hoặc cả nhà và đất; cơ sở hạ tầng do người chủ sở hữu mua để bán; hoặc xây dựng để bán trong kỳ hoạt động kinh doanh thông thường.

Ví dụ: Quyền sở hữu nhà cửa, đất, cơ sở hạ tầng; nhằm mục đích để bán trong kỳ hoạt động sản xuất thông thường.

Kết quả hình ảnh cho bất động sản đầu tư là gì

2. Kế toán bất động sản đầu tư

2.1. Tài khoản sử dụng

Tài khoản kế toán bất động sản đầu tư sử dụng là TK 217. Tài khoản này phản ánh số hiện có và tình hình biến động (tăng, giảm) của BĐS đầu tư doanh nghiệp theo nguyên giá.

Bất động sản đầu tư được coi là tài sản khi thỏa mãn điều kiện:

  • Phải thu được lợi ích kinh tế trong tương lai.
  • Nguyên giá được xác định một cách đáng tin cậy.

2.2. Một số quy định khi sử dụng TK 217

  • Không phản ánh vào tài khoản này giá trị của BĐS mua về để bán trong kỳ kinh doanh bình thường; hay xây dựng để bán trong tương lai gần. Tài khoản này chi phản ánh giá trị của BĐS đã có đủ tiêu chuẩn ghi nhận là BĐS.
  • Tài khoản này chỉ ghi nhận giá trị BĐS đầu tư theo nguyên giá. Nguyên giá được xác định như sau: gồm giá mua và chi phí liên quan (như: phí dịch vụ tư vấn, lệ phí trước bạ,…); nguyên giá của BĐSĐT mua và thanh toán theo phương thức trả chậm là giá mua trả tiền ngay tại thời điểm mua; nguyên giá của BĐSĐT tự xây dựng là giá thành thực tế và chi phí liên quan.
  • Nếu BĐS được mua nhưng chưa được cải tạo, xây dựng thì giá trị BĐS, chi phí đầu tư cho xây dựng, cải tạo được phản ánh trên TK 241 “Xây dựng cơ bản dở dang”. Sau khi cải tạo, xây dựng hoàn thành, phải xác định nguyên giá BĐS và kết chuyển vào TK 217 “Bất động sản đầu tư”.
  • BĐS đầu tư được theo dõi chi tiết theo từng đối tượng ghi BĐS đầu tư trong “Sổ theo dõi bất động sản đầu tư” tương tự như TSCĐ.
  • Chi phí liên quan đến BĐS đầu tư phát sinh phải được ghi nhận là chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ.
  • Nguồn thu từ bán BĐS đầu tư phải được ghi nhận là toàn bộ giá bán (chưa bao gồm thuế GTGT với trường hợp DN nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ).
  • Phải trích khấu hao BĐS đầu tư và ghi nhận vào chi phí kinh doanh trong kỳ trong quá trình cho thuê hoạt động.
  • Ghi giảm BĐS đầu tư trong trường hợp: BĐS đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng; thanh lý, bán BĐS đầu tư; trả BĐS cho người thuê khi hết thời gian thuê tài chính.

2.3. Nội dung của TK 217

Bên Nợ: Nguyên giá BĐS đầu tư tăng trong kỳ.

Bên Có: Nguyên giá BĐS đầu tư giảm trong kỳ.

Số dư bên Nợ: Nguyên giá BĐS đầu tư của doanh nghiệp cuối kỳ.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về kế toán bất động sản đầu tư cho kế toán. Nhất là những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này; hoặc có dự định bắt đầu công việc kế toán trong linh vực BĐS. Đây là những nội dung nền tảng đầu tiên bạn cần nắm được. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Hạch toán chi phí sản xuất kinh doanh và phân loại kế toán chi phí thế nào?

Kế toán trưởng – Vị trí quan trọng, mẫu mực trong doanh nghiệp

Những điều được và mất khi bạn theo ngành kế toán