Quy định Luật Lao Động 5 Quy định mới về lương – thưởng theo Luật Lao động...

5 Quy định mới về lương – thưởng theo Luật Lao động 2019

857

Quốc hội khóa XIV đã thông qua Bộ luật Lao động 2019, thay thế cho Bộ luật Lao động 2012 hiện nay. Từ ngày 1/1/2021, luật Lao động 2019 sẽ chính thức có hiệu lực. Bộ luật mới có nhiều sự thay đổi mà đáng quan tâm nhất có lẽ là quy định mới về lương – thưởng cho người lao động. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

quy định mới về lương-thưởng

1. Trả lương qua tài khoản ngân hàng, công ty phải trả phí mở tài khoản

Hiện nay hầu hết các công ty đều trả lương cho người lao động thông qua tài khoản ngân hàng. Có công ty yêu cầu mọi nhân viên đăng ký tài khoản tại cùng một ngân hàng mà công ty liên kết để tiện cho việc chuyển lương.

Theo quy định mới tại Khoản 2, Điều 96, Bộ luật Lao động 2019, “Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương”.

2. Khi trả lương phải gửi bảng kê cho người lao động

Theo quy định trong luật Lao động mới thì khi kê bảng lương cho người lao động, công ty phải công khai bảng lương cho người lao động được biết. Trong đó có ghi nội dung:

  • Tiền lương
  • Tiền lương làm thêm giờ
  • Tiền lương làm việc vào ban đêm
  • Nội dung và số tiền bị khấu trừ nếu có

(Điều 3, Khoản 93, Bộ luật Lao động 2019: “Thang lương, bảng lương và mức lao động phải được công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện”).

Với quy định mới này, tiền lương của NLĐ được công khai, minh bạch, quyền lợi của người lao động sẽ được đảm bảo. Đồng thời bộ phận Nhân sự Kế toán của doanh nghiệp cũng sẽ tăng thêm một phần việc mỗi kỳ thanh toán đến.

Ngoài ra, luật này cũng nói thêm, về việc trả lương cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì có thể trả bằng ngoại tệ.

Kết quả hình ảnh cho lương thưởng

3. Người lao động được phép ủy quyền cho người khác nhận lương

Khoản 1, Điều 94, Luật Lao động 2019 quy định rằng: “Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp”.

Như vậy, trường hợp người lao động bị ốm, tai nạn, có việc bận,.. không thể trực tiếp nhận lương thì có thể ủy quyền cho người khác nhận thay. Trước đó, Luật Lao động 2012 không quy định về điều này.

4. Cấm ép người lao động, nhân viên dùng lương mua hàng hóa, dịch vụ của công ty

Cũng theo Khoản 2, Điều 94, Luật Lao động 2019 quy định “Người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định”.

Như vậy, công ty không có quyền ép nhân viên mua sản phẩm của công ty và trừ trực tiếp vào tiền lương. Đã có nhiều trường hợp công ty đã bắt người lao động mua hàng tồn, hàng kém chất lượng để bù vào khoản thua lỗ cho công ty mình. Đây là việc làm xâm phạm đến quyền lợi, lợi ích của cá nhân.

5. Được thưởng cho người lao động bằng hiện vật hoặc bằng hình thức khác

Quy định về tiền thưởng, Điều 104, Luật Lao động 2019 nêu rõ:

“Thưng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở”.

Theo đó, thưởng ở đây có thể hiểu là tiền thưởng, hiện vật hoặc hình khác như voucher, chuyến du lịch,…chứ không nói là “Tiền thưởng” như Luật Lao động 2012 đã quy định.

Trên đây là những quy định mới về lương – thưởng theo Luật Lao động 2019 xin được thông tin đến người lao động. Đây được coi là tin vui với toàn thể người lao động. Quy định sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021. Chúng tôi sẽ cập nhật sớm nhất tới các bạn nếu có thay đổi trong thời gian tới.

Xem thêm:

Quy định về thời điểm xác định thuế GTGT

Chi phí môi giới hoa hồng có được tính vào chi phí được trừ?

Hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân từ trúng thưởng