Kế toán cho giám đốc old Các chế độ kế toán hiện hành mà bạn cần nắm rõ

Các chế độ kế toán hiện hành mà bạn cần nắm rõ

1398
Chế độ kế toán hiện hành mà bạn cần nắm rõ

Khi bạn điều hành một công ty, doanh nghiệp. Dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì bạn vẫn cần biết về chế độ kế toán hiện hành. Bởi vì đây là chế độ kế toàn mà mọi người cần phải tuân thủ. Hơn nữa thì nó cũng giúp ích nhiều cho hoạt động của công ty bạn.

chế độ kế toán hiện hành

Chế độ kế toàn sử dụng cho các doanh nghiệp

Hiện nay thì tất cả các doanh nghiệp ở Việt Nam hầu như là đều có sử dụng mảng kế toán. Chính vì đã sử dụng đến mảng kế toàn thì cần phải nắm rõ được chế độ kế toán hiện hành. Đối với những doanh nghiệp dù là lớn nhỏ thì đều sẽ sử dụng chung 1 chế độ. Đó là chế độ kế toán theo QĐ số 48/2006/QĐ-BTC và Thông tư số 200/2014/TT-BTC.

Đối với chế độ kế toán hiện hành này thì không phải là doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng được. Những doanh nghiệp có thể sử dụng hai chế độ này là các doanh nghiệp đạt số vốn nhất định. Các doanh nghiệp phải đạt 1 trong hai yếu tố sau đây:

  • Có số vốn không được trên 10 tỷ đồng. Doanh nghiệp có số vốn dưới 10 tỷ đồng thì mới được vận dụng chế độ kế toàn này.
  • Doanh nghiệp có số lao động hàng năm không quá 300 người. Nếu như quá 300 người thì tất nhiên là bạn phải áp dụng chế độ kế toán khác.

Chế độ kế toán theo TT 200 chính là một chế độ kế toán hiện hành được áp dùn nhiều nhất. Bởi vì là chế độ này không phân biệt là được áp dụng đối với đối tượng nào. Vì thế nên dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều áp dụng được.

Chế độ kế toàn dành riêng cho các đơn vị hành chính

Không chỉ có các doanh nghiệp mới sử dụng đến kế toàn. Bên cạnh đó thì các đơn vị hành chính sự nghiệp cũng vận dụng nhiều đến chế độ này. Đối với chế độ kế toán hiện hành của các đơn vị hành chính là sử dụng riêng biệt. Tức là chỉ có những đơn vị trực thuộc cơ quan nhà nước. Các cơ quan từ Trung ương cho đến địa phương đều sẽ được sử dụng chế độ này.

Đối với chế độ kế toán của các đơn vị hành chính thì có những yêu cầu khá là nghiêm ngặt. Các hoạt động của cơ quan, có sử dụng đến tài chính thì chắc chắn là phải có hóa đơn. Các chứng từ này chỉ được lập 1 lần duy nhất dành cho những lần giao dịch.

Nội dung của chứng từ phải luôn luôn đảm bảo được tính chính xác về số liệu. Vì chứng từ là vật chứng quan trọng nên trong quá trình viết chứng từ phải cẩn thận. Bạn tuyệt đối không được gạch, tẩy xóa ở trong chứng từ. Luôn đảm bảo là chứng từ phải sạch sẽ và chữ viết rõ ràng.

Đối với số kế toán của các đơn vi hành chính cũng phải làm theo quy định nghiêm ngặt. Các sổ phải được giữ gìn cẩn thận, ghi chép đầy đủ và chính xác. Nội dung được ghi chép ở trong sổ đó chính là các nghiệp vụ kinh tế của cơ quan.

chế độ kế toán hiện hành

Chế độ kế toán cho Ngân hàng nhà nước hiện hành

Ngân hàng nhà nước cũng là một cơ quan có sức ảnh hưởng lớn. Việc Ngân hàng có bộ phận kế toán là điều hiển nhiên. Và chắc chắn là cũng sẽ có chế độ kế toán hiện hành cho ngân hàng nhà nước.

Đối với chế độ kế toàn cho ngân hàng cũng quy định những điều lệ chặt chẽ. Cụ thể như sau:

  • Mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình làm việc, giao dịch đều cần có chứng từ.
  • Các chứng từ của ngân hàng cần phải có đầy đủ liên theo yêu cầu của luật kế toán.
  • Các chứng từ luôn luôn đảm bảo là lập chính xác, nhanh chóng, kịp thời.
  • Đối với chứng từ kế toán thì số tiền thu, chi đều phải được ghi 1 cách rõ ràng. Trong quy định là bao gồm cả số và chữ.

Đối với báo cáo kế toán ngân hàng cũng là một yếu tố quan trọng. Theo như luật kế toán hiện hành thì báo cáo kế toán phải có: Báo cáo cân đối tài khoản ngân hàng nội bảng;  Báo cáo cân đối tài khoản ngân hàng ngoại bảng; Các báo cáo kế toán quyết toán theo năm của ngân hàng.

Xem thêm:

Chế độ kế toán doanh nghiệp nào phù hợp với các quy mô hiện nay?

Công việc làm kế toán có những vị trí nào? Muốn biết hãy đọc ngay bài viết này