Kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ Chế độ kế toán doanh nghiệp nào phù hợp với các quy...

Chế độ kế toán doanh nghiệp nào phù hợp với các quy mô hiện nay?

1359

Chắc hẳn là bạn cũng biết rằng, ở bất cứ công ty nào cũng sẽ có bộ phận kế toán. Tuy nhiên, nếu như muốn công ty hoạt động tốt thì cần phải có chế độ kế toán doanh nghiệp phù hợp. Có rất nhiều công ty sử dụng chế độ kế toán sai lệch. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của công ty. Vậy thì một công ty cần có chế độ kế toán như thế nào là phù hợp nhất?

chế độ kế toán doanh nghiệp

Chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ

Với sự bùng nổ của các doanh nghiệp hiện nay thì mỗi doanh nghiệp sẽ có một quy mô khác nhau. Đối với doanh nghiệp siêu nhỏ cũng cần có chế độ về kế toán thực sự phù hợp. Bởi vì bộ phận kế toán là bộ phận quan trọng ở trong một công ty. Bộ phận này làm việc hiệu quả thì công ty mới có thể hoạt động tốt được.

Vậy thì khi điều hành một doanh nghiệp siêu nhỏ, làm thế nào để vận hành tốt. Bộ phận kế toán giữ vai trò then chốt của doanh nghiệp. Đầu tiên thì bạn cần phân bố, tổ chức nhân lực của doanh nghiệp trước.

Đối với chế độ kế toán thông thường dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ thì cũng khá là dễ. Đầu tiên thì là số nhân lực làm ở trong bộ phận kế toán. Bởi vì công ty nhỏ cũng không có quá nhiều đầu công việc cần giải quyết. Vì thế nên số lượng nhân lực làm kế toán trong doanh nghiệp siêu nhỏ là 10 người trở xuống.

Với số lượng là 10 người, có thể bạn thấy nó khá là ít. Nhưng khi chia các đầu công việc của công ty ra thì đều sẽ đáp ứng được đầy đủ công việc. Còn đối với số vốn của doanh nghiệp siêu nhỏ thì không quá cao. Hiện nay thì chưa có mức vốn định giá cho doanh nghiệp siêu nhỏ. Tuy theo mức độ hoạt động của doanh nghiệp mà định giá được vốn đầu tư.

Bộ phận kế toán của doanh nghiệp nhỏ

Có thể thấy rằng, nhìn vào mặt bằng chung hiện nay thì doanh nghiệp nhỏ chiếm phần lớn. Bởi vì có rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ nên bộ phận kế toán cũng được quan tâm. Với mô hình hoạt động này thì chắc chắn là phải rộng hơn so với doanh nghiệp siêu nhỏ.

Định mức nguồn nhân lực của doanh nghiệp nhỏ thường sẽ rơi vào khoảng 10 đến 200 người. Đây là mức doa động nguồ nhân lực của doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên thì tùy thuộc vào quy mô hoạt động của công ty. Phụ thuộc vào hoạt động của công ty có liên tục hay không. Sau đó thì mới có thể quyết định được chính xác nhân lực kế toán là bao nhiêu.

chế độ kế toán doanh nghiệp

Đối với vốn đầu tư của các doanh nghiệp nhỏ cũng khá là nhiều. Mức vốn đầu tư chung của các doanh nghiệp nhỏ ở trên thị trường dao động trong khoảng từ 20 tỷ. Từ 20 tỷ trở xuống là bạn đã có thể sở hữu riêng cho mình doanh nghiệp nhỏ. Đây là mức vốn đầu tư, số lượng nguồn nhân lực chuẩn mà bạn có thể tham khảo.

Thiết kế được bộ phận kế toán chuẩn không phải là điều đơn giản. Trước đó thì bạn cần phải nghiên cứu kĩ về công việc cũng như là nhu cầu của mình.

Sắp xếp bộ phận kế toán cho doanh nghiệp lớn

Doanh nghiệp lớn cũng là một bộ phận doanh nghiệp xuất hiện khá là nhiều hiện nay. Vậy thì bạn đã biết cách định giá  được một doanh nghệp lớn hay chưa? Và quan trọng hơn cả là bạn đã biết cách để sắp xếp phòng kế toán cho doanh nghiệp?

Đối với doanh nghiệp lớn thì bộ phận kế toán lại càng có vai trò quan trọng hơn. Bởi vì đã phát triển với quy mô lớn thì bất kể công đoạn làm việc nào cũng phải cẩn trọng. Chính vì thế sắp xếp chế độ kế toán sao cho phù hợp là quan trọng nhất.

Nguồn nhân lực kế toán cho doanh nghiệp lớn là từ 200 đến 300 người. Số lượng nhân lực nhất định sẽ phụ thuộc vào tính chất công việc riêng biệt. Còn đối với mức vốn đầu tư ban đầu của doanh nghiệp thì sẽ khá là cao. Trung bình thì mức vốn đầu tư của doanh nghiệp lớn sẽ rơi vào khoảng 20 tỷ đến 100 tỷ đồng. Đây là những định mức của một doanh nghiệp lớn để bạn tham khảo.

Xem thêm tại:

Bắt buộc kiểm toán nội bộ với đối tượng doanh nghiệp nào?

Cách làm báo cáo tài chính hợp nhất trong doanh nghiệp