Kinh nghiệm Có cần chứng chỉ kế toán trưởng khi bổ nhiệm?

Có cần chứng chỉ kế toán trưởng khi bổ nhiệm?

2633
Rất nhiều kế toán viên cũng như các doanh nghiệp hiện vẫn còn thắc mắc về vấn đề: Khi bổ nhiệm kế toán trưởng có cần chứng chỉ kế toán trưởng hay không? Để giải đáp những thắc mắc xoay quanh chứng chỉ kế toán trưởng cũng như khóa học bồi dưỡng kế toán trưởng, mời bạn cùng theo dõi hiểu bài viết sau.
Có cần chứng chỉ kế toán trưởng khi bổ nhiệm?

1. Tại sao phải học bồi dưỡng kế toán trưởng?

Một khóa học bồi dưỡng kế toán trưởng sẽ trang bị, cập nhật và hệ thống hoá những kiến thức cơ bản, chuyên sâu về quản lý kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán cho những đối tượng thuộc diện bồi dưỡng kế toán trưởng.
Điều đó sẽ nâng cao năng lực quản lý kinh tế, tài chính, tổ chức công tác kế toán, tổ chức bộ máy kế toán và chỉ đạo thực hiện công việc kế toán trong đơn vị.
Nó cũng cung cấp các tiêu chuẩn hoá về chuyên môn, nghiệp vụ tài chính, kế toán, kiểm toán và trình độ tổ chức công tác kế toán, tổ chức bộ máy kế toán đối với đội ngũ kế toán trưởng trong nền kinh tế quốc dân.

2. Bổ nhiệm kế toán trưởng có cần chứng chỉ kế toán trưởng không?

Mục c, khoản 1, Điều 54 luật Kế toán số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2015 quy định rõ: “Kế toán trưởng phải có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng”.

Như vậy, để được bổ nhiệm thành kế toán trưởng, kế toán viên phải tham gia học khóa bồi dưỡng kế toán trưởng để được cấp chứng chỉ kế toán trưởng, kể cả kế toán trưởng doanh nghiệp và kế toán trưởng hành chính sự nghiệp.

3. Thời hạn của chứng chỉ kế toán trưởng

Điều 9 Thông tư 199/2011/TT-BTC quy định như sau:

– Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp để bổ nhiệm kế toán trưởng lần đầu theo quy định tại khoản 2 Điều 53 của Luật Kế toán.

Quá thời hạn 5 năm học viên có yêu cầu cấp lại chứng chỉ phải học lại khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng.

– Những người có Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng đã đủ điều kiện và được bổ nhiệm làm kế toán trưởng 1 lần thì Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng đó vẫn có giá trị để bổ nhiệm kế toán trưởng từ lần thứ hai trở đi, trừ khi khoảng thời gian không làm kế toán trưởng giữa 2 lần bổ nhiệm đã quá 5 năm.

Như vậy, chứng chỉ kế toán trưởng chỉ có hiệu lực bổ nhiệm trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp.

Sau 5 năm, kế toán phải thực hiện học bồi dưỡng lại để được cấp chứng chỉ. Ngoài ra, khi chứng chỉ bị mất, thất lạc học viên chỉ cần liên hệ với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng (nơi cấp chứng chỉ) để làm thủ tục cấp lại.

4. Ai được tham gia khóa học bồi dưỡng kế toán trưởng?

Thứ nhất, người Việt Nam tham dự khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng phải có các tiêu chuẩn sau đây:
– Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật;
– Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về tài chính, kế toán, kiểm toán từ bậc trung cấp trở lên và có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán như sau:
+ Tối thiểu là 2 năm trở lên kể từ ngày ghi trên bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán;
+ Tối thiểu là 3 năm trở lên kể từ ngày ghi trên bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán;
– Có Đơn xin học, trong đó có xác nhận thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán của cơ quan đang công tác, kèm theo bản sao có chứng thực Bằng tốt nghiệp chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán.
Thứ hai, người nước ngoài có Chứng chỉ chuyên gia kế toán, Chứng chỉ hành nghề kế toán, Chứng chỉ kiểm toán viên hoặc bằng tốt nghiệp đại học của các tổ chức nước ngoài (Được Bộ Tài chính Việt Nam thừa nhận) được tham dự khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng do đơn vị đủ điều kiện tổ chức khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng cho người nước ngoài.
Hiện nay, kế toán trưởng của nhiều doanh nghiệp không có chứng chỉ kế toán trưởng hoặc có nhưng đã quá thời hạn có hiệu lực. Doanh nghiệp cần lưu ý và khắc phục sớm nhất có thể để tránh bị bắt lỗi khi thanh tra. Chúc bạn và doanh nghiệp thành công.

Xem thêm:

Một người có thể làm kế toán trưởng ở nhiều công ty cùng lúc không?

Tất tần tật về chứng chỉ kế toán trưởng

Top 5 chứng chỉ mà một kế toán chuyên nghiệp cần có