Kinh nghiệm Top 5 chứng chỉ mà một kế toán chuyên nghiệp cần có

Top 5 chứng chỉ mà một kế toán chuyên nghiệp cần có

8252

Bằng cấp, chứng chỉ kế toán không đơn giản chỉ là một tờ giấy chứng nhận cấp bậc của bạn trong lĩnh vực kế toán. Quan trọng nó chứng minh cho những nỗ lực của bạn, năng lực của bạn, là công cụ để bạn tiến xa hơn trong công việc. Đặc biệt, để trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp, bạn cần đạt được top chứng chỉ kế toán sau đây.

1. Chứng chỉ CPA Việt Nam

CPA là cụm từ viết tắt của Certified Public Accountants. Chứng chỉ CPA Việt Nam phải được công nhận bởi các hội nghề nghiệp quốc tế thì mới có giá trị. Khi có chứng chỉ này trong tay, đồng nghĩa với việc bạn được chứng nhận hành nghề trong lĩnh vực kế toán.

Chứng chỉ hành nghề kế toán

Bạn có thể trở thành một trợ lý kiểm toán viên nếu có chứng chỉ CPA này trong tay. Được biết, chứng chỉ này cũng khá “quyền lực”. Theo luật kiểm toán hiện hành của Việt Nam, chỉ những kiểm toán viên đã có chứng chỉ CPA mới có quyền được kiểm tra các báo cáo kiểm toán Việt Nam hiện nay.

2. Chứng chỉ CPA Úc

Tương tự chứng chỉ CPA Việt Nam, CPA Úc cũng được cấp bởi các hội nghề nghiệp quốc tế nhưng ở Úc. Các học viên sau khi ra trường được cấp chứng chỉ này có thể ứng tuyển vào vị trí kế toán, kiểm toán của nhiều quốc gia trên thế giới như: Úc, Hoa kì, Anh… Dĩ nhiên, chứng chỉ CPA của Úc vẫn sẽ có giá trị hơn nhiều tại các quốc gia trên thế giới, và cả chứng chỉ của Việt Nam nữa.

Tuy nhiên, để có thể đăng kí theo học được CPA của Úc, các ứng viên cần phải làm hồ sơ đầu vào. Trong hồ sơ đầu vào, ban giám khảo sẽ xét theo thành tích môn học và bằng cấp của trường đại học được công nhận để quyết định có cho ứng viên theo học chứng chỉ này hay không.

Như vậy, nếu bạn có chứng chỉ CPA Úc trong tay, dễ dàng có thể ứng tuyển vào vị trí kế toán cao cấp ở nhiều công ty lớn tại Việt Nam, chưa nói tới còn có thể phát triển tốt ở nước ngoài.

3. Chứng chỉ ACCA

Chứng chỉ ACCA là chứng chỉ kế toán được cấp bởi hiệp hội kế toán công chứng Anh Quốc. Được biết, hiện nay ACCA là một trong những tổ chức chuyên biệt về nghề nghiệp phát triển lớn nhất thế giới với trên 100 nghìn hội viên ở 170 quốc gia trên toàn cầu.

Được học tập với ACCA, bạn sẽ được trang bị những kĩ năng cụ thể trong lĩnh vực kế toán tài chính của một doanh nghiệp. Kiến thức từ chứng chỉ này được cập nhật sát với tình hình thực tế của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao chuyên môn cho các chuyên viên về tài chính.

Nếu muốn nâng cao trình độ chuyên môn của mình, tiến xa hơn trong lĩnh vực kế toán – tài chính chuyện nghiệp, bạn nên theo học chứng chỉ này.

4. Chứng chỉ CFA

CFA là viết tắt của Chartered Financial Analyst. Đây là một chương trình học dành cho các nhà phân tích tài chính trong lĩnh vực như: đầu tư, chứng khoán, ngân hàng.

Những ứng viên có được chứng chỉ CFA thường được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao và muốn đưa họ vào các vị trí quan trọng như chuyên viên tư vấn tài chính của các doanh nghiệp lớn.

Nội dung của chương trình học CFA thường tập trung vào kĩ năng quản lí danh mục đầu tư, phân tích tài chính cũng như cung cấp kiến thức tổng quát của lĩnh vực tài chính. Như vậy không chỉ là một nhân viên kế toán mà bạn hoàn toàn có thể vươn tới những lĩnh vực tài chính, ngân hàng… chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp sau khi hoàn thành khóa học này.

5. Chứng chỉ CMA

CMA là viết tắt của Certificated Management Accountant. Đây là một chương trình học kế toán quản trị Hoa Kỳ, phù hợp với những kế toán viên cần có thêm những kiến thức, kĩ năng về nghiệp vụ kế toán quản trị, tài chính doanh nghiệp.

Một điều đáng nói, chứng chỉ CMA cực kì có giá trị bởi khóa học này cung cấp khá nhiều những kĩ năng thiết yếu để một ứng viên có thể leo lên được vị trí giám đốc tài chính (CFO) chuyên nghiệp trong các doanh nghiệp hiện nay.

Kết quả hình ảnh cho Certificated Management Accountant"

CMA được cung cấp bởi hiệp hội kế toán quản trị Hoa Kì IMA, các ứng hoàn toàn có được cơ hội để ứng tuyển vào bộ phận kế toán, tài chính tại các doanh nghiệp đa quốc gia khác nhau như: IBM, Microsoft…

Như vậy, khi môt kế toán ra trường, học thêm chứng chỉ CMA, rất có thể bạn sẽ có được vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp, một bước tiến nhanh và xa đối với một kế toán.

Nói chung, đây chỉ là những chứng chỉ kế toán cần thiết nếu bạn muốn trở thành kế toán viên chuyên nghiệp. Bởi nó không chỉ giúp bạn có thêm kiến thức chuyên môn nghiệp vụ mà quan trọng sẽ giúp bạn có những bước tiến dài trên con đường sự nghiệp. Nếu bạn là một người cầu tiến, khi quyết định tham gia những khóa học này thì hãy thực sự dành tâm huyết cho nó. Chúc bạn thành công!

Phần mềm kế toán MISA SME.NET luôn cập nhật các quy định của Nhà nước về Biểu tính thuế TNCN, mức lương tối thiểu, các khoản giảm trừ, miễn thuế và tỷ lệ trích đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc, giúp Doanh nghiệp luôn tuân thủ các quy định của Nhà nước về tính và trả lương. Anh chị tìm hiểu thêm về phần mềm tại đây

Xem thêm: 

Kinh nghiệm làm kế toán cho người mới bắt đầu

3 lỗi cơ bản kế toán mới ra trường thường hay mắc phải

6 lời khuyên hữu ích cho kế toán vượt qua stress mối ngày