Kinh nghiệm Lợi nhuận được chia có được tính vào thuế thu nhập cá...

Lợi nhuận được chia có được tính vào thuế thu nhập cá nhân?

1693
lợi nhuận được chia tính thuế

Lợi nhuận được chia là gì? Lợi nhuận được chia có phải chịu thuế thu nhập cá nhân hay không? Hãy cùng Ketoan.vn tìm hiểu Thông tư 92/2015/TT-BTC và Thông tư 111/2013/TT-BTC để làm rõ thắc mắc này nhé!

1. Quy định về lợi nhuận được chia có chịu thuế thu nhập cá nhân hay không?

Phần lợi nhuận doanh nghiệp thu được sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp còn lại sẽ được chia cho các cổ đông. Câu hỏi được các cổ đông đặt ra, phần lợi nhuận được chia này có bị tính thuế thu nhập cá nhân không.

Câu trả lời nằm trong  Khoản 6, Điều 11 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thu nhập từ đầu tư vốn như sau:

“6. Sửa đổi, bổ sung Điểm c, Khoản 3, Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính:

c) Lợi tức nhận được do tham gia góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, hợp tác xã, liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh và các hình thức kinh doanh khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Hợp tác xã; lợi tức nhận được do tham gia góp vốn thành lập tổ chức tín dụng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng; góp vốn vào Quỹ Đầu tư chứng khoán và quỹ đầu tư khác được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Không tính vào thu nhập chịu thuế từ đầu tư vốn đối với lợi tức của doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ”.

quy định về chia lợi nhuận

Ngoài ra, Khoản 2, Khoản 3, Điều 10 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn tính thuế đối với thu nhập từ đầu tư vốn như sau:

“2. Thuế suất đối với thu nhập từ đầu tư vốn áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất là 5%.

3. Thời điểm xác định thu nhập tính thuế

Thời điểm xác định thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ đầu tư vốn là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho người nộp thuế…”.

Cuối cùng, Điểm d, Khoản 1, Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn tính thuế đối với thu nhập từ đầu tư vốn như sau:

“d) Thu nhập từ đầu tư vốn

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ đầu tư vốn theo hướng dẫn tại Khoản 3, Điều 2 Thông tư này có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi trả thu nhập cho cá nhân trừ trường hợp cá nhân tự khai thuế theo hướng dẫn tại Khoản 9, Điều 26 Thông tư này. Số thuế khấu trừ được xác định theo hướng dẫn tại Điều 10 Thông tư này.”

Căn cứ các hướng dẫn nêu trên, trường hợp Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Gái sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT, thực hiện chia lợi tức/lợi nhuận cho các cá nhân thành viên hợp danh của Văn phòng thì khoản thu nhập lợi tức/lợi nhuận này phải chịu thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn.

Văn phòng khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo biểu thuế toàn phần với thuế suất là 5% trước khi trả thu nhập cho cá nhân thành viên hợp danh là đúng quy định.

2. Lợi nhuận được chia có tính thuế thu nhập cá nhân

lợi nhuận có tính thuế TNCN

Căn cứ những quy định nêu trên, chúng ta có thể khẳng định: sau khi doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế GTGT, thực hiện chia lợi tức/lợi nhuận cho các cổ đông của doanh nghiệp, tổ chức mình thì phần lợi nhuận đó phải được tính thuế thu nhập cá nhân.

Doanh nghiệp khấu trừ thuế thu nhập cá nhân với thuế suất là 5% trước khi trả phần lợi nhuận cho cá nhân, cổ đông được chia.

3. Lưu ý thêm: Quy định về phân chia lợi nhuận sau thuế

– Bù vào các khoản lỗ của năm trước đó (nếu còn đủ điều kiện bù).

– Chia lợi nhuận cho các thành viên cổ đông trong công ty.

– Trích lập dự phòng tài chính 10%, tối đa số dư quỹ bằng 25% VĐL.

– Trích lập dự phòng các quỹ đặc biệt theo tỷ lệ được nhà nước quy định đối với công ty đặc thù mà pháp luật quy định phải trích lập.

– Số còn lại trích lập quỹ theo tỷ sau đây:

+ Trích tối thiểu 30% vào quỹ đầu tư phát triển của công ty.

+ Trích tối đa 5% lập quỹ thưởng Ban quản lý điều hành công ty. (Không quá 500 triệu/ năm với công ty có Hội đồng quản trị, không quá 200 triệu/ năm với công ty không có Hội đồng quản trị).

+ Còn lại phân phối vào các quỹ khen thưởng, phúc lợi của doanh nghiệp.

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu xong về quy định đối với lợi nhuận được chia có tính thuế thu nhập cá nhân hay không. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì đừng ngại gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Quy định về thời điểm xác định thuế GTGT

Chi phí môi giới hoa hồng có được tính vào chi phí được trừ?

Hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân từ trúng thưởng