Kinh nghiệm 6 cuốn cẩm nang kế toán “gối đầu giường” cho người mới...

6 cuốn cẩm nang kế toán “gối đầu giường” cho người mới bắt đầu

3772
công việc kế toán nội bộ

Đi làm rồi đâu có nghĩa là bạn không cần học, phải không nào? Và hơn hết, để trở thành một kế toán chuyên nghiệp, giỏi chuyên môn lẫn nghiệp vụ thì bạn càng phải trau dồi thêm kiến thức. Ngoài việc học ở trung tâm, qua internet thì sách cũng là một phương tiện để bạn tích lũy kiến thức. Dưới đây là 6 cuốn cẩm nang kế toán mà chúng tôi nghĩ nó rất hữu ích cho bạn. Hãy tham khảo nhé!

1. Nguyên lý kế toán – Cuốn sách đầu tiên trên chặng đường tới công việc kế toán

Nguyên lý là những lý thuyết căn bản nhất của một vấn đề. Nguyên lý kế toán là môn học cung cấp những kiến thức nền tảng về kế toán, qua đó tạo cơ sở để tiếp tục học tập, nghiên cứu các môn học kế toán chuyên ngành.

Nguyên lý kế toán được biên soạn nhằm giúp người học ngành kinh tế học, nghiên cứu những lý luận cơ bản nhất về kế toán, làm cơ sở để nghiên cứu các môn kế toán doanh nghiệp, kế toán ngân hàng và các môn chuyên ngành khác.

cuốn cẩm nang đầu tiên cho kế toán

Nội dung cơ bản của cuốn sách bao gồm việc trình bày và giải thích đối tượng của kế toán, các phương pháp kế toán được sử dụng để thu thập, xử lý, tổng hợp và cung cấp thông tin và một số nội dung kế toán cơ bản trong doanh nghiệp. Môn học nguyên lý kế toán sẽ rất bổ ích cho những ai muốn tìm hiểu, nghiên cứu về kế toán.

Đây là cuốn cẩm nang kế toán mà bạn nhất định cần tìm hiểu trước nếu muốn vào nghề kế toán. Nếu không có kiến thức nền tảng tốt thì bạn sẽ rất khó tiếp thu những kiến thức cao siêu hơn.

2. Cuốn “Chế độ kế toán doanh nghiệp”

Những năm qua, với sự phát triển của nền kinh tế, đã phát sinh nhiều nghiệp vụ kinh tế mà chế độ kế toán doanh nghiệp ban hành theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC ngày 20/03/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính (viết tắt là Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC) chưa có hướng dẫn cụ thể.

Nhằm giúp các doanh nghiệp và những người quan tâm đến công tác kế toán doanh nghiệp thuận tiện trong việc nghiên cứu, áp dụng trong thực tiễn của đơn vị, Nhà xuất bản Tài chính phối hợp với Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán- Bộ Tài chính đã xuất bản và phát hành bộ sách “Chế độ kế toán doanh nghiệp” – cẩm nang kế toán cho dân kế toán mới bắt đầu.

chế độ kế toán doanh nghiệp

Bộ sách tập hợp đầy đủ các nội dung của Thông tư số 200/2014/TT-BTC và Thông tư số 202/TT-BTC, gồm các phần hướng dẫn về tài khoản kế toán, sổ kế toán, chứng từ kế toán, báo cáo tài chính của doanh nghiệp độc lập và báo cáo tài chính hợp nhất, có ví dụ minh họa bằng số liệu cụ thể cho từng nội dung và kèm theo sơ đồ hạch toán của từng tài khoản kế toán.

“Chế độ kế toán doanh nghiệp” có 2 tập:

Quyển 1- Hệ thống tài khoản kế toán

Quyển 2- Chế độ kế toán doanh nghiệp

3. Cuốn “Giáo trình kế toán tài chính”

Nội dung của quyển Giáo Trình Kế Toán Tài Chính phù hợp với các lớp chuyên ngành Kế toán, Kiểm toán cần hệ thống các kiến thức căn bản bao gồm 7 chương:

Chương 1: Tổng quan về Kế toán tài chính

Chương 2: Kế toán tiền và các khoản phải thu

Chương 3: Kế toán hàng tồn kho

Chương 4: Kế toán tài sản cố định

Chương 5: Kế toán nợ phải trả

Chương 6: Kế toán vốn chủ sở hữu

Chương 7: Kế toán hoạt động thương mại và xác định kết quả kinh doanh

4. Cuốn “Giáo trình kế toán hành chính sự nghiệp”

Kế toán Hành chính Sự nghiệp là một môn học thuộc chương trình đào tạo của chuyên ngành Kế toán, và trong thời gian tới là môn học chủ đạo trong chương trình đào tạo của chuyên ngành Kế toán Công.

kế toán hành chính sự nghiệp

Nếu bạn muốn nâng cao kiến thức về kế toán hành chính sự nghiệp, thì cẩm nang nghề nghiệp này là một hành trang không thể thiếu.

Cuốn cẩm nang kế toán này đầy đủ nội dung và phương pháp, thu thập và xử lý thông tin liên quan đến tất cả các hoạt động kinh tế, tài chính trong đơn vị hành chính sự nghiệp, để qua đó tạo ra và cung cấp được các thông tin qua hệ thống báo cáo tài chính cho các đối tượng sử dụng trong nền kinh tế.

5. Cuốn “Kế toán thương mại dịch vụ”

Nhằm hệ thống hóa cho bạn đọc toàn bộ những kiến thức mới và cũ sau khi đã có sự sửa đổi của Quyết định số 15, cuốn sách được biên soạn và trình bày tương đối đầy đủ những vấn đề về kế toán theo quy định của Chế độ kế toán doanh nghiệp mới ban hành.

Kế toán là nghệ thuật của các con số, là công cụ quản lý kinh tế vô cùng quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Nền kinh tế phát triển cùng với sự phức tạp của nó đã làm kế toán phát triển theo để đáp ứng nhu cầu phản ánh toàn bộ các sự kiện, nghiệp vụ kinh tế phát sinh tại doanh nghiệp – một tế bào của xã hội.

kế toán thương mại

Cuốn cẩm nang kế toán này được biên soạn nhằm giúp cho bạn đọc đang làm kế toán tại các doanh nghiệp thương mại nội thương, xuất nhập khẩu, nhà hàng, khách sạn, du lịch và những loại hình dịch vụ khác có tài liệu hữu ích tham khảo giải quyết các tình huống kế toán.

Nội dung của quyển sách được trình bày theo phương pháp vừa mang tính tổng quát trong chuyên môn, vừa mang tính hướng dẫn chi tiết xử lý các tình huống kinh tế, lời giải các ví dụ được trình bày dưới dạng cách tính toán giúp bạn đọc dễ hiểu.

6. Cuốn “Kế toán quản trị”

Mặc dù kế toán quản trị mới được phát triển trong giai đoạn gần đây nhưng đã minh chứng được sự cần thiết và quan trọng của nó đối với công tác quản trị, điều hành các tổ chức, doanh nghiệp; đặc biệt là những tổ chức, doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động đa lĩnh vực, đa ngành trong phạm vi rộng.

Hiện nay, kế toán quản trị thật sự đã trở thành công cụ khoa học giúp nhà quản trị thực hiện tốt các chức năng hoạt động, kiểm soát và ra quyết định.

kế toán quản trị

Ở nước ta, kế toán quản trị mới chỉ được đề cập và ứng dụng trong thời gian gần đây. Do vậy, việc hiểu để vận dụng có hiệu quả kế toán quản trị ở các doanh nghiệp có ý nghĩa lớn lao để tăng cường khả năng hội nhập, tạo nên sự an tâm cho nhà quản trị khi có trong tay một công cụ khoa học hỗ trợ cho quá trình quản lý điều hành doanh nghiệp.

Đó là lý do vì sao cuốn cẩm nang kế toán này được biên soạn, sẽ giúp cho bạn rất nhiều nếu muốn học hỏi thêm về kế toán quản trị.

Xem thêm:

Nằm vùng 5 kỹ năng để trở thành kế toán chuyên nghiệp

Kinh nghiệm làm kế toán cho người mới bắt đầu

6 lời khuyên hữu ích cho kế toán vượt qua stress mối ngày