Kinh nghiệm Kế toán thương mại dịch vụ tại doanh nghiệp làm công việc...

Kế toán thương mại dịch vụ tại doanh nghiệp làm công việc gì?

1875

Công việc của kế toán doanh nghiệp thương mại hàng kỳ là gì? Theo nhiều kế toán nhân định, kế toán thương mại dịch vụ dễ làm hơn những ngành nghề kinh doanh khác như nhà hàng, khách sạn,… Tuy nhiên để hoàn thành tốt công việc của kế toán thương mại, dịch vụ bạn cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức cần thiết.

1. Công việc làm hàng ngày của kế toán

Công việc mỗi ngày của kế toán thương mại dịch vụ tuy không nặng nề nhưng yêu cầu sự cẩn thận, tỉ mỉ và trách nhiệm cao.

– Hàng ngày theo dõi kho hàng hoá, kiểm tra các mặt hàng ra, vào kho hàng. Căn cứ hoá đơn mua hàng để hạch toán cuối kỳ. Trước khi hạch toán kế toán nên kiểm tra lại một lần nữa thông tin nhà cung cấp hàng hoá và hoá đơn đó đã được phát hành chưa.

Để kiểm tra nhanh chóng, chính xác, kế toán có thể tra cứu thông tin tại trang  tracuuhoadon.gdt.gov.vn. Đây là một trang thông tin thông báo về việc phát hành hoá đơn. Nếu chưa biết cách bạn có thể tham khảo hướng dẫn truy cập trên internet dễ dàng.

– Liên hệ đặt in hoá đơn, thông báo phát hành hoá đơn (nếu có).

– Kiểm tra hoá đơn để lập phiếu nhập kho, xuất kho, thường xuyên theo dõi tổng hợp số liệu về hàng hoá nhập xuất tồn kho.

công việc hàng ngày kế toán

– Kế toán viết hoá đơn bán hàng cho khách hàng. Để đảm bảo không có sai sót, vi phạm, kế toán nên kiểm tra lại thông tin khách hàng trước khi viết hoá đơn trên trang web tncnonline.com.vn/Pages/Homepage.aspx-> tra cứu mã số thuế -> doanh nghiệp. Đây là một trang web tra cữu mã số thuế, thông tin doanh nghiệp mà Cục thuế cung cấp nên khả năng chính xác cao, tránh viết sai khi viết hoá đơn. Tuy nhiên nếu bạn viết sai vẫn có thể khắc phục theo hướng dẫn từ Biên bản điều chỉnh hóa đơn theo thông tư 39.

– Lập phiếu chi với những hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ thanh toán ngay.

– Lập phiếu thu với những hoá đơn bán ra thu tiền ngay.

– Lập giấy nộp tiền và đi nộp tiền các loại thuế, lập bảng kê theo dõi số thuế phải nộp, đã nộp, số thuế cần phải nộp.

– Thường xuyên kiểm tra và báo cáo số công nợ chi tiết với phía nhà cung cấp và khách hàng, hạn chế để công nợ chồng chất. Kế toán cần chú ý tránh nhầm lẫn công nợ của khách hàng này với khách hàng kia và số công nợ. Tuyệt đối không được bù trừ công nợ cho nhau ( trừ khi đối tượng vừa là khách hàng, vừa là nhà cung cấp).

– Công việc kiểm tra hàng trong kho mỗi ngày rất quan trọng để phát hiện và cân đối hàng tồn kho. Nếu trong trường hợp hàng tồn kho mà nhiều thì bạn nên xuất bảng kê khách lẻ, viết hoá đơn “ khách lẻ không lấy hoá đơn” rồi kẹp bảng kê này vào hoá đơn để làm chi tiết.

Lưu ý, với hoá đơn này không được xé ra khỏi cuống liên nào. Vì thực tế khách hàng đã không lấy hoá đơn kế toán nên lưu tại cuống tránh thất lạc, dễ quản lý.

công việc kt thương mại dịch vụ

– Theo dõi và ghi chép cẩn thận tất cả các vẫn đề phát sinh trong quá trình làm việc để giải trình cấp trên trong kỳ quyết toán. Hoặc chuyển lại cho người sau nếu nghỉ việc.

– Hạch toán giảm giá hàng bán theo thông tư 64/2013.

2. Công việc làm hàng quý của kế toán

Hàng quý, kế toán cũng cần lưu ý hoàn thành 3 công việc chính sau đây:

– Lập báo cáo thuế tháng, quý và tình hình sử dụng hoá đơn cho Chi cục thuế. Doanh nghiệp nên sử dụng báo cáo thuế qua mạng để an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.

– Lập báo cáo và phân tích báo cáo tài chính đầy đủ gửi cho thuế, thống kê, ngân hàng.

– Lập quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân cho cơ quan thuế.

3. Công việc cuối năm của kế toán

công việc hàng năm kế toán

Cuối năm là thời điểm nước rút với các kế toán tương mại dịch vụ, cần hoàn thành nhiều hồ sơ, chứng từ. Kế toán cần lưu ý lại để không bị quên.

– In đầy đủ các sổ sách: sổ cái, sổ chi tiết.

– In các báo cáo chi tiết như: Báo cáo tổng hợp tồn kho hàng hoá, công cụ dụng cụ.

– In các sổ chi tiết liên quan.

– Sắp xếp lại hồ sơ, phân loại và cho vào từng hộp để lưu, cất cẩn thận tránh ẩm ướt.

– Quyển hoá đơn gốc thì đánh theo số quyển và kiểm tra lại trong năm có hoá đơn nào xếp quên ký và đóng dấu thì bổ sung luôn tránh sót lại khi quyết toán.

Mặc dù kế toán thương mại dịch vụ được đánh giá là công việc đơn giản hơn những vị trí kế toán khác nhưng cũng cần có kỹ năng, kiến thức mới có thể hoàn thành tốt công việc.

Xem thêm:

Kế toán ngân hàng phải làm những công việc gì?

6 kinh nghiệm “xương máu” khi làm kế toán thuế cho doanh nghiệp

Kế toán nguyên vật liệu, dụng cụ có vai trò thế nào trong doanh nghiệp?