Tải về mẫu phiếu thu (file Excel) theo Thông tư 200 và Thông tư 133

Đăng bởi Nguyễn Tiến Huy - 05/11/2020
ketoan.vn
396 Lượt đọc

Mẫu phiếu thu theo Thông tư 200 và Thông tư 133 nhằm xác định số tiền mặt, ngoại tệ… thực tế nhập quỹ và làm căn cứ để thủ quỹ thu tiền, ghi sổ quỹ, kế toán ghi sổ các khoản thu có liên quan. Trong bài viết này, Ketoan.vn xin chia sẻ với bạn đọc mẫu phiếu thu được ban hành kèm theo Thông tư 200 và Thông tư 133 trên Excel nhằm hỗ trợ các bạn kế toán lập phiếu thu một cách nhanh chóng nhé.

1. Phiếu thu là gì?

Phiếu thu là hóa đơn, chứng từ thu tiền mặt được lập để thể hiện quá trình giao dịch đã hoàn thành tương ứng với khoản tiền đó. Phiếu thu là một trong những chứng từ không thể thiếu trong nghiệp vụ kế toán, cùng với các chứng từ khác như phiếu chi, mẫu phiếu nhập kho, mẫu phiếu xuất kho. Mọi khoản tiền mặt hoặc ngoại tệ khi nhập vào quỹ đơn vị hay doanh nghiệp đều phải có phiếu thu.

2. Phiếu thu được sử dụng khi nào?

Ngoài mục đích lập phiếu thu để xác định số tiền mặt (tiền Việt Nam hoặc tiền ngoại tệ) được nhập vào quỹ. Phiếu thu còn được xem là biên nhận để thủ quỹ làm căn cứ thu tiền, ghi sổ quỹ; kế toán ghi sổ các khoản thu có liên quan.

Các phiếu thu sẽ được đóng thành quyển, đánh số từng quyển, đánh số từng phiếu thu dùng cho 1 năm. Số phiếu thu sẽ được đánh liên tục trong 1 kỳ kế toán năm đó.

3. Những nội dung cần có trong phiếu thu

  • Tên đơn vị và địa chỉ của đơn vị lập phiếu thu
  • Số quyển và số của từng phiếu thu
  • Tên biểu mẫu
  • Thông tin người nộp tiền gồm họ tên, địa chỉ; cần ghi chính xác để tiện liên lạc khi có phát sinh
  • Lý do nộp tiền
  • Số tiền và đơn vị tiền, ghi chính xác bằng số và bằng chữ
  • Chứng từ gốc liên quan kèm theo
  • Chữ ký và đóng dấu (nếu có) của những bên liên quan

4. Hướng dẫn cách ghi phiếu thu

  • Mục Đơn vị, Địa chỉ tại góc trên cùng bên trái của phiếu thu: ghi rõ tên đơn vị và địa chỉ của đơn vị lập phiếu thu.
  • Mục Quyển, Số, Nợ, tại góc trên cùng bên phải của phiếu thu: ghi rõ số quyển và số của từng phiếu thu cũng như định khoản Nợ Có của nghiệp vụ thu tiền.
  • Ngay dưới tên phiếu thu, ghi chính xác ngày tháng năm lập phiếu thu.
  • Mục Họ và tên người nộp tiền: ghi rõ và chính xác họ tên người nộp.
  • Mục Địa chỉ: ghi rõ và chính xác địa chỉ người nộp tiền.
  • Mục Lý do nộp tiền: ghi rõ và chính xác lý do nộp tiền.
  • Mục Số tiền: ghi đúng số tiền thu bằng con số.
  • Mục Bằng chữ: ghi đúng số tiền thu bằng chữ.
  • Mục Kèm theo: ghi số chứng từ gốc kèm theo.

Phiếu thu sẽ được lập thành 3 liên, có chữ ký của người nộp tiền. Chuyển cho kế toán trưởng và giám đốc soát xét, ký duyệt trước khi kế toán chuyển cho thủ quỹ làm thủ tục nhập quỹ. Thủ quỹ sau đó sẽ ghi số tiền thực nhập quỹ vào phiếu thu. Thủ quỹ giữ 1 liên để ghi sổ quỹ – 1 liên giao lại cho người nộp tiền – 1 liên còn lại lưu tại nơi lập phiếu. Cuối ngày, tất cả các phiếu thu kèm chứng từ gốc liên quan sẽ được chuyển cho kế toán lưu sổ kế toán.

Mời bạn đọc tải về mẫu phiếu thu trên Excel TẠI ĐÂY.

Xem thêm

Tải về biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào mới nhất

Vì sao Excel chỉ hiển thị công thức, không trả về kết quả?

Những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ kế toán cần nắm vững

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi #REF! trong Microsoft Excel

Danh sách các phím tắt chèn thêm dòng trong Excel

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *