Quy định Bảo Hiểm Đóng trùng bảo hiểm y tế có được hoàn lại tiền hay...

Đóng trùng bảo hiểm y tế có được hoàn lại tiền hay không?

200

Với sự phát triển của xã hội ngày này, có không ít những người thường tham gia nhiều loại bảo hiểm y tế (BHYT). Điều này dẫn đến việc người tham gia sẽ bị đóng trùng bảo hiểm y tế. Vậy nếu trong trường hợp mà người dùng đóng trùng BHYT thì có được hoàn lại tiền hay không?

Đóng trùng bảo hiểm y tế có được hoàn lại tiền hay không?

Người tham gia bảo hiểm y tế thuộc nhiều đối tượng khác nhau

Ai cũng biết rằng việc tham gia BHYT là một hình thức đã được quy định bắt buộc. Người tham gia bảo hiểm y tế sẽ tham gia để chăm sóc cho sức khỏe của mình. Và BHYT này không thuộc vào mục đích lọi nhuận do Nhà nước tổ chức cho người dân.

Khi người tham gia BHYT thuộc vào quá nhiều các đối tượng khác nhau. Những đối tượng này đã được nêu rõ ở trong khoản 4, Điều 7 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Những người này sẽ đóng BHYT dựa trên thứ tự như sau: BHYT do người lao động và người sử dụng lao động trực tiếp đóng; BHYT do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng; BHYT do ngân sách của Nhà nước đóng; BHYT do người sử dụng lao động tự đóng.

Nếu như người lao động thuộc quá nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau và còn đóng trùng BHYT. Những đối tượng đóng trùng có thể được hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã đóng.

Hoàn trả tiền đóng trùng bảo hiểm y tế cho người tham gia

Ở trong khoản 2.5 của Điều 2, quyết định 595 về việc hoàn trả lại BHYT cho người tham gia. Hoàn trả chính là việc mà cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển trả lại toàn bộ số tiền cho người đóng. Số tiền đó được xác định không phải là tiền đóng BHYT. Hoặc số tiền này là số tiền đóng thừa khi người tham gia đã ngừng giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội. Hoặc người này đóng trùng với cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân đã nộp với cơ quan BHYT.

Nếu như người tham gia BHYT thuộc vào trong những đối tượng ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Hoặc những người này đã tham gia BHYT dựa theo hình thức hộ gia đình. Những đối tượng này đều sẽ được hoàn trả lại tiền nếu như:

  • Người tham gia bảo hiểm y tế đã được cấp thẻ BHYT là nhóm đối tượng mới. Và ngày hôm đó là đến báo giảm giá trị sử dụng của thẻ đã được cấp trước đó.
  • Người này được ngân sách Nhà nước điều chỉnh để tăng mức hỗ trợ đóng BHYT.
  • Người tham gia đã chết trước khi BHYT của người đó có giá trị sử dụng.

Các nhóm đối tượng được BHYT hỗ trợ

Đóng trùng bảo hiểm y tế có được hoàn lại tiền hay không?

Đối với nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ toàn bộ mức đóng

  • Những người thuộc trong hộ gia đình cận nghèo, những người thuộc hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp hay ngư nghiệp. Những hộ gia đình thuộc diêm nghiệp và những hộ này đều có mức sống ở mức trung bình.

Những nhóm người tham gia BHYT theo hộ gia đình

  • Bao gồm toàn bộ những người có tên ở trong hộ khẩu của gia đình. Cả những người có tên ở trong sổ tạm trú, chỉ trừ những người đã thực hiện khai báo tạm vắng.

Kết luận

  • Khi căn cứ dựa trên quy định trên, khi người tham gia BHYT đóng trùng BHYT. Việc hoàn trả lại BHYT cho người đóng trùng chỉ xả ra khi một người tham gia BHYT hộ gia đình. Hơn nữa người này còn phải được cấp thẻ BHYT là đối tượng mới.
  • Ở trong Điều 20 Quyết định 595, số tiền đóng trùng BHYT được trả cho người tham gia sẽ được tính như sau. Dựa vào mức đóng BHYT và toàn bộ khoảng thời gian mà người tham gia này đóng tiền. Nhưng với yêu cầu người này chưa sử dụng đến thẻ.
  • Nếu như khoảng thời gian đã đóng BHYT nhưng chưa sử dụng thẻ. Nó sẽ được tính từ thời điểm mà người tham gia này được cấp BHYT theo nhóm mới bắt đầu có giá trị sử dụng. Và cả những đối tượng đã được cấp thẻ BHYT dựa trên nhóm đối tượng mới nhưng đến nay đã báo giảm giá trị sử dụng thẻ được cấp ở trước đó.

Như vậy, khi người tham gia đóng trùng bảo hiểm y tế vẫn sẽ được hoàn trả lại tiền đã đóng. Nhưng với điều kiện cần người tham gia bảo hiểm y tế này đáp ứng được toàn bộ những điều kiện đã nêu ở trên thì mới được hoàn trả lại.

Xem thêm:

Nếu sinh con trái tuyến có được hưởng BHYT không?

Tạm dừng đóng BHXH có được dùng thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh?

Ai bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế? Mức đóng BHYT năm 2020?

Tìm hiểu về thủ tục mua BHYT cho người nước ngoài

Hướng dẫn làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT nhanh chóng, đơn giản