Quy định Bảo Hiểm Hướng dẫn làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT nhanh chóng, đơn...

Hướng dẫn làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT nhanh chóng, đơn giản

527

Thủ tục cấp lại thẻ BHYT thực hiện như thế nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi không may làm mất thẻ. Thẻ BHYT là căn cứ quan trọng để người dân tham gia khám, chữa bệnh và hưởng quyền lợi nên khi bị mất sẽ rất bất tiện. Ketoan.vn sẽ hướng dẫn bạn làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT đơn giản, nhanh chóng.

Thủ tục cấp thẻ BHYT: hướng dẫn quy trình cấp lại thẻ

Làm lại BHYT bằng cách nào?

Khi người tham gia BHYT làm mấy thẻ, những người này sẽ được cấp lại thẻ BHYT khi nằm trong trường hợp như sau:

  • Người bị mất BHYT đã làm đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT của mình

Khi đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT đã được gửi đến cơ quan BHYT. Đơn đề nghị này sẽ được giải quyết trong vòng 7 ngày, kể từ ngày tiếp nhận đơn xin làm lại thẻ BHYT.

Vấn đề này đã được quy định rõ ràng trong Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Như vậy, khi người tham gia BHYT và phát hiện ra mình bị mất thẻ chỉ cần làm đơn đề nghị cấp lại là được.

Hướng dẫn thủ tục cấp thẻ BHYT cho người bị mất

Khi người tham gia BHYT bị mất thẻ, sẽ dựa vào quy định trong Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH để thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Theo đó, người mất thẻ BHYT sẽ thực hiện quy trình theo các bước như sau:

Bước 1.Tiến hành chuẩn bị hồ sơ xin cấp thẻ BHYT

Đối với hồ sơ để xin cấp lại thẻ BHYT, ở trong hồ sơ đó cần phải đảm bảo những thành phần như sau:

  • Đối với người tham gia BHYT, đối tượng này sẽ chuẩn bị tờ khai tham gia, chuẩn bị tờ điều chỉnh thông tin Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế. Những giấy tờ này phải được điền theo mẫu TK1 – TS.
  • Đối với những đơn vị sử dụng lao động, muốn xin cấp lại thẻ BHYT cho người lao động. Đơn vị la động này cần phải nộp bảng kê thông tin của người lao động. Bảng kê này được lập theo mẫu D01- TS
  • Số lượng hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT đối với cả hai trường hợp người tham gia và doanh nghiệp tham gia chỉ cần 1 bộ là đủ.

Bước 2. Tiến hành nộp hồ sơ

Người làm mất thẻ BHYT sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, sẽ tiến hành nộp hồ sơ xin cấp thẻ BHYT. Những người tham gia BHYT sẽ nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ ở :

  • Trong trường hợp người làm hồ sơ thuộc vào đối tượng do BHYT huyện thu. Đối tượng này sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan BHYT cấp huyện
  • Trong trường hợp người làm hồ sơ thuộc vào đối tượng do BHYT tỉnh trực tiếp thu. Đối tượng này sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan BHYT cấp tỉnh

Bước 3. Đợi giải quyết hồ sơ

Kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ, cơ quan BHYT sẽ giải quyết hồ sơ của người tham gia trong vòng 7 ngày. Trong khoản thời gian này, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan BHYT sẽ tiến hành giải quyết và cấp lại thẻ cho người gửi hồ sơ. Được quy định ở trong Luật Bảo hiểm y tế 2008.

Nhưng ở trong Nghị định mới, điều này đã được thay đổi để có thể đảm bảo được quyền lợi cho người dân. Cụ thể, trong khoản 2 Điều 30 Quyết định 595 có hiệu lực từ ngày 01/5/2017, đã nêu rõ:

  • Trong trường hợp mà người tham gia BHYT, cơ quan BHYT sẽ giải quyết thông tin trong vòng 1 ngày
  • Trường hợp người tham gia có thay đổi thông tin, cơ quan BHYT sẽ giải quyết trong vòng 3 ngày.

Như vậy, những người vô tình làm mất thẻ BHYT, nếu làm đơn nhanh chóng, hoàn toàn có thể được giải quyết luôn trong ngày.

Người tham gia BHYT có quyền lợi gì trong thời gian cấp thẻ

Thủ tục cấp thẻ BHYT: hướng dẫn quy trình cấp lại thẻ

Trong khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Đã quy định rõ ràng về quyền lợi của người tham gia BHYT trong thời hạn chờ cấp thẻ.

Khi người BHYT đang trong trạng thái chờ cấp thẻ, nếu người này đi khám chữa bệnh trong thời gian này. Người này cần phải có giấy hẹn cấp thẻ của cơ quan BHYT.

Như vậy, trong khoảng thời gian mà người tham gia BHYT chờ cấp thẻ, người này vẫn được cơ quan BHYT chi trả các khoản chi phí khám chữa bệnh theo đúng quy định.

Xem thêm: 

Những dấu hiệu “nhận dạng” gian lận Báo cáo tài chính

Hướng dẫn làm thủ tục hủy hóa đơn cho kế toán viên

Cách tra cứu mã số Thuế cá nhân chính xác nhất, bạn đã biết chưa?