Kinh nghiệm Quản lý kho hàng hiệu quả trong doanh nghiệp phải tránh 3...

Quản lý kho hàng hiệu quả trong doanh nghiệp phải tránh 3 “Không”

1596
classic warehouse with pallet 3d rendering image

Quản lý kho hàng, công việc tưởng chừng dễ nhưng thực chất lại không hề dễ dàng chút nào. Nhiều người không biết phương pháp quản lý sẽ làm cho công việc bị rối tung lên. Từ đó việc quản lý kho hàng lại càng khó khăn hơn.

Quản lý kho hàng hiệu quả trong doanh nghiệp phải tránh 3 “Không”

 Không quản lý kho hàng theo tổ chức nhất định

Việc sắp xếp và quản lý một kho hàng sao cho dễ dàng quản lý là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên vẫn không ít người nghĩ rằng việc sắp xếp hàng hóa không cần quá cầu kì. Sắp xếp như thế nào cũng được và chỉ cần hướng đến mục đích chính là phục vụ cho nhu cầu sử dụng của khách hàng. Nhưng nếu bạn thử sắp xếp hàng hóa một cách tổ chức và có quy luật. Dần dần bạn sẽ nhận thấy rằng nó có ý nghĩa rất lớn trong công tác quản lý kho hàng.

Trong quá trình sắp xếp,. bạn nên ưu tiên những mặt hàng giống nhau hoặc tương tự để sắp xếp cùng một khu. Việc bạn sắp xếp hàng hóa gọn hàng, có tính logic sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình tìm kiếm hàng hóa . Ngoài ra, bạn còn tránh được những trường hợp gian lận hàng hóa hoặc những trường hợp kẻ xấu cố tình gây thất thoát hàng hóa.

Không thường xuyên kiểm kê hàng định kì

Một kho hàng, dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì số lượng hàng hóa rất đáng kể. Chưa kể những doanh nghiệp lớn, đồng nghĩa với kho hàng của nó cũng lớn. Như vậy có thể thấy rằng, việc thường xuyên kiểm kê hàng hóa trong kho là vô cùng cần thiết. Thủ kho không chỉ cần phải quan tâm nhiều đến số lượng hàng hóa trong kho, hàng hóa xuất nhập tồn. Mà bên cạnh đó, các mặt hàng trong kho cũng cần được kiểm tra như đúng với quy định.

Việc kiểm tra hàng hóa định kỳ ở trong kho sẽ giúp cho thủ kho có thể thường xuyên nắm bắt được tình hình ở trong kho hàng. Có thể bổ sung kịp thời hàng hóa cho những dự án phát sinh. Và đối với những khố lượng hàng hóa đang có dấu hiệu tồn, có thể tìm ra được phương án để giải quyết các mặt hàng tồn kho.

Việc doanh nghiệp có thể thường xuyên nắm bắt được các số lượng hàng hóa ở trong kho sẽ giúp cho doanh nghiệp kịp thời giải quyết nhanh chóng các vấn đề về hàng hóa.

Không thực hiện tổ chức các lớp đào tạo về quản lý kho hàng

Không phải ai cũng có thể quản lý tốt kho hàng khi chưa qua đào tạo hoặc khi chưa từng có kinh nghiệm. Để người lao động có thể làm tốt nhất công việc của mình, doanh nghiệp nên tổ chức những lớp đào tạo quản lý hàng hóa hiệu quả.

Đặc biệt, việc huấn luyện cho người lao động về sản phẩm. phương pháp quản lý kho sao cho hiệu quả nhất và vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, có thể bồi dưỡng thêm cho người lao động về những kiến thức chuyên môn hoặc về những nghiệp vụ kế toán kho hàng trong doanh nghiệp.

Khi nhân viên được đào tạo về những kiến thức quan trọng này thì chắc chắn sẽ không dẫn đến những sai lầm khi quản lý kho hàng. Tránh được những trườn hợp thất thoát, gây tổn thất nghiêm trọng cho doanh nghiệp .

Những phương pháp quản lý kho hàng hiệu quả nhất

Quản lý kho hàng hiệu quả trong doanh nghiệp phải tránh 3 “Không”

Một số những phương pháp giúp cho bạn quản lý kho hàng hiệu quả hơn trong doanh nghiệp

  • Thường xuyên soát hóa đơn, phiếu xuất nhập kho

Việc này sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình xuất nhập tồn ở trong doanh nghiệp. Bạn sẽ tránh được những rủi ro, thất thoát hàng hóa ở trong doanh nghiệp.

  • Trang bị sẵn kĩ năng sắp xếp hàng hóa

Sắp xếp hàng hóa cũng yêu cầu người sắp xếp cần phải có kĩ năng. Biết sắp xếp sao cho hợp lý, gọn gành và tránh được những trường hợp bị nhầm lẫn khi lựa chọn hàng hóa.

  • Đánh dấu hàng hóa

Khi có quá nhiều mặt hàng, làm sao để có thể tìm được loại hàng mà mình đang cần. Bạn hoàn toàn có thể đánh dấu những mặt hàng giống nhau. Hoặc đánh dấu những mặt hàng tương tự nhau để hỗ trợ nhanh hơn trong quá trình tìm kiếm.

  • Ghi chép vào trong hệ thống sổ sách và lưu trữ

Việc kiểm kể hàng hóa khá vất vả, tuy nhiên sau khi kiểm kê xong, kế toán cần phải ghi lại thật chính xác và chi tiết vào trong sổ sách. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý được số lượng của hàng hóa hơn.

Xem thêm: 

Quản lý kho hàng hiệu quả dành cho kế toán viên doanh nghiệp

Tải miễn phí file Excel quản lý tài khoản 112 – Tiền gửi ngân hàng

Chuỗi những sai lầm kế toán trong quản lý hàng tồn kho

2 Phương pháp đơn giản giúp quản lý hàng tồn kho hiệu quả nhất

Tải về mẫu Thư xác nhận ngân hàng phục vụ kiểm toán