Kinh nghiệm Những đối tượng nào được ký hợp đồng lao động trong doanh...

Những đối tượng nào được ký hợp đồng lao động trong doanh nghiệp?

363
Những đối tượng nào được ký hợp đồng lao động trong doanh nghiệp?

Trong quá trình ký kết hợp đồng lao động, các thành phần không thể thiếu chính là người lao động và người sử dụng lao động. Tuy nhiên bạn cần phải biết rằng, không phải ai cũng sẽ được đại diện kí hợp đồng.  Để biết được ai có quyền ký hợp đồng lao động trong công ty, hãy theo dõi nội dung của bài viết này.

Những đối tượng nào được ký hợp đồng lao động trong doanh nghiệp?

Quyến ký đối với bên phía sử dụng lao động

Những người có quyền giao kết hợp đồng lao động của bên sử dụng lao động đã được quy định rõ ràng ở trong khoản 3, Điều 18 luật Lao động năm 2019. Bao gồm những đối tượng như sau:

  • Những người được đại diện doanh nghiệp, công ty theo đúng với quy định của pháp luật. Hoặc những đối tượng được doanh nghiệp ủy quyền theo quy định.
  • Những người ngồi ở vị trí đầu của doanh nghiệp, đứng đầu trong các cơ quan, các tổ chức. Những người này có tư cách pháp nhân. Hoặc những người được ủy quyền theo quy định của pháp luật.
  • Những người đại diện của hộ gia đình, những tổ hợp tác hoặc là những tổ chức khác nhưng lại không có tư cách pháp nhân.
  • Những ngưới đại diện theo hộ kinh doanh gia đình, những tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân. Hoặc những đối tượng được ủy quyền theo quy định của pháp luật.
  • Những người trực tiếp sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.

Những đối tượng nêu trên sẽ có quyền giao kết hợp đồng lao động.

Quyền kí hợp đồng lao động đối với bên người lao động

Trong quá trình kí kết HĐ lao động. Người lao động sẽ phải trực tiếp kí kết hợp đồng với bên sử dụng lao động. Những đối tượng có quyền kí hợp đồng lao động đã được liệt kê cụ thể ở trong khoản 4 Điều 18 của Bộ luật Lao động năm 2019. Cụ thể những đối tượng có quyền ký kết HĐ lao động như sau:

  • Những người lao động có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên
  • Những người có độ tuổi từ 15 cho đến chưa đủ 18 tuổi. Nhưng những người này có đủ giấy xác nhận, giấy đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật.
  • Những đối tượng người lao động chưa đủ 15 tuổi nhưng có người đại diện theo pháp luật.
  • Những đối tượng lao động đã được những người lao động ở trong nhóm khác ủy quyền hợp pháp giao kế HĐ lao động.

Tuy nhiên, ở trong trường hợp này. HĐLĐ sẽ chỉ được áp dụng đối với những người lao động có đủ độ tuổi từ 18 trở lên. Và những người lao động này cần phải được làm chung một công việc theo mùa vụ. Hoặc được làm công việc giống nhau. Có thể là làm chung một công việc nhất định có thời hạn cố định dưới 12 tháng.

Khi đã soạn thảo xong hợp đồng, ở trong hợp đồng phải được giao kết hoàn toàn bằng văn bản và trong đó cần phải kèm đầy đủ danh sách và ghi rõ, đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh và những thông tin cơ bản khác của người lao động.

Như vậy ta có thể thấy rằng, hợp đồng lao động trong của năm 2021 khi so sánh với hợp đồng lao động của năm 2019 không có sự thay đổi nào.

Những trường hợp hợp đồng lao động bị vô hiệu

Khi HĐ lao động được kí kết nhưng không đúng thẩm quyền sẽ bị vô hiệu. Cụ thể,HĐ  lao động sẽ bị vô hiệu ở trong những trường hợp như sau:

  • Người giao kết HĐ lao động nhưng không đúng thẩm quyền. Sẽ được áp dụng cả bên người lao động và bên người sử dụng lao động.

Như vậy có thể thấy rằng, chỉ khi mà hợp đồng của bạn cho người không đúng thẩm quyền kí sẽ bị vô hiệu hóa. Người kí hợp đồng vô cùng quan trọng, nó liên quan mật thiết đến hiệu lực của hợp đồng.

Xem thêm:

Phân biệt HĐLĐ và hợp đồng cộng tác viên

Tạm hoãn hợp đồng có được hưởng chế độ thai sản?

Hợp đồng trọn gói nhìn từ góc độ kiểm toán viên tại Việt Nam

Tải về mẫu hợp đồng thi công xây dựng đầy đủ nhất

Ký hợp đồng với người đã có việc làm ở nơi khác, cần lưu ý gì?