Nghiệp Vụ old Đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp mới thành lập...

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp mới thành lập thế nào?

1576
mở tài khoản ngân hàng

Doanh nghiệp mới thành lập ngoài phải hoàn thành các thủ tục liên quan đến giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cũng cần hoàn thành việc mở tài khoản ngân hàng để thực hiện được các giao dịch trong quá trình hoạt động. Dưới đây sẽ là những thủ tục cũng như giấy tờ, quy trình mà doanh nghiệp mới thành lập cần chú ý để đăng ký tài khoản ngân hàng thành công.

mở tài khoản ngân hàng

1. Vì sao doanh nghiệp mới thành lập cần đăng ký tài khoản ngân hàng?

Sau khi thành lập, các doanh nghiệp đều thực hiện việc đăng ký tài khoản ngân hàng bởi những lí do sau:

– Sử dụng tài khoản ngân hàng giúp việc thanh toán diễn ra tiện lợi, nhanh chóng và chính xác.

– Sử dụng tài khoản ngân hàng giúp việc quản lý thanh toán lương tiện lợi, thanh toán hoặc nhận thanh toán với trường hợp có khoảng cách địa lý xa với đối tác cũng không gặp khó khăn.

– Sử dụng tài khoản ngân hàng giúp tăng hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

– Sử dụng tài khoản trong thanh toán các giao dịch có giá trị đến 20 triệu đồng giúp hợp lệ ghi nhận khấu trừ trong kế toán – thuế theo quy định về kế toán thuế.

2. Đối tượng có quyền hạn được đăng ký tài khoản ngân hàng là ai?

Khoản 6 Điều 1 Thông tư 32/2016/TT-NHNN có quy định rằng tổ chức là pháp nhân được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Vì vậy, theo Luật Doanh nghiệp 2014, một số loại hình doanh nghiệp có tư cách pháp nhân như công ty TNHH hai thành viên trở lên, công ty TNHH một thành viên, công ty cổ phần, công ty hợp danh sẽ được mở tài khoản ngân hàng.

doanh nghiệp

3. Quy trình thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp mới thành lập

Doanh nghiệp mới thành lập cần hoàn tất công việc mở tài khoản ngân hàng theo các bước dưới đây:

Bước 1: Tìm hiểu và lựa chọn ngân hàng sẽ mở tài khoản

Doanh nghiệp nên xem xét một số đặc điểm sau của ngân hàng: có địa điểm gần trụ sở, có nhiều phòng giao dịch trên cả nước để thuận tiện cho việc giao dịch, cũng như thuận tiện cho đối tác giao dịch thanh toán với doanh nghiệp.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký tài khoản ngân hàng

Mặc dù có thể trong thực tế, một số ngân hàng sẽ có một số yêu cầu riêng về các loại giấy tờ cần có đối với doanh nghiệp mới thành lập, vẫn có những loại giấy tờ dưới đây là không thể thiếu:

– Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của ngân hàng (có thể tải về từ trang web của ngân hàng hoặc đến lấy trực tiếp tại chi nhánh, văn phòng giao dịch của ngân hàng);

– 01 bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– 01 bản sao chứng thực Thẻ căn cước/Chứng minh thư nhân dân/Hộ chiếu còn liệu lực của người đại diện pháp luật;

– 01 bản sao chứng thực của Giấy chứng nhận mẫu dấu.

giao dịch ngân hàng

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký tại ngân hàng

– Doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị con dấu và mang cùng với bộ hồ sơ đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như ở trên đến ngân hàng và làm theo hướng dẫn của nhân viên.

– Doanh nghiệp hoặc người đại diện theo ủy quyền nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).

– Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Bước 4: Thông báo tài khoản ngân hàng tới Sở Kế hoạch và Đầu tư

Theo khoản 1 Điều 53 Nghị định 78/2015/BĐ-CP, khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp thực hiện thay đổi nội dung đăng ký thuế mà không thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh bằng việc gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Hồ sơ cần chuẩn bị gồm những giấy tờ sau:

– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

– Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký thuế; Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

hồ sơ mở tài khoản ngân hàng

Sau khi đã hoàn thành đầy đủ các bước trên, thủ tục mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp mới thành lập mới được coi là hoàn tất. Đây đều là những thủ tục bắt buộc mà doanh nghiệp mới thành lập cần chú ý và nắm rõ để mở tài khoản ngân hàng thành công, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao dịch và kinh doanh.

>> Doanh nghiệp đã có thể kết nối ngân hàng điện tử với phần mềm kế toán