Quy định Bảo Hiểm Bạn phải đóng BHXH bao lâu để được hưởng chế độ thai...

Bạn phải đóng BHXH bao lâu để được hưởng chế độ thai sản?

1482
Bạn phải đóng BHXH bao lâu để được hưởng chế độ thai sản?

Chế độ thai sản luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều lao động, đặc biệt là lao động nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ điều kiện về thời gian để hưởng chế độ này.

Bạn phải đóng BHXH bao lâu để được hưởng chế độ thai sản?

6 trường hợp được chế độ thai sản

Theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp:

– Lao động nữ mang thai;

– Lao động nữ sinh con;

– Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

– Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

– Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

– Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Đóng BHXH bao lâu được hưởng chế độ thai sản?

Cũng theo Điều luật này, để hưởng chế độ thai sản, người lao động phải đáp ứng được điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Cụ thể:

Lao động nữ sinh con, mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Nếu lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Bạn phải đóng BHXH bao lâu để được hưởng chế độ thai sản?

Để rõ hơn, khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH giải thích thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi như sau:

– Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi;

– Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng BHXH, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp tháng đó không đóng BHXH thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Ví dụ:

Chị A sinh con ngày 18/01/2020 và tháng 01/2020 có đóng BHXH, thời gian 12 tháng trước khi sinh con được tính từ tháng 02/2019 đến tháng 01/2020.

Nếu trong thời gian này, chị A đã đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên hoặc từ đủ 3 tháng trở lên nếu khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định thì chị A sẽ được hưởng chế độ thai sản.

Xem thêm

Cách tính thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp

Mắc bệnh nghề nghiệp nào thì được hưởng Bảo hiểm Xã hội?

Tải về mẫu Giấy chứng nhận nghỉ việc được hưởng bảo hiểm xã hội