Nổi bật 2 Cách tính thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng vốn góp trong...

Cách tính thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng vốn góp trong Công ty TNHH

1445
Shaking hands working together two business man while pay banknote in modern office.

Thu nhập chịu thuế TNCN bao gồm cả thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng vốn góp trong công ty TNHH. Trong bài viết này, Ketoan.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về cách tính thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng vốn góp.

áo sơ mi, bàn, bộ đồ

1. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp là gì?

Thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp là khoản thu nhập cá nhân nhận được bao gồm:

  • Thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp trong công ty trách nhiệm hữu hạn. Bao gồm cả công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty hợp danh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức kinh tế, tổ chức khác.
  • Thu nhập từ chuyển nhượng vốn dưới các hình thức khác.

2. Cách tính thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng vốn góp:

a. Xác định thu nhập tính thuế:

Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng vốn được xác định bằng Giá bán trừ Giá mua và Các khoản chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng vốn.

  • Giá chuyển nhượng: là số tiền mà cá nhân nhận được theo hợp đồng chuyển nhượng vốn. Nếu hợp đồng chuyển nhượng không quy định giá thanh toán. Thì cơ quan thuế có quyền ấn định mức giá chuyển nhượng theo quy định.
  • Giá mua: là giá trị phần vốn góp tại thời điểm chuyển nhượng vốn. Bao gồm trị giá phần vốn góp thành lập doanh nghiệp, trị giá vốn góp các lần góp bổ sung, trị giá phần vốn do mua lại, trị giá phần vốn từ lợi tức mua tăng vốn.
  • Chi phí liên quan được trừ: là những chi phí hợp lý phát sinh thực tế mà liên quan tới việc tạo ra thu nhập từ chuyển nhượng vốn. Cần phải tập hợp lại các hóa đơn, chứng từ hợp lệ cần thiết theo quy định để chứng minh rằng đây đều là những khoản chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế TNCN.

b. Thuế suất:

Đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp. Mức thuế suất áp dụng để tính thuế TNCN cho hoạt động này là 20%.

c. Thời điểm xác định thu nhập tính thuế:

Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng vốn là thời điểm giao dịch chuyển nhượng vốn hoàn thành theo quy định của pháp luật.

Sau khi đã xác định rõ ràng những yếu tố quan trọng trên. Chúng ta tính được số thuế TNCN phải nộp cho hoạt động chuyển nhượng vốn góp theo công thức sau:

Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế x Thuế suất

Hoặc:

Thuế TNCN phải nộp = (Giá chuyển nhượng – Giá mua – Chi phí chuyển nhượng) x 20%

Ví dụ: Anh Hoàng là thành viên góp vốn vào Công ty TNHH ABC với số tiền 5 tỷ đồng. Sau một thời gian anh này quyết định sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ số vốn góp của mình cho một thành viên khác trong công ty với mức giá là 6 tỷ đồng với chi phí chuyển nhượng là 100 triệu đồng. Trường hợp này, anh Hoàng sẽ phải kê khai và nộp thuế như sau: Thuế TNCN phải nộp = (6 tỷ – 5 tỷ – 100 triệu) x 20% = 180 triệu đồng.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về cách tính thuế TNCN trong hoạt động chuyển nhượng vốn gộp tại các Công ty TNHH. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

Quy định về mức xử phạt khi quyết toán thuế TNCN muộn

Tải về mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2020

Tải về mẫu tờ khai quyết toán thuế TNCN mới nhất 2020