Chi phí Lương Ảnh hưởng của Covid – 19: NLĐ bị cách ly được trả...

Ảnh hưởng của Covid – 19: NLĐ bị cách ly được trả lương thế nào?

319

Trước sự ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch Covid – 19, đã có không ít các công ty, đơn vị cho người lao động nghỉ việc hoặc nghỉ làm tạm thời không lương. Như vậy, khi người lao động nghỉ việc do ảnh hưởng của Covid – 19 có được quyền lợi gì hay không?

Ảnh hưởng của covid – 19: NLĐ nghỉ việc được hưởng quyền lợi gì?

Người lao động nghỉ việc không lương có đúng Luật hay không?

Trong quá trình làm việc, người sử dụng lao động được phép cho người lao động nghỉ việc tạm thời. Tuy nhiên, người sử dụng lao động cần phải đáp ứng điều kiện trả lương cho người lao động. Đã được quy định trong Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2012.

Cụ thể về mức tiền lương ngừng việc được quy định như sau:

  • Trường hợp ngừng làm việc do lỗi bên doanh nghiệp. Người lao động vẫn được trả đầy đủ tiềnn lương
  • Trường hợp người lao động có lỗi, người đó sẽ không được trả lương. Đối với những trường hợp của người lao động khác, vẫn sẽ được doanh nghiệp trả lương. Số tiền lương sẽ được trả dựa trên mức thỏa thuận của cả hai bên. Và người lao động không được trả thấp hơn so với mức lương tối thiểu vùng ở thời điểm hiện tại.
  • Trong trường hợp phải nghỉ làm tạm thời do dịch bệnh, thiên tại. Hoặc nghỉ do những nguyên nhân khách quan khác. Người lao động vẫn sẽ được trả lương. Mức lương trả ngừng việc sẽ được cả hai bên thỏa thuận và mức lương không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Như vậy, trong bối cảnh hiện nay, khi người lao động phải nghỉ việc do ảnh hưởng của covid – 19. Người lao động vẫn sẽ được trả lương, tiền lương được hai bên thỏa thuận và đương nhiên không được thấp hơn so với mức lương tối thiểu vùng.

Chấm dứt hợp đồng với người lao động do ảnh hưởng của Covid – 19

Khi ảnh hưởng của Covid – 19 quá nặng nề, doanh nghiệp muốn chấm dứt hợp đồng với người lao động, đúng hay sai? Vì hiện nay, có nhiều doanh nghiệp không còn cho nhân viên tạm ngừng lao động. Thay vào đó, nhiều công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn. Lý do chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

Ở trong điểm c khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động năm 2012, cũng đã nêu rõ như sau:

Phía bên người sử dụng lao động sẽ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động. Trong trường hợp doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn, thiên tai. Hoặc bị ảnh hưởn bởi một số những lý do bất khả kháng khác, như địch họa, dịch bệnh. Người sử dụng lao động đã tìm cách để khắc phục nhưng không đem lại hiệu quả.

Như vậy, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, người sử dụng sẽ có quyền chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn. Tuy nhiên, phía bên doanh nghiệp cần phải báo trước cho người lao động biết đúng với thời hạn quy định.

Người lao động bị cách ly vì Covid – 19 được trả tiền lương như thế nào?

Ảnh hưởng của covid – 19: NLĐ nghỉ việc được hưởng quyền lợi gì?

Trong trường hợp người lao động phải cách ly vì covid – 19 và không thể đi làm được. Mức tiền lương mà người lao động được hưởng vẫn sẽ được quy định như phần trên. Vì không phải do lỗi của người lao động, vẫn sẽ được trả lương. Mức lương do cả hai bên tự thỏa thuận và không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Trường hợp người lao động phải cách ly vì covid – 19, gây ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất của công ty. Người lao động cũng sẽ không bị phạt tiền. Đã được quy định ở trong khoản 2 Điều 130 Bộ luật Lao động năm 2012.

Bị cách ly do ảnh hưởng của Covid – 19 có được hưởng chế độ ốm đau?

Khi người lao động bị cách ly do Covid – 19, người lao động vẫn sẽ được hưởng chế độ ốm đau trong khoảng thời gian cách ly. Đã được quy định trong Công văn 422/BHXH-CSXH ngày 13/02/2020.

Cụ thể về chế độ ốm đau, người lao động sẽ được nghỉ như sau:

  • Đối với người nộp Bảo hiểm dưới 15 năm sẽ được nghỉ 30 ngày trên 1 năm
  • Đối với người nộp Bảo hiểm từ 15 năm đến 30 năm, sẽ được nghỉ 40 ngày trên 1 năm
  • Đối với người nộp Bảo hiểm từ đủ 30 năm sẽ được nghỉ 60 ngày/năm

Đối với người lao động làm việc nặng nhọc và độc hại. Đối tượng này sẽ được nghỉ thêm 10 ngày trên 1 năm.

Xem thêm:

Bảo hiểm thất nghiệp 2020: Làm thế nào để được hưởng nhanh nhất?

Bảo hiểm y tế số 4: Mức hưởng và đối tượng được hưởng

Đóng BHXH tự nguyện trong bao lâu thì được nhận lương hưu?