Quy định Bảo Hiểm Bảo hiểm thất nghiệp: Làm thế nào để được hưởng nhanh nhất?

Bảo hiểm thất nghiệp: Làm thế nào để được hưởng nhanh nhất?

927

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã được pháp luật quy định từ lâu và không còn xa lạ với người lao động. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thắc mắc về chính sách BHTN mà người lao động chưa giải đáp. Ví dụ như Làm bảo hiểm thất nghiệp cần những giấy tờ gì? Thủ tục làm BHTN hiện nay thế nào? Làm thế nào để được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp nhanh nhẩt?

Bảo hiểm thất nghiệp 2020: Làm thế nào để được hưởng nhanh nhất?

Chuẩn bị hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp 2020

Khi người lao động chưa tìm được việc làm, người lao động sẽ chuẩn bị hồ sơ BHTN dựa vào trong Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP. Hồ sơ chuẩn bị bao gồm như sau:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp
  • Chuẩn bị bản chính hoặc bản sao của một trong những loại giấy tờ chứng minh bạn đã chấm dứt hợp đồng ở công ty cũ. Bao gồm những loại giấy tờ như:

+ Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc người lao động đã hoàn thành đúng công việc được ghi ở trong hợp đồng lao động.

+ quyết định thôi việc khi người lao động chủ động xin nghỉ việc

+ Quyết định sa thải khi người lao động bị đuổi việc

+ Thông báo kỷ luật người lao động và bắt buộc thôi việc

+ Thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng lao động giữa cả hai bên

  • Sổ bảo hiểm của người lao động

Lưu ý. Khi người lao động đi nộp hồ sơ, cần đem theo Căn cước Công dân hoặc Chứng minh thư để đối chiếu thông tin

Chuẩn bị thủ tục hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp

Khi người lao động đã chuẩn bị được đầy đủ hồ sơ, tiếp theo cần phải làm theo các thủ tục như sau

Nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ tìm việc làm

Khi người lao động đã kết thúc hợp đồng lao động ở công ty cũ. Trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, nếu chưa tìm được việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động sẽ được nộp 1 bộ hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm, cơ sở mà người lao động sẽ trực tiếp hưởng trợ cấp. Được quy định trong Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28 năm 2015 của Chính Phủ.

Thời hạn giải quyết hồ sơ cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp 2020: Làm thế nào để được hưởng nhanh nhất?

Sau khi người lao động đã nộp hồ sơ cho Trung tâm dịch vụ tìm việc làm. Nếu trong vòng 15 ngày mà người lao động vẫn chưa tìm được việc làm, trung tâm sẽ xác nhận và tiến hành giải quyết hồ sơ trợ cấp BHTN.

Kể từ ngày người lao động nộp hồ sơ, trong vòng 20 ngày, trung tâm tìm việc làm sẽ giải quyết và chi trả các khoản trợ cấp cho người lao động. Sẽ có kèm theo sổ Bảo hiểm và có thêm xác nhận cho người lao động.

Đối với thời điểm mà người lao động được hưởng trợ cấp, sẽ được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc. Kể từ ngày mà người lao động bắt đầu nộp hồ sơ

Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp từ cơ quan Bảo hiểm

Khi mà người lao động đã nhận được quyết định chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp. Kể từ 5 ngày, người lao động sẽ nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp kèm theo cả thẻ bảo hiểm Y tế.

Nếu như người lao động không nhận được quyết định tạm dừng chi trả Bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, hàng tháng người lao động sẽ được cơ quan BHXH chi trả tiền thất nghiệp trong vòng 12 ngày, tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp từ tháng đó.

Người lao động thông báo tìm việc làm

Trong khoảng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hàng tháng, người lao động cần phải đến trung tâm tìm việc làm để thông báo tìm việc.

Nếu người lao động khi bị thất nghiệp mà muốn nhận trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp nhanh nhất. Người lao động cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ trong hồ sơ như hướng dẫn và nộp đến cơ quan. Nếu như hồ sơ đầy đủ và giải quyết đúng quy trình, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, người lao động sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp.

Xem thêm:

Cần lưu ý các điểm này khi hạch toán tiền lương để trở thành kế toán giỏi

5 lý do chứng minh ngành Kế toán luôn hấp dẫn với giới trẻ

Hướng dẫn làm thủ tục hủy hóa đơn cho kế toán viên