Kế toán cho giám đốc old Doanh nghiệp làm thế nào để huy động vốn về công ty?

Doanh nghiệp làm thế nào để huy động vốn về công ty?

468

Huy động càng nhiều vốn thì càng có nhiều cơ hội đầu tư, mở rộng và phát triển công ty. Mỗi doanh nghiệp lại có một cách huy động vốn khác nhau. Đó là những phương thức nào, cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Một doanh nghiệp làm thế nào để huy động vốn về công ty?

Vốn góp ban đầu

Vốn góp ban đầu hay còn gọi là vốn góp của chính chủ sở hữu. Tức là khoản tiền mà ai cũng phải bỏ ra nếu như muốn thành lập doanh nghiệp.

  • Nếu là công ty nhà nước, vốn đầu tư ban đầu chính là khoản rút ra từ ngân sách nhà nước.
  • Nếu là doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp phải có đủ vốn pháp định. Khi đó mới đủ điều kiện để mở công ty.
  • Đối với công ty cổ phần, vốn góp đến từ việc các cổ đông mua cổ phần của công ty. Họ là những người sở hữu công ty và chịu trách nhiệm đối với số cổ phần của mình.

Doanh nghiệp có nhiều vốn góp ban đầu sẽ chủ động hơn và ít bị phụ thuộc bởi những nhà đầu tư khác. Thông thường thì vốn ban đầu chiếm khoảng từ 20 đến 30% tổng vốn doanh nghiệp.

Lợi nhuận không chia

Sau khi hạch toán mỗi kỳ hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp đều có phần lợi nhuận. Lợi nhuận không chia tức là phần lợi nhuận được giữ lại tại doanh nghiệp. Đối với số tiền này, sẽ được dùng cho việc tái đầu tư lại doanh nghiệp.

Lợi nhuận không chia tức là không dùng để chia lãi cổ phần. Các cổ đông sẽ không nhận cổ tức nhưng sẽ được tăng lên vốn cổ phần mà mình nắm giữ ở công ty.

Lợi nhuận không chia tạo nhiều cơ hội cho công ty trong việc có lợi nhuận cao hơn trong năm tiếp theo. Bên cạnh đó là sự tự chủ về tài chính, trong mối quan hệ với Ngân hàng cùng các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, một vấn đề xuất hiện ở đây chính là mâu thuẫn người đại diện sẽ xảy ra.

Phát hành cổ phiếu

Một doanh nghiệp làm thế nào để huy động vốn về công ty?

Phát hành cổ phiếu được xem là một kênh huy động vốn rất quan trọng đối với công ty. Cổ phiếu là loại chứng chỉ giúp xác nhận quyền và lợi ích sở hữu hợp pháp của người nắm giữ.

Ưu điểm

  • Giúp doanh nghiệp thu được một lượng vốn lớn phục vụ cho hoạt động phát triển công ty của doanh nghiệp.
  • Tăng khả năng cạnh tranh của công ty do nhận được nhiều nguồn lực về tài chính, công nghệ, thị trường. Cũng như tiềm lực từ các cổ đông và đối tác đến từ trong và ngoài nước.
  • Tăng nguồn thu ngân sách nhà nước. Đồng thời tạo động lực phát triển cho thị trường chứng khoán trong nước ngày một sôi động.
  • Tạo nhiều cơ hội cho nhà đầu tư thu lợi từ hoạt động đầu tư chứng khoán. Đồng thời đa dạng hóa danh mục đầu tư, giảm thiểu rủi ro.

Nhược điểm

  • Giảm khả năng kiểm soát của người chủ hiện tại đối với doanh nghiệp.
  • Cổ phiếu khá nhạy cảm và chịu tác động mạnh mẽ từ các yếu tố bên ngoài, tăng giảm thất thường.

Tín dụng ngân hàng

Sự hoạt động và phát triển của doanh nghiệp đều luôn gắn liền với các ngân hàng thương mại, nơi cung cấp các hoạt động cho vay. Đây là một trong những hình thức huy động vốn quan trọng nhất đối với doanh nghiệp.

80% lượng vốn cung ứng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều đến từ tín dụng ngân hàng. Vốn được doanh nghiệp sử dụng để đầu tư tài sản cố định, triển khai và thực hiện dự án.

Ưu điểm

  • Doanh nghiệp có thể huy động được một lượng vốn lớn trong ngắn hạn và dài hạn. Từ đó đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng.
  • Vốn vay từ ngân hàng cũng được quy vào phần chi phí nên sẽ làm giảm thuế mà doanh nghiệp phải đóng.

Nhược điểm

  • Thủ tục khá phức tạp để vay được vốn ngân hàng. Doanh nghiệp phải nộp bản báo cáo về việc sử dụng tín dụng ngân hàng để làm gì. Cũng như tài sản đảm bảo cho các khoản vay.
  • Thời gian hoàn thành thủ tục có thể làm vụt đi những cơ hội của doanh nghiệp.

Trên đây nêu ra một số cách mà một doanh nghiệp có thể huy động vốn. Tùy vào hình thức của mỗi doanh nghiệp mà nên chọn phương thức cho phù hợp. Chúc bạn huy động vốn về công ty thành công và hiệu quả.

Xem thêm

Các hình thức và nghiệp vụ huy động vốn trong ngân hàng

Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được tạm ngừng đóng BHXH

Tính thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản thế nào cho chuẩn?