Kinh nghiệm Hàng ngày, một kế toán sẽ phải làm những công việc gì?

Hàng ngày, một kế toán sẽ phải làm những công việc gì?

2170

Công việc dân kế toán cần làm là gì? Mỗi ngày như thế những kế toán sẽ đảm nhiệm những công việc cụ thể nào? Để hiểu rõ kỹ vấn đề trên chúng ta tìm hiểu nhé.

Hàng ngày, Kế toán sẽ phải làm những công việc gì?

Công việc hằng ngày phải làm của kế toán

Mỗi chức danh nghề nghiệp đều gắn bó với những công việc riêng. Mỗi một nghề nghiệp đều có những công việc cụ thể hằng ngày. Vậy đối với ngành kế toán cũng có những công việc cụ thể mỗi ngày như sau:

Ghi chép, thu thập, xử lý và lưu trữ các hóa đơn, chứng từ kế toán

  • Khi doanh nghiệp có phát sinh các nghiệp vụ kinh tế như mua bán hàng hóa,… Công việc của kế toán là phải thu thập tất cả các hóa đơn chứng từ có liên quan (đầu ra, đầu vào). Từ đó dùng làm căn cứ cho việc kê khai thuế và hạch toán.
  • Sau khi đã tập được các hóa đơn chứng từ liên quan. Kế toán viên thuế phải tiến hành xử lý và kiểm tra xem hóa đơn có hợp phái hay không, có hợp lệ, hợp lý hay không.
  • Trong trường hợp nếu như phát hiện hóa đơn GTGT viết sai. Hoặc hóa đơn bất hợp pháp thì kế toán phải xử lý ngay theo quy định của thông tư 39/2014/TT-BTC và các văn bản pháp luật liên quan.
  • Lập phiếu thu, phiếu chi, lập hóa đơn bán hàng, phiếu xuất kho… cần thiết trong ngày.

Vào sổ quỹ, sổ tiền gửi và các sổ sách cần thiết khác

  • Lưu ý những chứng từ không dùng ghi sổ, hạch toán được lưu giữ 5 năm.
  • Những chứng từ để ghi sổ, hạch toán được lưu giữ 10 năm.
  • Những chứng từ, hồ sơ đặc biệt quan trọng tu trữ vĩnh viễn.

Mỗi vị trí kế toán làm những việc gì?

Công việc dân kế toán có gì hấp dẫn và thu hút?

  • Kế toán thuế: Xử lý các vấn đề có liên quan đến thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế khác.
  • Kế toán tổng hợp: Làm tổng hợp tất cả các công việc có liên quan đến tình hình tài chính của công ty, doanh nghiệp. Vị trí kế toán này bao quát rất rộng, có thể làm mọi công việc mà một kế toán phải làm.
  • Kế toán bán hàng: Làm những công việc có liên quan đến hoạt động mua bán. Xuất nhập khẩu hàng hóa của công ty, doanh nghiệp với các đối tác. Kế toán này cần phải đảm bảo tính chính xác của các hóa đơn, chứng từ hàng hóa có liên quan.
  • Kế toán kho: Giải quyết các công việc trong phạm vi kho hàng, giám sát các bảng tồn kho, tình hình hàng hóa trong kho cái nào còn. Cái nào hết để biết báo cáo với cấp trên có phương án điều chỉnh cho phù hợp nhất.

Tìm việc kế toán qua những kênh nào?

Hiện nay có rất nhiều kênh tìm việc làm cho mọi người tham khảo, đối với riêng ngành kế toán sẽ có các kênh sau để chúng ta tham khảo. Cụ thể là:

  • Các mối quan hệ quen biết. Nhân viên kế toán có thể tìm việc qua người thân, bạn bè, người quen, đồng nghiệp cũ… Đôi khi những mối quan hệ hàng ngày có thể sẽ giúp cho bạn tìm kiếm được một công việc phù hợp nhất. Hoặc bạn sẽ có cơ hội trúng tuyển cao hơn, dễ dàng hơn. Đặc biệt có được môi trường tốt hơn.
  • Mạng xã hội, internet: Đây cũng chính là nơi tìm kiếm công việc làm phổ biến nhất cho mọi người hiện nay. Thông qua những fanpage tìm việc làm, group tìm việc hoặc các diễn đàn cho dân kế toán. Thông qua mạng lưới internet cũng rất dễ để tìm việc nhưng mọi người hãy lưu ý cũng sẽ rất dễ bị lừa nhé.
  • Trang tuyển dụng: Trang tuyển dụng sẽ an toàn hơn những trang mạng xã hội. Chúng ta sẽ an tâm hơn khi tìm kiếm công việc làm trên trang này. Khi tìm kiếm trên các trang tuyển dụng chúng ta sẽ được đảm bảo tính xác thực về thông tin cũng như địa chỉ làm việc, chế độ đãi ngộ tốt hơn rất nhiều.

Những thông tin trên đã làm rõ công việc dân kế toán cần làm cho mọi người tham khảo. Nếu nhưng những ai đang tìm hiểu và có định hướng cho ngành nghề này nhưng còn hoang mang về các chức danh công việc. Bạn có thể tham khảo bài viết trên để nắm thêm được nhiều thông tin bổ ích hơn cho bạn.

Xem thêm

Công việc của kế toán cần làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán

Trước Tết nguyên đán, kế toán phải làm những công việc sau đây

Các lỗi kế toán bị phạt nặng nếu mắc phải trong doanh nghiệp