Kinh nghiệm Công việc của kế toán cần làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên...

Công việc của kế toán cần làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán

481

Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, bạn sẽ phải quay trở lại với công việc của mình. Nhiều kế toán viên lại không biết công việc của mình sẽ phải bắt đầu từ đâu. Bài viết này sẽ liệt kê một số những công việc của kế toán cần làm sau dịp Tết này.

Công việc của kế toán cần làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán

Kế toán viên kê khai và nộp Thuế môn bài

Khi bạn làm kế toán viên thì chắc chắn bạn cũng biết rằng. Thuế môn bài là một trong những loại Thuế cần phải nộp vào đầu năm. Và theo như quy định của Luật thuế thì thời hạn chậm nhất để nộp Thuế môn bài đó chính là ngày 30/1 hàng năm. Và chắc chắn là còn có rất nhiều các công ty chưa nộp Thuế môn bài đúng với thời hạn đã đưa ra.

Vậy nên sau dịp nghỉ Tết Âm lịch. Kế toán viên nên nhanh chóng tiến hành nộp Thuế môn bài theo quy định. Đã có rất nhiều các doanh nghiệp nộp chậm Thuế môn bài và bị xử phạt hành chính theo quy định.

Tiến hành nộp tờ khai Thuế GTGT của doanh nghiệp

Tờ khai Thuế GTGT là một trong những mẫu tờ khai mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải nộp. Và lịch nộp tờ Khai thuế giá trị gia tăng là vào cuối hàng tháng. Các doanh nghiệp đều phải nộp tờ khai vào ngày 30/1. Tuy nhiên thì Cơ quan thuế vẫn gia hạn nộp chậm nhất cho các doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp có thể được nộp tờ khai thuế GTGT chậm nhất là ngày 20 của tháng sau. Tức là hiện giờ, nếu bạn chưa nộp tờ khai Thuế GTGT thì hạn chậm nhất của bạn sẽ là ngày 20/2/2020. Vậy nên thời điểm sau Tết Âm lịch là thời điểm mà bạn cần phải nhanh chóng để nộp tờ khai này.

Nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của công ty đợt tháng 1/2020

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thì có thể nộp Báo cáo theo tháng và theo Quý. Đối với những doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn GTGT vào trong kinh doanh thì cần phải nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan Thuế.

Nếu trong trường hợp mà công ty nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng thì sẽ là cuối ngày cuối tháng. Như vậy, ngày 30/1/2020 sẽ là ngày mà bạn cần phải nộp Báo cáo cho Cơ quan thuế. Và hạn chậm nhất cho việc nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn sẽ là ngày thứ 20 của tháng kế tiếp. Nếu như không muốn bị xử phạt hành chính thì sau dịp Tết Nguyên Đán, kế toán viên nên nhanh chóng nộp BC này.

Tiến hành nộp phí Công đoàn tháng 1

Có một điều áp dụng đối với tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động. Đó là dù đã có hay là chưa có tổ chức Công đoàn. Thì vẫn cần phải đóng phí Công đoàn. Thời hạn đóng mức phí Công đoàn này sẽ phải đóng cùng với thời hạn của phí Bảo hiểm xã hội của người lao động.

Vậy nên cứ cuối tháng thì bạn đều cần phải đóng loại phí Công đoàn này. Thời hạn chậm nhất để đóng phí Công đoàn chính là ngày 30/1.

Nộp Thuế và Báo cáo thu nhập doanh nghiệp của quý IV

Đối với Thuế và Báo cáo thu nhập doanh nghiệp thì sẽ được nộp theo quý. Và sau dịp nghỉ Tết chính là thời hạn mà kế toán viên cần phải nộp Thuế thu nhập doanh nghiệp và kèm theo Báo cáo. Hạn cuối cùng của quý IV năm ngoái chính là ngày cuối tháng. Tuy nhiên thì những công ty nào mà chưa nộp. Thời hạn được phép chậm nhất là 30 ngày của quý I năm sau.

Công việc của kế toán cần làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán

Vậy nên những kế toán viên nào mà chưa nộp Thuế cũng như là Báo cáo Thuế thu nhập doanh nghiệp. Thì cần phải nhanh chóng tiến hành nộp. Bởi vì nếu như để chậm nữa thì sẽ bị phạt hành chính.

Trích nộp các khoản tiền Bảo hiểm của người lao động

Tiền Bảo hiểm cũng là một trong những vấn đề mà kế toán viên cần phải giải quyết cấp thiết. Hàng tháng thì mỗi người lao động đều sẽ phải nộp tiền Bảo hiểm. Các loại Bảo hiểm như là BHYT, BHTN, BHXH. Hạn cuối cùng nộp của tháng 1 năm 2020 chính là ngày 30. Vậy nên kế toán viên nếu vẫn chưa nộp thì hãy nhanh chóng nộp các khoản tiền Bảo hiểm này.

Xem thêm: 

Thủ tục tạm ứng và những vấn đề liên quan

Nộp Báo cáo tài chính và tất tần tật những vấn đề liên quan

Các biện pháp tránh thuế an toàn, không rủi ro