Kinh nghiệm Cách dễ nhất để tính thuế thu nhập cá nhân khi bán...

Cách dễ nhất để tính thuế thu nhập cá nhân khi bán hàng online

185
Cách dễ nhất để tính thuế thu nhập cá nhân khi bán hàng online

Người bán hàng online phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu tổng doanh thu đạt mức theo quy định. Để biết cách tính thuế người bán hàng online phải nộp là bao nhiêu, mời bạn đọc bài viết dưới đây.

tính thuế bán hàng online

1. Đối tượng phải nộp thuế

* Người nộp thuế

Pháp luật thuế không có điều khoản riêng áp dụng đối với người “bán hàng online”, vì “bán hàng online” là một cách bán hàng, trong đó bán hàng qua facebook, zalo là phổ biến nhất. Quy định trong bài viết này chỉ áp dụng đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán.

Vậy phương pháp khoán thuế áp dụng với đối tượng nào?

Theo khoản 1 Điều 38 Luật Quản lý thuế 2006, cơ quan thuế xác định số thuế phải nộp theo phương pháp khoán thuế đối với các trường hợp sau:

– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ.

– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không có đăng ký kinh doanh, không đăng ký thuế.

* Khi nào phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Theo khoản 1 Điều 1 Thông tư 92/2015/TT-BTC, cá nhân kinh doanh phải nộp thuế là cá nhân cư trú bao gồm cá nhân, nhóm cá nhân và hộ gia đình có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Tại khoản 2 Điều 1 Thông tư này quy định:

“Người nộp thuế nêu tại khoản 1 Điều này không bao gồm cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống”.

Như vậy, cá nhân bán hàng online có doanh thu trong năm dương lịch > 100 triệu đồng phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng.

tính thuế bán hàng online

2. Tính thuế thu nhập cá nhân khi bán hàng online

* Căn cứ tính thuế bán hàng online

Theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC, căn cứ tính thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

Đối với cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán ngoài thuế thu nhập cá nhân thì phải nộp cả thuế giá trị gia tăng.

* Công thức tính thuế

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT
Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

Trong đó:

– Doanh thu tính thuế như sau:

+ Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn.

+ Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp thực tế thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

– Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu:

Tỷ lệ thuế tính trên doanh đối với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 1%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 0,5%.

Như vậy, thuế thu nhập cá nhân phải nộp khi bán hàng online bằng doanh thu tính thuế nhân (x) 0,5%.

Lưu ý: Cá nhân nộp thuế theo phương pháp khoán khai thuế khoán một năm một lần tại Chi cục Thuế nơi cá nhân có địa điểm kinh doanh và không phải quyết toán thuế.

Kết luận: Số thuế phải nộp sẽ bằng doanh thu nhân (x) với 0,5%. Ngoài thuế thu nhập cá nhân thì người bán hàng phải nộp thuế giá trị gia tăng và lệ phí môn bài nếu doanh thu trong năm dương lịch > 100 triệu đồng.

Xem thêm:

Bán hàng online phải nộp những loại thuế nào? Công thức tính thuế bán hàng online?

Những nội dung bắt buộc trong Thông tư 39 về hóa đơn bán hàng

Bí quyết bán hàng chuẩn quy trình cho doanh nghiệp