Kinh nghiệm Khi nào được hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử?

Khi nào được hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử?

260

Nộp thuế đang ngày càng trở nên dễ dàng hơn với người kinh doanh. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, nộp thuế điện tử trở nên phổ biến và được áp dụng trên cả nước. Nộp thuế đã trở nên dễ dàng nhưng hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử thì thế nào? Khi nào người nộp được hoàn thuế? Quy trình và hồ sơ yêu cầu hoàn thuế cần có những gì? Hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết sau đây nhé.

hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử

1. Hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử là gì?

Hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử được hiểu là việc nhà nước rút từ ngân sách; và trả lại cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân mua hàng hóa số tiền thuế đã trả lúc mua hàng chưa được khấu trừ trong kỳ tính thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bạn có thể theo dõi thông tin nộp thuế, hoàn thuế qua cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://www.gdt.gov.vn.

2. Khi nào được hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử?

Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được áp dụng hoàn thuế GTGT điện tử trong các trường hợp sau:

  • Hoàn xuất khẩu
  • Hoàn dự án đầu từ có số thuế đủ điều kiện hoàn thuế
  • Đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Luật thuế giá trị gia tăng

Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế sẽ tự xác định số tiền thuế giá trị gia tăng có đủ điều kiện khấu trừ; hoàn thuế; khai đề nghị hoàn thuế GTGT điện tử; và phải lập, gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế.

3. Hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử gồm những gì?

Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân muốn hoàn thuế cần chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ sau:

  •  Đơn đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước. Chuẩn bị theo mẫu quy định: Mẫu 01/ĐNHT.
  • Tìm hiểu Điều 50, 51, 52, 54, 55, 56, Thông tư số 156/2013/TT-BTC; và chuẩn bị đầy đủ tài liệu theo quy định.
  • Trường hợp bổ sung hoặc hủy hoãn thuế, cần có Văn bản giải trình, tài liệu bổ sung Văn bản huỷ đề nghị hoàn thuế.

Kết quả hình ảnh cho hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử

4. Quy trình lập, gửi hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử

Để được hoàn thuế GTGT điện tử, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân làm theo các bước sau:

Bước 1:

Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã nộp thuế lập; và gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế về Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế.

Bước 2:

Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế chờ nhận thông báo từ Tổng cục Thuế qua Cổng thông tin điện tử về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử; xác nhận nộp và thời gian trả lời kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử.

Bước 3:

Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế nhận kết quả từ Tổng cục thuế qua Cổng thông tin điện tử về giải quyết hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

– Lưu ý:

  • Nếu người nộp thuế muốn bổ sung thông tin, giải trình tài liệu thì hãy gửi các tài liệu bổ sung; văn bản giải trình lên Tổng cục thuế thông qua Cổng thông tin điện tử.
  • Nếu người nộp thuế muốn hủy hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT điện tử; thì gửi văn bản đề nghị hoàn thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế.

Bước 4:

Cơ quan thuế gửi quyết định hoàn thuế, quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu ngân sách nhà nước cho người nộp thuế sau khi tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế. Quyết định được gửi thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ truyền nhận dữ liệu điện tử trung gian).

– 6 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế, người nộp thuế sẽ nhận được câu trả lời từ cơ quan thuế về việc có hay không được hoàn thuế.

– Người nộp thuế có thể kiểm tra thông tin về nộp thuế, quyết định hoàn thuế; những vấn đề vướng mắc trong quá trình giải quyết hoàn thuế nhanh nhất qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế.

Lưu ý: Khi tiến hành làm thủ tục hoàn thuế, người nộp thuế cần chú ý:

  • Nếu hồ sơ khai thuế đã đầy đủ các nội dung khai đề nghị hoàn thuế; thì thực hiện đồng thời hai việc lập và gửi hồ sơ khai thuế điện tử.
  • Nếu hồ sơ đề nghị hoàn thuế là giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước và các tài liệu kèm theo; thì người nộp thuế sẽ thiết lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế; ký điện tử và gửi tiền đến Tổng cục Thuế qua Cổng thông tin điện tử.

Trên đây là những lưu ý bạn cần biết khi muốn làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử. Hãy tìm hiểu kỹ xem mình có thuộc trường hợp được hoàn thuế hay không và hồ sơ hoàn thuế gồm những gì nhé. Hy vọng thông tin hữu ích cho bạn.

Xem thêm: 

Tìm hiểu tên, ký hiệu, ký hiệu mẫu số, số hóa đơn điện tử

8 loại giao dịch không tiền mặt kế toán cần phải biết

Hướng dẫn quy trình lưu trữ hóa đơn điện tử an toàn nhất