Kế toán cho giám đốc old Lời khuyên dành cho nhà lãnh đạo: Hợp tác làm nên thành...

Lời khuyên dành cho nhà lãnh đạo: Hợp tác làm nên thành công

187

Trong thực tế, để thành công trong kinh doanh hay trong bất kỳ mục tiêu nào cũng sẽ cần xây dựng những mối quan hệ cộng tác. Nếu thuần thục được kỹ năng này bạn sẽ có được lợi thế hợp tác, một điều khiến các lãnh đạo trở nên khác biệt trong thị trường đông đúc. Việc xây dựng những mối quan hệ hợp tác sẽ cho phép những người có tham vọng và năng lực chuyên môn khác nhau có thể vừa làm tốt nhất công việc của họ, vừa tiến tới một mục tiêu chung lớn lao hơn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 4 điều cơ bản cần xem xét khi bạn muốn hợp tác với những người cùng chung chí hướng với mình, dù là theo cách trực tiếp hay gián tiếp.

hợp tác

Nguyên tắc số 1: Đối thủ là một phần không thể thiếu trong kinh doanh

Điều đầu tiên bạn cần phải nhớ khi bắt đầu quá trình hợp tác của mình, đó là bạn luôn cần có các đối thủ. Giống như cách Coca-cola và Pepsi luôn cần có nhau để cùng phát triển. Những người làm việc một mình quá lâu mà không có sự cạnh tranh với đối thủ sẽ dần đánh mất lợi thế của mình và phát triển ngày càng chậm chạp hơn.

Tuy nhiên, các công ty lớn thường quên đi nguyên tắc này khi họ sử dụng tiềm lực chính trị của mình để loại bỏ những đối thủ mới gia nhập vào thị trường. Các nhà lãnh đạo độc lập cũng không tránh khỏi điều này khi họ luôn được bao quanh bởi những kẻ xu nịnh không bao giờ phản đối ý kiến của họ. Chủ nghĩa bảo hộ trên bất kỳ quy mô nào cũng đều sẽ giết chết sự đổi mới. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên giúp đỡ đối thủ của mình hoặc bảo vệ họ khỏi các tác nhân thị trường, bởi điều này sẽ chỉ đem lại kết quả tồi tệ hơn mà thôi.

Một cách tiếp cận tốt hơn là bạn phải tìm ra một thị trường ngách phù hợp với doanh nghiệp của mình và chiếm lĩnh thị trường đó nhiều nhất có thể. Và nếu các đối thủ của bạn có thể làm điều đó một cách tốt hơn thì hãy học hỏi từ họ và điều chỉnh lại chiến lược của mình. Điều này có thể sẽ khiến cả hai bên. đều được hưởng những lợi ích lớn lao hơn về lâu về dài

Nguyên tắc số 2: Thị trường kết nối các doanh nghiệp

Mặc dù là đối thủ nhưng Coca-cola và Pepsi hiểu nhau rất rõ. Tuy nhiên những người hoàn toàn xa lạ cũng có thể hợp tác với nhau thông qua sức mạnh của thị trường.

Điều này xảy ra với mọi giao dịch liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Người mua đưa tiền để mua nguyên liệu thô, sau đó nguyên liệu này sẽ trở thành bộ phận cấu thành, và cuối cùng trở thành sản phẩm hoàn chỉnh. Các mặt hàng phức tạp như xe hơi hoàn toàn có thể được tạo nên bởi hàng ngàn người ở hàng chục quốc gia khác nhau trên thế giới. Họ không cần phải nói cùng một ngôn ngữ, ăn cùng một loại thực phẩm hoặc theo cùng một tôn giáo giống nhau. Họ dựa vào nhau và hợp tác bằng cách mở rộng mối quan hệ.

Các giao dịch đơn giản hơn cũng hoạt động theo cách tương tự. Sẽ không có thỏa thuận nào được thực hiện cho đến khi cả hai bên cùng từ bỏ một thứ gì đó họ muốn cho thứ họ muốn hơn. Người bán muốn có tiền còn người mua lại muốn có hàng hóa và dịch vụ. Nếu đạt được những điều này, cả hai bên đều sẽ ra về trong chiến thắng và thỏa mãn vì những gì họ nhận được sau thương vụ.

hợp tác

Nguyên tắc số 3: Giá trị được tạo ra nhờ hợp tác kinh doanh

Một số người thường coi kinh doanh là một điều gì đó lạnh lùng hoặc tàn nhẫn khi nó đào thải các cá nhân hoặc công ty ra khỏi thị trường. Phá sản và thất nghiệp là những điều mà không ai mong muốn, nhất là khi người ra đi lại chính là bạn. Nhưng thị trường khốc liệt không có gì để đảm bảo sự ổn định cho tất cả mọi người. Bạn phải chắc chắn rằng mình là người tiếp tục tạo ra giá trị và thành công cho những người khác.

Mục tiêu hàng đầu của việc hợp tác là cung cấp càng nhiều giá trị cho càng nhiều người càng tốt. Ngược lại, những người không có khả năng hợp tác sẽ bị bỏ lại phía sau trong mọi cuộc đua. Người ta hay gọi “quá trình” là sự phá hủy sự sáng tạo bởi nó cho phép xã hội thay thế những ý tưởng tốt bằng những ý tưởng tốt hơn. Đó là lý do tại sao ngày nay mọi người di chuyển bằng xe ô tô thay vì xe ngựa. Cho dù sự thay đổi có thể vô cùng khắc nghiệt, nhưng nó là yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của con người.

Nguyên tắc số 4: Những người thành công là người truyền cảm hứng tốt nhất

Các bậc thầy trong việc hợp tác thường tìm thấy niềm vui từ việc mở rộng hợp tác với những người có cùng chí hướng. Chẳng hạn, họ lấy cảm hứng từ các đối thủ, những người sẵn sàng chỉ ra được điểm yếu của họ. Họ chạy theo xu hướng thị trường để được hướng dẫn bởi những người có nhiều kinh nghiệm. Và họ cùng với nhóm của mình, luôn hợp tác với những đồng minh, những người sẽ cùng với họ tạo ra những ý tưởng làm nên thành công. Họ chủ động làm tất cả những điều này để đạt được lợi ích tối đa cho doanh nghiệp của mình.

Một số người nghĩ rằng thành công trong kinh doanh chủ yếu là về việc làm thế nào để triệt hạ đối thủ cạnh tranh. Nhưng những nhà lãnh đạo có tầm thường đạt được thành công bằng việc làm cho doanh nghiệp và đồng minh của mình trở nên càng lớn mạnh càng tốt. Những người này có khả năng làm hài lòng tất cả những ai có liên quan. Và đó cũng chính là năng lực cốt lõi của họ, lợi thế cạnh tranh thực sự của họ mà không phải nhà lãnh đạo nào cũng có thể có được.

Xem thêm:

7 cách để giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc tại doanh nghiệp

Bố cáo thành lập doanh nghiệp và những điều cần biết

Doanh nghiệp nên tổ chức bộ máy kế toán như thế nào?