Kinh nghiệm Những kinh nghiệm Kế toán tiền lương cho người mới bắt đầu

Những kinh nghiệm Kế toán tiền lương cho người mới bắt đầu

363

Kế toán tiền lương là một công việc rất quan trọng đối với kế toán mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng yêu cầu và không cho phép xảy ra bất kỳ sai sót nào vì nó sẽ gây ra ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động trong doanh nghiệp hoặc thất thoát cho công ty. Tuy nhiên, nếu như bạn mới bước vào nghề, bạn không biết mình cần có những kỹ năng, kinh nghiệm nào để hoàn thành tốt công việc kế toán tiền lương?

Chia sẻ kinh nghiệm kế toán tiền lương cho người mới bắt đầu

Khái niệm về vị trí kế toán tiền lương

Trước khi tìm hiểu về những kinh nghiệm cho vị trí kế toán tiền lương thì bạn cần biết về khái niệm của danh từ này. Kế toán tiền lương là gì? Kế toán tiền lương được hiểu là vị trí kế toán đảm nhận việc hạch toán tiền lương. Việc hạch toán tiền lương sẽ được thực hiện và dựa theo những yếu tố như là bảng chấm công, giờ tăng ca, phụ cấp… sau khi hạch toán xong thì bạn sẽ là người trực tiếp thanh toán tiền lương cho người lao động.

Vai trò của kế toán tiền lương trong doanh nghiệp

Khi bạn làm ở vị trí kế toán tiền lương thì ngay từ đầu, bạn cần xác định được vai trò của mình. Vì là hạch toán tiền lương, nắm giữ tiền của công ty nên bạn cần phải hết sức cẩn thận. Bởi vì những công ty lớn thì khoản tiền hạch toán cũng sẽ rất lớn. Vậy nên một kế toán mảng tiền lương chắc chắn cần trang bị sẵn cho mình sự tỉ mỉ. Bởi vì trong quá trình làm việc thì không thể không tránh được sai sót.

Công việc cụ thể của kế toán tiền lương trong doanh nghiệp là gì?

Để có thể làm tốt nhất công việc của mình thì đầu tiên bạn cần phải biết những công việc mà mình cần làm.

  • Bạn sẽ là người xây dựng kỳ tính lương của công ty. Kỳ tính lương sẽ được dựa trên nhiều yếu tố như là loại lương, giờ làm, ngày bắt đầu vào làm và ngày kết thúc.
  • Kế toán viên tiền lương sẽ là người tính ra những khoản thu nhập hay là giảm trừ lương của nhân lực trong công ty.
  • Kế toán viên sẽ là người có trách nhiệm là cập nhật tỷ giá hối đoái. Điều này sẽ giúp cho bạn hạch toán chính xác nhất về mức lương của nhân viên.
  • Quản lý và theo dõi những khoản quỹ của nguồn nhân lực. Kế toán viên sẽ thực hiện tự đồng giảm trừ lương của nhân viên cho vào quỹ doanh nghiệp.

Những điểm kế toán viên bắt buộc phải làm theo

Đối với một kế toán viên, nếu như là sai thì sẽ kéo theo rất nhiều hậu quả cho doanh nghiệp. Vậy nên khi bạn ngồi ở vị trí kế toán tiền lương thì bạn cần lưu ý những điểm sau đây:

  • Vấn đề chấm công của nhân viên cực kì quan trọng. Công việc này yêu cầu rất cao về độ chính xác. Chính vì thế mà bạn cần phải đảm bảo là luôn chấm công đủ và chuẩn nhất.
  • Điền đúng mức lương cơ bản của nhân viên theo quy định của công ty. Mức lương cơ bản liên quan nhiều đến vấn đề hạch toán sau này.
  • Thông thường thì kế toán viên sẽ tính lương bằng Excel. Đối với Excel thì có rất nhiều công thức. Trong quá trình tính lương, kế toán viên cần phải chú ý về các dữ liệu, luôn đảm bảo chính xác. Bên cạnh đó thì phải thông thạo các công thức thì tính toán mới dễ dàng.
  • Nếu như thanh toán lương bằng tiền mặt thì cần phải đếm tiền thật kĩ càng. Nếu thanh toán bằng thẻ thì cần phải nhập chuẩn số tài khoản của nhân viên.
  • Nên sử dụng các phần mềm tính lương chuyên nghiệp. Bởi vì sử dụng những phần mềm này thì vừa đảm bảo được tính chính xác, không sợ sai sót.

Vấn đề tính lương cho nhân viên là cực kì cần đến sự chính xác nhất.  Chưa kể những doanh nghiệp lớn, vấn đề tính lương lại càng quan trọng và đòi hỏi sự chuyên nghiệp hơn.

Lưu ý cho kế toán tiền lương khi quyết toán thuế cho doanh nghiệp

Không chỉ hạch toán tiền lương cho nhân viên. Một công việc nữa mà kế toán tiền lương cần phải làm cho doanh nghiệp đó chính là quyết toán thuế cho doanh nghiệp. Và công việc này cần có những lưu ý cho kế toán viên hoàn thành tốt công việc của mình.

Bởi vì sau khi mà bạn hạch toán xong tiền lương cho nhân viên, công việc tiếp thoe của bạn đó chính là thực hiện quyết toán thuế của doanh nghiệp. Mà một khi đã là quyết toán thuế thì rất quan trọng. Công việc này đỏi hỏi bạn cần phải có sự cẩn thận và chính xác nhất.

Khi bạn quyết toán thuế thì cần phải chuẩn bị đẩy đủ hồ sơ và chứng từ. Bởi vì nếu như để xảy ra sai sót, rất có thể bạn sẽ bị Cục thuế làm khó. Hồ sơ quyết toán thuế bao gồm:

  • Hợp đồng lao động của nhân lực trong công ty
  • Bảng chấm công của nhân lực, bảng tính giờ làm thêm của nhân viên nếu có
  • Bảng hạch toán và thanh toán tiền lương cho nhân viên
  • Phiếu chi tiền lương cho nhân viên
  • Bảng nhân viên đã kí nhận khi lấy tiền lươn trước đó

Bạn cần phải đảm bảo là hồ sơ quyết toán có đầy đủ các loại giấy tờ này. Nếu không đủ thì bạn không thể tham gia quyết toán thuế cho doanh nghiệp được.

Xem thêm:

Infographic: 8 mức phạt hành vi vi phạm báo cáo tài chính năm 2020

Các trường hợp doanh nghiệp bị ấn định thuế

Trước Tết nguyên đán, kế toán phải làm những công việc sau đây