Kinh nghiệm Mức lương của một kế toán hiện nay khoảng bao nhiêu?

Mức lương của một kế toán hiện nay khoảng bao nhiêu?

2679
Mức lương ngành kế toán có hấp dẫn?

Vị trí kế toán viên luôn chiếm tỷ trọng lớn trên các trang tuyển dụng nhân sự, cũng là vị trí quan trọng không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Vì vậy, nhân sự kế toán luôn nằm trong nhóm những ngành nghề “hot” và cũng biến động nhiều không kém. Vậy mức lương ngành kế toán sẽ như thế nào? Liệu có hấp dẫn? Cùng Ketoan.vn tìm hiểu nhé!

Nghề kế toán là nghề có nhiều biến động

Mỗi năm có hàng ngàn sinh viên chuyên ngành kế toán từ các trường đại học, cao đẳng và trung cấp đào tạo tốt nghiệp, ra nghề. Thực tế, có rất nhiều sinh viên vẫn luôn lạc quan rằng học ngành này không sợ thất nghiệp bởi xu hướng thành lập công ty, chi nhánh kinh doanh ngày càng phát triển mạnh. Hơn nữa, phòng kế toán của mỗi đơn vị đều đòi hỏi cần nhiều nhân sự như: Kế toán trưởng, kế toán tổng hợp, kế toán tiền lương,…Ở công ty có quy mô lớn, từ văn phòng hành chính đến các nhà máy thì số lượng kế toán viên là rất lớn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích thị trường lao động, ngành kế toán là ngành có rất nhiều biến động. Ta dễ dàng thấy được nhân viên kế toán thường hay nhảy việc, chuyển đổi nghề. Lý do là thường thấy là: chuyển nghề khi tự thấy đã có đủ kinh nghiệm, muốn tìm nghề mới sau nhiều năm gắn bó và hơn hết là chất lượng nhân viên không đáp ứng được yêu cầu công việc khiến doanh nghiệp phải đăng tuyển liên tục.

Tâm lý làm việc cũng là nguyên nhân gây nên mâu thuẫn cung – cầu không cân bằng. Có không ít nhân viên kế toán chấp nhận ngồi nhà chờ cơ hội tới chứ không chịu làm việc với mức thu nhập mà họ cho là “không cân xứng với trình độ của mình”. Vì thế, vòng tròn người tìm việc, việc tìm người cứ mãi luẩn quẩn, khó tìm ra giải pháp chung.

Mức lương ngành kế toán có hấp dẫn?

Nghề kế toán luôn yêu cầu cao, đãi ngộ cao

Hiện nay, mức lương của nhân viên kế toán thường ở trong khoảng khá. Với một kế oán mới ra trường, mức lương sẽ từ 3.500.000đ đến 5.000.000đ. Kế toán từ 2 năm kinh nghiệm trở lên mức lương sẽ rơi vào khoảng 6.000.000đ đến 8.000.000đ, kế toán trưởng sẽ có mức lương trên 10.000.000đ. Mặc dù vậy, mức lương cũng sẽ tùy thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm của từng người, tính chất và yêu cầu công việc của công ty đó.

Ngoài ra, tình hình hội nhập kinh tế thế giới đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều chính sách của nhà nước có hiệu lực đã tạo điều kiện tốt hơn cho các công ty nước ngoài. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự nói chung và kế toán riêng tăng lên nhanh chóng với yêu cầu có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh. Mức lương cho vị trí này cũng khá cao, tối thiểu 1000USD cho kế toán trưởng, trên 7.000.000 đ/tháng đối với kế toán viên và trên 10.000.000đ với kế toán tổng hợp.

Với các kế toán cao cấp có chứng chỉ quốc tế như ACCA, thu nhập sẽ rơi vào khoảng 2000USD/tháng và thường xuyên được các công ty săn đầu người “chăm sóc”. Luôn có rất nhiều công ty sẵn sàng trải thảm đỏ mời họ trở về để quản lý “túi tiền” của mình.

Tuy nhiên, với các nhà tuyển dụng, ngành kế toán “thiếu thì vẫn thiếu, thừa thì vẫn thừa”. Thiếu ở đây là thiếu nhân lực có kinh nghiệm và thừa ở đây cũng chính là thừa nhân lực thiếu kinh nghiệm, chưa có thực tiễn với công việc.

Hệ quả là những kế toán có kinh nghiệm luôn có chắc chắn có một sự nghiệp tốt với mức lương cao. Người chưa có kinh nghiệm hoặc phấn đấu học hỏi theo nghề, hoặc phải đổi nghề khi không còn đủ sức.

Đây là việc hoàn toàn bình thường trong một xã hội đang trong đà phát triển. Hệ thống giáo dục nhìn chung còn khá non trẻ, các trung tâm tư nhân giảng dạy chưa có uy tín nhất định cũng như chưa thể thay thế hệ thống giáo dục chính quy. Nếu lựa chọn phương pháp thuê kế toán trưởng để truyền đạt kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn bởi chi phí thuê rất cao và đặc biệt là quan điểm bí mật nghề nghiệp của họ.

Tóm lại, mức lương của kế toán viên hiện nay rất hấp dẫn với nhiều ưu đãi cao, xứng đáng với trình độ của từng người. Vì vậy, nếu thực sự đam mê với nghề và mong muốn có được mức lương cao, ổn định, bạn cần học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng để trở thành một kế toán viên giỏi.

>> Kế toán tiền lương đảm nhận những công việc gì?

>> Kế toán ngân hàng phải làm những công việc gì?