Tin Tức 2 Cách xây dựng bảng câu hỏi chăm sóc khách hàng

Cách xây dựng bảng câu hỏi chăm sóc khách hàng

14
Cách xây dựng bảng câu hỏi chăm sóc khách hàng

Bảng hỏi câu hỏi chăm sóc khách hàng được sử dụng khá nhiều ở trong các doanh nghiệp hiện nay. Sử dụng những bảng câu hỏi này với khách hàng sẽ giúp cho bạn hiểu rõ được khách hàng hơn. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ biết được khách hàng mong muốn điều gì ở bạn và từ đó sẽ thay đổi lại hướng kinh doanh.

Cách xây dựng bảng câu hỏi chăm sóc khách hàng02

Xác định được mục tiêu cũng như những câu hỏi nghiên cứu trong bảng câu hỏi chăm sóc khách hàng

Trong bảng câu hỏi chăm sóc khách hàng, điều đầu tiên mà bạn cần phải quan âm đến đó chính là về câu hỏi dành cho khách hàng. Yếu tố câu hỏi đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó sẽ quyết định xem bạn khai thác được thông tin như thế nào từ khách hàng.

Người thiết kế bảng câu hỏi cần phải đảm bảo rằng toàn bộ những câu hỏi mà mình đưa ra ở trong bảng câu hỏi chăm sóc khách hàng đều phù hợp với mục tiêu nghiên cứu. Và khách hàng sẽ là người trả lời được toàn bộ những nghiên cứu đặt ra.

Người thiết kế bảng hỏi luôn cần phải đảm bảo rằng điều duy nhất mà mình hướng đến khi làm nghiên cứu đó chính là câu trả lời của khách hàng. Mục đích cuối cùng là bạn có thể thu lại được những câu hỏi thực sự phù hợp.  Bên cạnh đó, tránh trường hợp từ câu hỏi mà thu lại được những câu trả lời thừa thãi và thực sự không cần thiết.

Xác định rõ ràng đối tượng khảo sát và mẫu bảng câu hỏi chăm sóc khách hàng

Mỗi bảng câu hỏi khảo sát khách hàng đều sẽ có một đối tượng khảo sát riêng biệt. Như vậy, khi tạo ra bảng hỏi, bảng hỏi này sẽ chỉ sử dụng duy nhất cho 1 đối tượng và không cần phải chuyển tiếp cho bất cứ đối tượng nào nữa. Vậy nên khi tạo bảng câu hỏi, bạn cần phải xác định được rõ ràng đâu mới chính là đối tượng khảo sát mục tiêu quan trọng nhất để có thể giúp cho bạn thu thập lại được toàn bộ những dữ liệu cần thiết.

Trong quá trình làm bảng hỏi, bạn cần nhận ra rằng việc thu thập lại tất cả những dữ liệu của một hoặc của một nhóm đối tượng nào đó là việc hoàn toàn không thể. Như vậy, để có thể làm tốt điều này, bạn cần phải xác định được rõ ràng toàn bộ số lượng người trong nhóm đối tượng khảo sát, sau đó bạn sẽ lấy được những dữ liệu đại diện.

Hiện có rất nhiều cách để xác định được các mẫu khảo sát. Một trong những cách để xác định mẫu khảo sát phổ biến đó chính là lấy biến số nhân với 5. Chỉ khi bạn xác định được chính xác mẫu khảo sát sử dụng, lúc này bạn hoàn toàn có thể đặt ra được chiến lược cho cuộc khảo sát của mình.

Xác định được cách thức cụ thể trong thu thập số liệu

Hiện nay người ta thường sử dụng 2 kênh chính để thu thập được cơ sở dữ liệu. Cụ thể là thu thập cơ sở dữ liệu bằng kênh trực tiếp và kênh gián tiếp. Đối với kênh trực tiếp, bạn sẽ đưa phiếu bảng câu hỏi đến cho từng đối tượng và sau đó sẽ nhờ khách hàng đó trả lời bảng hỏi cho bạn. Có thể thấy cách này sẽ khiến cho bạn mất thời gian hơn nhưng ngược lại nó sẽ đem đến cho bạn hiệu quả tốt hơn.

Đối với kênh gián tiếp, đối với cách này, bạn có thể gửi bảng câu hỏi khảo sát khách hàng online tới gmail của các khách hàng và nhờ họ trả lời. Cách này sẽ nhanh chóng hơn nhưng hiệu quả mà nó đem lại sẽ không tốt so với kênh trực tiếp.

Xác định được câu hỏi cụ thể ở trong bảng hỏi

Trong bước xác định những câu hỏi cụ thể ở trong bảng hỏi, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu thật kĩ những câu hỏi xác định sẽ sử dụng ở trong bảng hỏi. Bạn cần xác định xem nó có thực sự là câu hỏi cần thiết và nó có đem đến cho bạn những câu trả lời như bạn mong muốn hay không.

Từ đó bạn sẽ trả lời được những câu hỏi nghiên cứu và có thể dễ dàng hơn trong việc hoàn thành mục tiêu nghiên cứu. Đối với những câu hỏi ở trên bảng hỏi này, hoàn toàn có thể dựa trên các lý thuyết, dựa trên thực tế về sản phẩm của mình và dựa vào sản phẩm để có thể đưa ra những bảng hỏi thuyết phục nhất.

Sắp xếp thứ tự các câu hỏi ở trong bảng hỏi

Sau khi bạn đã xác định được toàn bộ những câu hỏi trong bảng hỏi của mình, bạn cần phải có sự sắp xếp 1 lần nữa về những câu hỏi trong bảng, sao cho đảm bảo được sự hợp lí trong bảng hỏi.

Các câu hỏi trong bảng hỏi cần phải có sự logic và liên kết chặt chẽ với nhau, ví dụ như câu trước cần có sự liên quan đến câu sau. Như vậy bạn sẽ dễ dàng khai thác được thông tin của khách hàng và những thông tin này cũng sẽ trở nên có giá trị hơn.

Điều chỉnh lại toàn bộ bảng câu hỏi khảo sát khách hàng

Sau khi đã hoàn thành toàn bộ những bước để tạo một bảng hỏi chăm sóc khách hàng. Bạn cần phải có bước để tiến hành điều chỉnh lại bảng câu hỏi sao cho bảng hỏi của bạn thật sự hoàn hảo nhất. Bước điều chỉnh này sẽ giúp bạn hoàn thiện bảng hỏi của mình hơn và sửa kịp thời những lỗi sai ở trong bảng hỏi.