Tin Tức 2 Những điều cần biết về quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp...

Những điều cần biết về quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp hiện nay

26
Những điều cần biết về quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp hiện nay

Quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp là điều mà đa số người lao động quan tâm khi đưa ra quyết định về lựa chọn nơi làm việc. Việc có một chế độ lương thưởng, phúc lợi tốt sẽ giúp người lao động đảm bảo được cuộc sống đồng thời cũng là động lực để họ gắn bó và làm việc hết mình cho doanh nghiệp.

Những điều cần biết về quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp hiện nay

Tại sao cần có quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp?

Bên cạnh những yếu tố về đặc điểm công việc, môi trường làm việc, uy tín của doanh nghiệp trong giới kinh doanh thì chế độ tiền thưởng, phúc lợi của doanh nghiệp cũng là yếu tố thu hút người lao động.

Việc có một quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp rõ ràng, hợp lý sẽ đảm bảo các hoạt động trong doanh nghiệp được diễn ra đúng quy trình và tốc độ bởi nó giúp người lao động hài lòng về công việc và về công ty nên tốc độ sản xuất, kinh doanh sẽ được đảm bảo.

Cơ chế lương thưởng được quy định rõ ràng bằng văn bản sẽ mang lại sự công bằng cho tất cả mọi người trong công ty, từ nhân viên cấp thấp cho đến những người đảm nhận chức vụ quản lý trong doanh nghiệp. Sự công bằng và chế độ lương thưởng hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân được những nhân viên giỏi.

Thứ ba, khi đăng tin tuyển dụng công, nhân viên, đây là yếu tố quan tâm đầu tiên của người lao động. Lương cơ bản của một công việc tại các doanh nghiệp thì thường có một mức chung, đo đó, họ sẽ so sánh về chế độ lương thưởng để lựa chọn nơi làm việc phù hợp.

Những điều cần biết về quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp

Quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp hiện nay bao gồm những mục sau:

  • Thưởng sinh nhật, các ngày lễ trong năm

Mức tiền thưởng cho các ngày lễ này sẽ dao động từ 200-400 nghìn đồng phụ thuộc vào điều kiện thực tế kinh doanh của công ty, có thể thay đổi theo năm. Mức tiền thưởng sẽ được quyết định bằng văn bản có chữ ký của giám đốc doanh nghiệp.

  • Thưởng cuối năm

Ngoài lương tháng thứ 13 cho các nhân viên làm việc trên 12 tháng thì còn có thêm thưởng cuối năm, mức thưởng sẽ phụ thuộc vào lợi nhuận thu về của doanh nghiệp trong năm đó.

Cũng có những nhân viên sẽ không được nhận thưởng lễ bởi các vi phạm về nội quy của công ty đã quy định trước đó. Do đó, người lao động khi làm việc cần tuân thủ nội quy để đảm bảo quyền lợi cho mình.

  • Thưởng thâm niên

Thưởng thâm niên là khoản thưởng chỉ dành cho những nhân viên gắn bó với doanh nghiệp từ 2 năm trở lên. Đây là khoản thưởng nhằm giữ chân những nhân viên đã có kinh nghiệm trong công việc của doanh nghiệp.

Số tiền thâm niên 1 tháng sẽ được tính theo điều kiện thực tế của doanh nghiệp và được giám đốc quyết định bằng văn bản.

  • Thưởng do đạt doanh thu đề ra

Thưởng doanh thu thường được áp dụng chủ yếu cho ngành dịch vụ và bộ phận trực tiếp bán hàng, phòng marketing. Mức thưởng doanh thu sẽ căn cứ dựa vào lợi nhuận của doanh nghiệp để đưa ra mức phù hợp.

Việc xây dựng quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp là một việc làm cực kì cần thiết và cấp bách, nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và quyết định gắn bó làm việc của người lao động.

Căn cứ để xây dựng quy chế tiền thưởng trong doanh nghiệp

Để xây dựng được một quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp, bạn cần căn cứ vào những yếu tố sau đây:

  • Những quy định hiện hành của Nhà Nước về Luật lao động

Khi xây dựng quy chế tiền lương, thưởng tại doanh nghiệp, doanh nghiệp cần bám sát những quy định của pháp luật về sử dụng lao động, những quy định về mức lương tối thiểu vùng, mức đóng bảo hiểm xã hội, mức lương thử việc để đảm bảo tính pháp lý khi doanh nghiệp hoạt động.

  • Trưng cầu ý kiến đóng góp của toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp

Người lao động là đối tượng trực tiếp được hưởng các phúc lợi và chế độ lương thưởng của doanh nghiệp, đó đó những ý kiến đóng góp của họ thưởng bám sát thực tế. Nhà quản lý cũng nên lắng nghe những góp ý để có thể dung hòa giữa điều kiện của công ty và mong muốn của người lao động từ đó giúp cả hai gắn bó lâu dài hơn.

  • Xem xét tình hình chung của thị trường lao động hiện nay

Doanh nghiệp cũng cần xem xét sự tương quan về chế độ phúc lợi, lương thưởng của đơn vị mình với những đơn vị khác để khi người lao động đưa ra những lựa chọn sẽ không bị chênh lệch quá nhiều.

  • Cơ cấu lương thưởng của doanh nghiệp

Ngoài những yếu tố về pháp luật của Nhà Nước, ý kiến của người lao động, thị trường lao động bên ngoài thì yếu tố nội tại của doanh nghiệp vẫn đóng một vai trò then chốt.

Doanh nghiệp cần căn cứ vào đặc thù công việc, thâm niên và kết quả làm việc để đưa ra những mức thưởng phù hợp cho từng người lao động khác nhau. Doanh nghiệp không thể cào bằng để đưa ra mức thưởng chung bởi mỗi nhân viên sẽ có hiệu suất và kết quả làm việc khác nhau. Do đó, cần đưa ra những tiêu chí cụ thể để có được mức thưởng cụ thể.