Tin Tức 2 Mẫu quy chế trả lương công ty cổ phần, TNHH…

Mẫu quy chế trả lương công ty cổ phần, TNHH…

56
Mẫu quy chế trả lương công ty cổ phần, TNHH…

Hình thành mẫu quy chế trả lương công ty cổ phần, trách nhiệm hữu hạn hay một đơn vị sử dụng người lao động đều là những việc làm rất cần thiết và nó thuộc vào quy định của Nhà Nước khi sử dụng lao động. Để hiểu đúng và xây dựng được một mẫu quy chế trả lương đạt chuẩn bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mẫu quy chế trả lương công ty cổ phần, TNHH…

Mục đích của mẫu quy chế trả lương công ty cổ phần, TNHH và chế độ phụ cấp cho nhân viên

Việc đưa ra mẫu quy chế trả lương công ty cổ phần nhằm mục đích đưa ra những quy định chung về tiền lương, cách tính tiền lương, các khoản mà người lao động được hưởng cụ thể như sau:

Quy định về trả tiền lương, thưởng cho tất cả nhân viên trong công ty nhằm tạo sự yên tâm khi làm việc và khuyến khích họ phát huy hết khả năng, nhiệm vụ theo chức danh giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất và mang lợi nhuận về cho công ty, xí nghiệp.

  • Quy định về cách tính tiền lương, tiền thưởng và các khoản phụ cấp khác một cách rõ ràng để đảm bảo tính minh bạch và quyền lợi cho toàn bộ nhân viên trong công ty.
  • Tuân thủ đúng quy định chung của Nhà Nước về luật lao động và sử dụng lao động.
  • Đảm bảo quyền lợi, giúp người lao động yên tâm công tác, tạo sự tin tưởng giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Thông qua mẫu quy chế trả lương, người lao động sẽ được nắm rõ những quyền lợi về chế độ lương, thưởng, phụ cấp mà mình được hưởng khi làm việc tại công ty này.

Căn cứ pháp lý của mẫu quy chế trả lương công ty cổ phần, TNHH cho nhân viên dựa trên Bộ luật lao động 2012, luật việc làm 2013, luật doanh nghiệp 2014 và những điều lệ riêng của công ty dựa trên những quy định chung của pháp luật Việt Nam.

Nội dung của mẫu quy chế trả lương công ty cổ phần, TNHH cho nhân viên

Nội dung của mẫu quy chế trả lương công ty cổ phần, TNHH gồm 5 chương và 20 điều; cụ thể như sau:

Gồm 5 chương:

Chương 1: Những quy định chung:

Trong chương này, chúng ta cần chú ý, hiểu rõ và phân biêt 3 khái niệm: Lương chính, lương đóng bảo hiểm xã hội và lương thử việc. Ba nội dung này là vấn đề mà khi người lao động tìm việc làm quan tâm nhiều nhất và cũng dễ nhầm lẫn nhất.

Lương chính là mức lương được trả được xác định dựa trên thời gian làm việc tiêu chuẩn trong một tháng của người lao động với điều kiện làm việc bình thường thuộc công việc hành chính.

Lương đóng bảo hiểm xã hội: là mức tiền lương và phụ cấp theo lương được quy định rõ tại điều 4 Thông tư 47/2015/TT của Bộ lao động thương binh và xã hội.

Lương thử việc: Được tính bằng 85% lương chính thức của vị trí đó.

Chương 2: Các khoản trợ cấp và phụ cấp

Về phụ cấp: gồm phụ cấp theo chức danh công việc gồm phụ cấp ăn trưa, điện thoại, xăng xe hoặc những phụ cấp khác phụ thuộc vào chính sách phúc lợi và đặc thù công việc.

Trợ cấp: được ghi cụ thể trong hợp đồng lao động.

Ngoài ra còn có những khoản phúc lợi khác như hiếu hỉ, tiệc tất niên, du lịch cùng công ty,…

Chương 3: Tính và trả lương

Bao gồm cơ sở tính lương, cách tính tiền lương làm thêm giờ vào ngày thường, vào ngày nghỉ và ngày lễ. Trong mục này cũng nêu rõ những ngày nghỉ nhân viên được phép hưởng nguyên lương và số ngày được nghỉ phép.

Chương 4: Thủ tục và chế độ xét tăng lương

Bao gồm chế độ xét nâng lương, thủ tục và mức lương được nâng phụ thuộc vào tình hình thực tế của các doanh nghiệp.

Chương 5: Chế độ thưởng

Gồm thưởng thâm niên tạo động lực cho những nhân viên gắn bó lâu dài với công ty, ngoài ra còn có những chế độ thưởng khác như thưởng doanh thu, thưởng Tết, thưởng lễ,…

Bạn cũng có thể tham khảo mẫu quy chế trả lương của công ty may Việt Tiến hoặc những công ty cổ phần khác, cũng như nhờ sự giúp đỡ, tư vấn từ những người chuyên làm về luật kết hợp với những tài liệu nhân sự có sẵn để có thể thình hành mẫu quy chế lương thưởng đạt chuẩn.

Những lưu ý khi lập mẫu quy chế trả lương cho nhân viên

Ngoài việc tuân thủ đúng những quy định theo luật lao động hiện hành, bạn cũng nên tham khảo thêm những văn bản, quy định của Nhà Nước có liên quan đến vấn đề quy chế tính và trả lương cho người lao động.

Bao gồm: Nghị định số 49/2013/NĐ-CP quy định chi tiết về một số điều trong luật lao động về tiền lương của người lao động; các nghị định liên quan đến vấn đề tiền lương cho người lao động trong công ty cổ phần.

Xác định mức lương cơ sở theo vùng do Nhà Nước quy định và dùng mức lương cơ sở làm căn cứ tính mức lương chính, mức sinh hoạt phí, các khoản trợ cấp được hưởng dựa trên mức lương cơ sở. Từ đó giúp bạn đưa ra mẫu quy chế trả lương công ty cổ phần tuân thủ những quy định pháp luật của Nhà Nước.

Bạn cũng có thể download mẫu quy chế lương thưởng công ty TNHH, công ty cổ phần trên các trang web về luật uy tín để tham khảo thêm.