Tin Tức 2 Kỹ năng quản lý nhân sự HRer cần biết

Kỹ năng quản lý nhân sự HRer cần biết

17
Kỹ năng quản lý nhân sự HRer cần biết

Nhân viên đảm nhận chức vụ tuyển dụng và quản lý nhân sự trong công ty đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Với những người đảm nhận chức vụ trưởng phòng ở vị trí này thì kinh nghiệm, kỹ năng quản lý nhân sự của họ đáng để người khác phải học hỏi và noi theo.

Kỹ năng quản lý nhân sự HRer cần biết

Những yếu tố hình thành nên kỹ năng, kinh nghiệm quản lý nhân sự

Để quản lý nhân viên một cách hiệu quả, người quản lý cần có những yếu tố sau đây:

  • Sự gương mẫu:

Sự gương mẫu được thể hiện qua việc đi làm đúng giờ, luôn hoàn thành tốt, đúng thời hạn những công việc được giao. Luôn tuân thủ đúng nội quy của công ty, khi vi phạm thì sẵn sàng nhận lỗi và sửa chữa trước tập thể.

Ngoài ra, gương mẫu còn được thể hiện trong sự hăng hái trong các nhiệm vụ khó khăn nhưng vẫn luôn hoàn thành tốt.

  • Lắng nghe ý kiến, đóng góp của nhân viên:

Việc lắng nghe ý kiến, đóng góp của nhân viên cũng là một trong những kỹ năng nhân sự khó học và khó làm được ở các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, một khi nhân viên nhân sự có được điều này, họ sẽ nhận được sự tôn trọng từ nhân viên cấp dưới của mình. Họ cho nhân viên của mình thấy rằng, họ luôn đồng hành, sát cánh và đảm bảo quyền lợi cho nhân viên để họ yên tâm làm việc.

  • Phân chia công việc hợp lý:

Phân chia công việc hợp lý, đúng năng lực, đúng người là một yếu tố cần có ở một người quản lý nhân sự. Để có thể sắp xếp công việc hợp lý, bạn cần: chia nhỏ khối lượng công việc, phân công đúng người đúng công việc, cho nhân viên nêu ý kiến khi nhận nhiệm vụ.

  • Tuyên dương và kỷ luật rõ ràng:

Ý nghĩa của việc tuyên dương nhân viên là giúp họ có động lực phấn đấu trong công việc nhiều hơn và tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho những nhân viên khác. Kỷ luật và khiển trách nhân viên trong buổi họp nhằm răn đe những nhân viên khác và tạo áp lực cho nhân viên vi phạm để họ không tái phạm một lần nào nữa.

  • Luôn có tinh thần học hỏi, tiếp thu cái mới:

Khi nhân viên nhân sự có được những yếu tố trên thì họ bắt đầu hình thành và nuôi dưỡng và trau dồi những kỹ năng, kinh nghiệm quản lý nhân sự cho mình. Công việc quản lý nhân sự ngoài những đòi hỏi người quản lý có những yếu tố trên thì còn cần có đạo đức tốt, biết lo lắng, đòi hỏi quyền lợi cho nhân viên cấp dưới của mình.

Những kỹ năng, kinh nghiệm quản lý nhân sự cần biết

Có 4 kỹ năng, kinh nghiệm quản lý nhân sự cơ bản mà bạn cần trang bị cho mình đó là:

  • Kỹ năng chuyên môn:

Khi đảm nhân bất kì một vị trí nào, yêu cầu đầu tiên của nhà tuyển dụng là kỹ năng chuyên môn của bạn. Kỹ năng chuyên môn của một người quản lý nhân sự là khả năng dự báo về sự thay đổi nhân lực trong tương lai, sự nhìn người sáng suốt để lựa chọn nhân viên phù hợp cho vị trí tuyển dụng thông qua cách đặt câu hỏi và khai thác thông tin từ ứng viên trong khi phỏng vấn.

  • Kỹ năng quản lý nhân sự:

Kỹ năng quản lý nhân sự bao gồm: chiến lược dùng người, lập kế hoạch thu hút nguồn nhân lực, lập kế hoạch về công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực, đảm bảo phúc lợi cho nhân viên nhằm thu hút nhân sự.

Khi bạn hoàn toàn hiểu rõ và lên kế hoạch cụ thể cho những nhiệm vụ, công việc này thì người quản lý nhân sự sẽ nắm được thế chủ động khi sắp xếp công việc.

  • Kỹ năng giao tiếp:

Khả năng giao tiếp tốt được xếp vào những người có nghệ thuật quản lý nhân sự cao, bởi giao tiếp giúp con người hiểu nhau hơn, từ đó giúp công việc thuận lợi và được xử lý nhanh chóng hơn.

  • Phong cách làm việc:

Người quản trị nhân lực cần có phong cách làm việc nhanh nhẹn, hoạt bát, vận dụng linh hoạt những nguồn lực công ty sẵn có để phục vụ công việc một cách tốt nhất có thể.

Cách áp dụng những kỹ năng, kinh nghiệm quản lý nhân sự hiệu quả

Để áp dụng tốt những kỹ năng, kinh nghiệm quản lý nhân sự vào công việc, nhà quản lý cần:

  • Đánh giá nhân viên từ nhiều khía cạnh khác nhau, tránh việc đánh giá nhân viên một chiều gây mâu thuẫn giữa nhân viên và người quản lý.
  • Giám sát chặt chẽ những công việc mà nhân viên đang làm nhằm thúc đẩy tiến độ công việc một cách nhanh chóng.
  • Đưa ra những tiêu chí đánh giá nhân viên một cách minh bạch và công khai, lấy tiêu chí đó để để đưa ra những hình thức khen thưởng và khiển trách công khai.
  • Theo dõi, đánh giá nhân viên trong một khoảng thời gian nhất định và đủ dài. Bởi có nhiều công việc, bạn không thể đánh giá về người thực hiện ngay được, việc theo dõi đánh giá trong một thời gian dài sẽ cho kết quả chính xác hơn.

Tại sao kỹ năng nhân sự là quan trọng nhất? Bởi vì, những người làm nhiệm vụ quản lý con người thì đều rất cần có rất những kỹ năng nhân sự, nó đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, kết nối con người với con người từ đó giúp họ hoàn thành công việc với hiệu suất cao hơn.