Tin Tức 2 Các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc

Các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc

20
Các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc

Việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên không chỉ đánh giá kết quả công việc mà còn giúp nhà quản trị nhận biết được năng lực của nhân viên. Dưới đây là các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc được áp dụng bởi các doanh nghiệp.

Các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc

Tầm quan trọng của việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc

Sau mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng làm việc, quản lí cần thực hiện đánh giá công việc của nhân viên. Điều này sẽ đảm bảo tiến độ công việc, dự đoán những mục tiêu đề ra có kịp thời hoàn thành hay không. Từ đó dễ đưa ra các phương án giải quyết, kế hoạch phù hợp để cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên. Cùng với đó là những quyết định thưởng phạt hợp lí.

Nếu nhà quản lí không thực hiện công tác đánh giá nhân viên định kì sẽ không thể nắm rõ năng lực của nhân viên cùng tiến độ thực hiện kế hoạch cuả doanh nghiệp. Đồng nghĩa với việc sẽ không có bất cứ động thái nào chuẩn bị cho những tình huống xấu xảy ra.

Những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc

Để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên cần dựa trên 3 yếu tố: Mức độ làm việc – Mức độ hoàn thành công việc – Phát triển trong công việc.

Mức độ làm việc

Đây là tiêu chí đánh giá tần suất làm việc của nhân viên có chăm chỉ hay không. Mỗi nhân viên sẽ có những mức độ làm việc khác nhau để đưa ra đề bạt tăng lương, giảm thưởng… Nhà quản lí dựa vào KPI đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên (KPI: chỉ số đo lường hiệu quả công việc).

Mức độ hoàn thành công việc

Mỗi nhân viên sẽ có những nhiệm vụ khác nhau, cùng với đó là thời hạn hoàn thành công việc. Quản lí sẽ thực hiện đánh giá công việc của nhân viên để có sự nhìn nhất đúng nhất về năng lực và nỗ lực của nhân viên. Nhân viên còn yếu kém, thiếu sót chỗ nào sẽ được bồi dưỡng, trau dồi để hoàn thiện hơn.

Phát triển công việc

Các nhà quản lí có thể dựa vào các tiêu chí đánh giá hoàn thành công việc của nhân viên thông qua các câu hỏi sau:

  • Nhân viên hoàn thành công việc trước, sau hay đúng thời hạn?
  • Nhân viên có mong muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hay không?
  • Nguyện vọng của nhân viên khi làm việc tại doanh nghiệp?
  • Những khó khăn gặp phải trong quá trình làm việc là gì?
  • Mức độ hài lòng của nhân viên về công việc và môi trường làm việc tại doanh nghiệp?

Muốn chiêu dụ nhân tài, giữ mối quan hệ gắn bó dài lâu với nhân viên, nhà quản trị cần hiểu rõ năng lực của từng người và tạo cho họ nhiều cơ hội, điều kiện để phát triển bản thân.

Các phương pháp đánh giá mức độ hoàn thành công việc

  • Phương pháp sử dụng thang điểm: Thang điểm tối đa là 10, nhà quản lí sẽ thực hiện đánh giá và cho điểm từng chi tiết.
  • Phương pháp so sánh cặp: Giống như cách chọn lựa đôi bạn cùng tiến, so sánh mức độ hoàn thiện công việc của hai người và cho họ nhận xét khách quan về đối phương và tự đánh giá bản thân trong công việc.
  • Phương pháp quản lí mục tiêu: Nhà lãnh đạo và nhân viên sẽ lên ý tưởng, mục tiêu để quản lí công việc trong tương lai. Sau đó lấy mục tiêu so sánh với kết quả đạt được.

Những điểm cần lưu ý khi thực hiện đánh giá mức độ công việc

Việc đánh giá năng lực của một nhân viên không phải điều dễ dàng, ngoài ba yếu tố về mức độ làm việc, mức độ hoàn thành công việc và phát triển công việc, nhà quản lý còn cần chú ý tới rất nhiều yếu tố khác.

Đánh giá dưa trên nhiều tiêu chí

Một nhân viên có tài không chỉ thể hiện qua chuyên môn mà còn qua thái độ đối với công việc và những người xung quanh. Ví dụ như tính trung thực, sự nhiệt tình hay sự siêng năng. Ngoài ra họ có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp hay không, có giúp đỡ các nhân viên khác hay không,… Ý chí cầu tiến của họ như thế nào…

Nhà quản lí phải công minh, khách quan

Để có một kết quả đánh giá chính xác, nhà quản lí phải công tư phân minh, phân định rạch ròi giữa chuyện cá nhân với công việc. Cần đánh giá một cách công bằng, minh bạch, tuyệt đối không thiên vị và đánh giá một cách chủ quan, cảm tính.

Chế độ thưởng phạt rõ ràng

Đãi ngộ nhân viên là bí quyết để giữ nhân viên ở cạnh mình dài lâu. Có thưởng thì phải có phạt. Tuy nhiên trước khi đưa ra quyết định, người lãnh đạo cần lắng nghe ý kiến xung quanh, không độc tài, độc quyền mà tự quyết định. Từ đó đưa ra những chính sách thúc đẩy các nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Lãnh đạo nên đưa ra các mức thưởng cho các nhân viên chăm chỉ, luôn cố gắng trong công việc và gặt hái nhiều thành quả cho doanh nghiêp. Phạt các nhân viên có thái độ thiếu trách nhiệm trong công việc, làm ảnh hưởng tới chất lượng và uy tín của công ty.

Trên đây là những chia sẻ về các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc mà các doanh nghiệp có thể tham khảo để quản lí nhân sự tốt hơn.