Tin Tức 2 Chiến lược nhân sự 4.0 mọi doanh nghiệp cần chú ý

Chiến lược nhân sự 4.0 mọi doanh nghiệp cần chú ý

33
Chiến lược nhân sự 4.0 mọi doanh nghiệp cần chú ý

Theo từng giai đoạn của xã hội mà cách thức quản lí nhân sự cũng thay đổi theo. Bạn không thể áp dụng cách quản lí của 10 năm trước cho hiện tại, vì điều đó đã quá lỗi thời. Vậy trong thời đại 4.0 như hiện nay, chiến lược nhân sự trong mỗi doanh nghiệp cần lưu ý điều gì?

Chiến lược nhân sự 4.0 mọi doanh nghiệp cần chú ý

Xây dựng đội ngũ nhân sự chiến lược của tương lai

Các nhà quản trị nhận ra tốc độ thay đổi của môi trường kinh doanh, lực lượng lao động nên đã thiết kế một tổ chức mới, nhạy bén và thích ứng tốt với sự phát triển của thời đại.

Sự nghiệp đi liền với học tập

Chiến lược nhân sự 4.0 thay đổi rất nhiều. Nếu như cách đây rất lâu, người ta thường bỏ qua việc học khi đã tìm được một công việc ổn định. Nhưng trong thời đại ngày nay, điều đó là – không – thể. Đội ngũ nhân sự phải liên tục học hỏi, tìm tòi và trau dồi kĩ năng trong suốt quá trình làm việc nếu không muốn bị tụt hậu so với những thế hệ nhân viên mới. Học tập là điều vô cùng quan trọng đối với việc phát triển sự nghiệp.

Chiêu dụ nguồn nhân sự chiến lược

Việc thu hút nhân tài hiện nay đang là một trong những thách thức lớn đối với mỗi doanh nghiệp. Một doanh nghiệp phát triển luôn cần những cánh tay đắc lực của người tài. Các nhà quản trị phải đưa ra những lợi ích mà ứng viên có thể nhận khi vào làm tại doanh nghiệp thay vì đưa ra hàng loạt các yêu cầu về chuyên môn và kĩ năng. Những người tài, họ luôn muốn tìm đúng nơi có thể trọng dụng giá trị của họ, nơi tạo cho họ nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, hình thức tuyển dụng cũng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều nhờ vào các công cụ như mạng xã hội, số liệu phân tích và các phần mềm quản trị DN tích hợp khả năng nhận thức để tìm kiếm nhân sự theo một cách mới. Qua đó, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được đâu là đối tượng phù hợp mà doanh nghiệp cần.

Tạo cơ hội trải nghiệm cho nhân viên

Trước khi bước vào làm việc chính thức, các nhân viên sẽ có một khoảng thời gian trải nghiệm và chứng minh năng lực của bản thân. Từ vòng tuyển dụng, ứng viên phải tiếp xúc, thể hiện bản thân với nhà tuyển dụng, tiếp theo là quá trình thể hiện chuyên môn và kĩ năng trong thời gian làm việc, thậm chí là đo sự hài lòng của khách hàng dành cho nhân viên.

Việc tạo cơ hội trải nghiệm cho nhân viên sẽ giúp họ nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc, cho họ cảm nhận về công việc, môi trường làm việc và con người tại doanh nghiệp. Tạo sợi dây gắn kết giữa cấp trên và cấp dưới, nhân viên và lãnh đạo.

Quản lí hiệu suất công việc

Nếu như trước kia, các doanh nghiệp tập trung quá nhiều vào việc thẩm định thì nay, các doanh nghiệp có xu hướng chú trọng đào tạo, lắng nghe phản hồi liên tục. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể nhận ra được những lỗ hổng trong chuyên môn và kĩ năng làm việc. Từ đó đưa ra những thay đổi tích cực để tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc cũng tăng lên đáng kể.

Tạo sợi dây kết nối giữa nhân viên với lãnh đạo

Các nhân viên trẻ hiện nay được đào tạo toàn diện về chuyên môn và các kĩ năng ngoại ngữ, kĩ năng giao tiếp, tin học, kĩ năng làm việc nhóm,… Họ chính là những hạt giống lãnh đạo trong tương lai và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Những nhà quản trị thông thái hiện nay hiểu được điều đó, họ luôn cố gắng lắng nghe và chia sẻ với nhân viên của mình. Tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và cởi mở.

Số hóa – Nền tảng, con người và công việc

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, đội ngũ nhân sự phải có kĩ năng chuyên môn để dẫn đầu tổ chức số  hóa ấy. Áp dụng những công nghệ kĩ thuật vào công việc đã giúp ích cho việc xây dựng các tổ chức và nguồn nhân lực thế hệ mới.

Con người là giá trị cốt lõi cho sự thành công

Để thực hiện thành công các chiến lược phát triển của doanh nghiệp, nhà quản trị cần hiểu rõ năng lực của nhân viên mình. Từ đó trọng dụng tài năng và sử dụng đúng lúc, đúng nơi. Khi doanh nghiệp hiểu nhân viên của mình thì công việc sẽ được chia cho đúng người, hiệu suất công việc cũng được đẩy mạnh.

Chiến lược đa dạng hóa nhân sự

Sử dụng nhân lực không phân biệt chủng tộc, độ tuổi, giới tính, tôn giáo,… Nếu nhà quản trị thực hiện tốt điều này, các nhân viên trong doanh nghiệp sẽ đoàn kết và yêu thương nhau hơn, tạo nên một khối đoàn kết vững mạnh.

Lực lượng lao động phân hóa

Nhờ có sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, lực lượng lao động, máy móc và các phần mềm quản lý, hỗ trợ công việc sẽ tăng lên. Những xu hướng này sẽ dẫn đến sự tái thiết hầu hết công việc.

Trên đây là những xu hướng trong chiến lược nhân sự 2020 mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần lưu ý để theo kịp thời đại. Thời đại thay đổi, chiến lược quản lí nhân sự cũng thay đổi.