Tin Tức 2 Các bước xây dựng chiến lược nhân sự và chiến lược tuyển...

Các bước xây dựng chiến lược nhân sự và chiến lược tuyển dụng

40
Các bước xây dựng chiến lược nhân sự và chiến lược tuyển dụng

Trước khi trở thành nhân viên chính thức, các ứng viên sẽ trải qua quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Nếu đáp ứng được các yêu cầu ở các vòng phỏng vấn, ứng viên sẽ trúng tuyển. Tuy nhiên để xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự không phải điều dễ dàng. Cần tùy vào tình trạng nhân lực và doanh nghiệp đó ra sao để có những “nước đi” phù hợp.

Các bước xây dựng chiến lược nhân sự và chiến lược tuyển dụng

Khái niệm chiến lược nhân sự – Chiến lược tuyển dụng

  • Chiến lược về nhân sự là hệ thống chính sách và các hoạt động nguồn nhân lực  nhằm đáp ứng và thực hiện mục tiêu chiến lược hiệu quả. Doanh nghiệp có thành công hay không ảnh hưởng rất nhiều bởi chiến lược nhân sự.
  • Tuyển dụng là quá trình thu hút các ứng cử viên sáng giá và phù hợp với doanh nghiệp để họ gắn bó, làm việc tại doanh nghiệp. Chiến lược tuyển dụng là những kế hoạch cần lập ra để thực hiện quy trình tuyển dụng.

Các bước xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự

Dưới đây là các bước xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự tại một doanh nghiệp:

Kiểm toán nhân sự

Các nhà quản trị nhân sự cần kiểm tra lại toàn bộ các hoạt động trong năm vừa qua để biết những chỗ còn thiếu sót và cần bổ sung. Việc kiểm kê này yêu cầu bao gồm chính sách và các phương thức hoạt động. Từ đó có thể đánh giá những điều chưa phù hợp với doanh nghiệp để sửa đôi tốt hơn. Đồng thời có thể kiểm tra chất lượng, năng suất làm việc của đội ngũ nhân viên.

Rà soát số liệu

Một trong những cách thức xây dựng chiến lược nhân sự tiếp theo là kiểm tra lại những số liệu trong hoạt động nhân sự của năm vừa qua. Phân tích hiệu quả làm việc của nhân viên, các hoạt động đang diễn ra có thực sự đạt mục tiêu như mong đợi, tình hình hiện tại ra sao. Đây là phương pháp để nhà quản trị có thể nhìn nhận hiệu suất hoạt động và có những cải tiến cho năm tiếp theo.

Tìm kiếm và áp dụng xu hướng 

Hiện nay, mọi ngành nghề, lĩnh vực của đời sống đều được ứng dụng những xu hướng mới. Vì vậy nguồn lực nhân sự cũng thay đổi đáng kể. Không thể bỏ qua những ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đối với cuộc sống và công việc của con người. Đồng thời, trong thời đại 4.0 như hiện nay, nhà quản trị cần nghiên cứu và thay đổi linh hoạt để theo kịp xu hướng, tránh lạc hậu.

Tạo sự gắn kết giữa nhân viên và lãnh đạo

Nhiều nhân viên đi làm thường có xu hướng né tránh đối mặt với lãnh đạo vì họ ngại tiếp xúc, ngại trao đổi và đưa ra ý kiến. Điều này có thể hạn chế và cản trở rất nhiều tới hiệu suất làm việc. Để tạo tinh thần thoải mái cho nhân viên, muốn nhân viên gắn bó dài lâu với doanh nghiệp, nhà quản trị cần tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, cởi mở và thân thiện.

Sự tương tác hai chiều giữa nhân viên và lãnh đạo sẽ xóa mờ khoảng cách này. Nếu nhà lãnh đạo biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với những ý kiến đóng góp của nhân viên, chắc chắn năng suất làm việc sẽ tăng cao. Nhà quản trị nên biết cách tạo niềm tin và một mối quan hệ tốt với nhân viên.

Xác định sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp xác định được rõ ràng sứ mệnh và giá trị cốt lõi của mình, nhân viên sẽ tăng thêm niềm tin và xác định đúng hướng đi. Mỗi doanh nghiệp đều có một sứ mệnh riêng. Giá trị cốt lõi cần có ở mỗi doanh nghiệp là Chính trực – Tôn trọng – Công bằng – Đạo đức – Tuân thủ.

Các bước xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự

Để có một đội ngũ nhân viên chất lượng, các nhà tuyển dụng phải có cho mình những bí quyết riêng để chiêu dụ nhân tài.

    • Xác định nhu cầu tuyển dụng: Bước đầu tiên trong công việc lập kế hoạch đó chính là xác định nhu cầu tuyển dụng và vị trí mà doanh nghiệp còn đang thiếu.
    • Thiết lập kế hoạch và lịch tuyển dụng nhân sự: Tính toán số lượng nhân sự cần thiết cho mỗi phòng ban.
  • Sử dụng những công cụ bổ trợ để tiết kiệm thời gian

    • Xác định kỹ năng yêu cầu cho từng vị trí tuyển dụng: Để có thể chọn đúng người, đúng vị trí, nhà tuyển dụng cần xác định phẩm chất, kĩ năng mong muốn ở một ứng viên.
  • Lên ngân sách, xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự

    • Xây dựng bản mô tả tuyển dụng hấp dẫn: Để thu hút người tài, nhà tuyển dụng cần có mô tả công việc và những chính sách đãi ngộ hấp dẫn. Thay vì tập trung vào những yêu cầu thì bạn nên đưa ra những lợi ích mà ứng viên có thể nhận lại.
    • Thiết lập quy trình tuyển dụng rõ ràng: Một quy trình tuyển dụng rõ ràng sẽ phân loại và lựa chọn được những ứng viên phù hợp.
  • Xác thực thông tin về ứng viên

  • Đưa ra lời đề nghị tới ứng viên
  • Sau khi ứng viên đồng ý: Nhà quản trị cần tạo môi trường hòa nhập cho những nhân viên mới để hiệu quả làm việc tốt hơn.
  • Đúc rút kinh nghiệm: Nhà tuyển dụng cần rút ra những điều còn thiếu sót để rút kinh nghiệm cho những lần tiếp theo.

Hiện nay, chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam rất đa dạng. Bạn có thể tham khảo những chia sẻ ở trên và áp dụng phù hợp với doanh nghiệp của mình.