Tin Tức 2 Nghệ thuật lãnh đạo của Tào Tháo

Nghệ thuật lãnh đạo của Tào Tháo

32
Nghệ thuật lãnh đạo của Tào Tháo

Đọc Tam Quốc, chắc hẳn sẽ ít có ai bỏ qua 3 nhà lãnh đạo quan trọng gồm: Tào Tháo, Lưu Bị và Tôn Quyền. Có những bài học đã trở thành nghệ thuật lãnh đạo cho đến ngày nay. Trong bài viết này, hãy cùng quay về hàng nghìn năm về trước, để hiểu rõ hơn nghệ thuật lãnh đạo của Tào Tháo.

Nghệ thuật lãnh đạo của Tào Tháo

Thông tin sơ lược về Tào Tháo

Trước khi tìm hiểu những đặc điểm nổi bật trong nghệ thuật lãnh đạo của Tào Tháo, hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin về ông.

Tào Tháo là vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa sử dụng một bộ tham mưu, nơi có các cuộc thảo luận mở. Ông cũng khuyến khích các thành viên phải động não và đưa ra các ý kiến.

Nhắc tới Tào Tháo, người ta sẽ nhắc ngay tới bản tính đa nghi của ông, khác hẳn với Lưu Bị. Mỗi quyết định của Tào Tháo đều có sự cân nhắc rất cẩn thận, luôn điều tra kỹ lưỡng và rõ ràng. Thế nên cho đến nay, nhiều người vẫn ví von câu nói “đa nghi như Tào Tháo”. Tuy nhiên, với vai trò là người lãnh đạo, Tào Tháo lại được đánh giá là một người có đầu óc nhạy bén, thức thời… chính vì thế ông chưa bao giờ làm cho quân sĩ của mình thất vọng.

Trải qua thời gian dài của lịch sử cùng với những câu nói giá trị của Tào Tháo đã được ghi chép lại đã chứng minh ông là một người tài năng, lỗi lạc. Cho đến nay, những câu nói của ông vẫn mang một giá trị to lớn, thấm nhuần trong tư tưởng người lãnh đạo.

Ưu điểm trong nghệ thuật lãnh đạo, dùng quân của Tào Tháo

Nhắc đến nghệ thuật lãnh đạo của Tào Tháo, người đời sẽ nhắc đến những giá trị trong sự nghiệp lãnh đạo mà ông để lại cho đến ngày nay:

Thứ nhất, Tào Tháo không quan tâm đến xuất thân. Dù nghèo hèn hay giàu sang, chỉ cần có tài sẽ được trọng dụng. Cũng giống như bây giờ, nhiều doanh nghiệp tuyển dụng, không dựa vào bằng cấp mà dựa vào năng lực, cũng như kinh nghiệm mà ứng viên tích lũy được. Đây cũng là ưu điểm nổi bật trong nghệ thuật lãnh đạo, giúp cho Tào Tháo có được một đội quân hùng mạnh.

Thứ hai, chân thành. Tào Tháo dù thân làm tướng nhưng không đặt mình ở vị trí người lãnh đạo. Ông luôn biết cách đặt mình vào vị trí của người khác, biết cách để có thể liên hệ bản thân với người khác. Luôn có thưởng phạt, khích lệ rõ ràng.

Hiện nay, chúng ta rất dễ dàng để thấy được các doanh nghiệp đã áp dụng cách này trong quản lý doanh nghiệp để tăng sự kết nối giữa lãnh đạo với nhân viên.

Thứ ba, không nghĩ cho vị trí của mình. Đối với Tào Tháo, nếu chỉ biết nghĩ cho vị trí của mình, đó sẽ là một người thất bại. Ông luôn biết cách cương – nhu đúng lúc để xử lý và sắp xếp công việc, tình huống một cách công bằng.

Cũng giống như ngày nay, mặc dù chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại, nhưng những gì trong nghệ thuật lãnh đạo của Tào Tháo để lại vẫn còn nguyên giá trị. Những người lãnh đạo thời nay, ngoài khả năng lãnh đạo phải biết thu phục trái tim của nhân sự. Hiểu được những mong muốn, nhu cầu của người lao động để đưa ra chính sách đãi ngộ phù hợp.

Đặc điểm nổi bật trong nghệ thuật lãnh đạo của Tào Tháo

Trước tiên, ông là người luôn yêu cầu và đòi hỏi các cuộc thảo luận phải có tính mở. Như đã nói ở trên, ông yêu cầu các thành viên phải động não, khuyến khích họ đưa ra ý kiến trong các cuộc thảo luận. Ông cũng rất coi trọng những ý kiến mà các thành viên mang lại. Bằng chứng là luôn có phần thưởng để khích lệ, công nhận sự cố gắng của họ mặc dù ý tưởng không được thực hiện.

Trong nghệ thuật lãnh đạo của Tào Tháo cũng nổi bật nhất chính là việc ông biết nắm giữ trái tim và lý trí của các vị tướng quân, binh sĩ dưới quyền của mình. Nhiều người còn coi ong là bậc thầy trong việc quản lý bằng cách này. Tào Tháo mặc dù đa nghi nhưng lại thực sự chân thành, luôn giữ liên hệ mật thiết với cảm xúc của người khác. Biết cách khen thưởng, trừng phạt đúng người, đúng tội, mang đến một môi trường công bằng

Sự cai trị, lãnh đạo của Tào Tháo cũng cực kỳ nghiêm ngặt. Nhưng cũng không ít lần, ông lại hào phóng tha thứ, khiến cho nhiều người cảm thấy biết ơn, mang ơn và cần phải trả ơn. Tào Tháo đa nghi có thể là nhược điểm nhưng cũng chính là điều kiện để mọi người chứng minh được sự trung thành, ,mang lại giá trị, kết quả cho ông và có được sự tin tưởng từ ông.

Có thể thấy rằng, bài học từ nghệ thuật lãnh đạo của Tào Tháo mặc dù đã trải qua hàng ngàn năm những vẫn có giá trị rất lớn cho hiện tại. Với những gì mà Tào Tháo đã thực hiện trong thời gian cầm quân trị vì, có lẽ rất nhiều những nhà lãnh đạo hiện nay của chúng ta cần phải học hỏi thêm.

Mong rằng những thông tin đã chia sẻ tại bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Nhất là với những ai đang có vai trò của một người lãnh đạo sẽ biết có được những bài học quý giá từ Tào Tháo.